Bị phạt tù vì ngăn cản lực lượng chức năng làm nhiệm vụ

13/11/2019 - 07:37

 - Biết rõ mình đã vi phạm vì để đồ lấn chiếm lòng đường, nhưng khi lực lượng chức năng đến giải tỏa thu giữ tang vật vi phạm thì Thái Thị Bích Huyền (sinh năm 1983, ngụ khóm Vĩnh Tây 1, phường Núi Sam, TP. Châu Đốc) đã có lời lẽ xúc phạm, ngăn cản lực lượng.

Bị cáo Huyền tại phiên tòa lưu động

Khoảng 6 giờ ngày 11-5-2019, tổ công tác gồm: thiếu tá Nguyễn Hoàng Thông (cán bộ Công an phường, tổ trưởng) cùng các chiến sĩ Công an phường và Bảo vệ dân phố Đỗ Hồng Dân, Lâm Văn Be tiến hành tuần tra theo lịch phân công.

Khi đến tổ 27 (khóm Vĩnh Tây 1), lực lượng phát hiện hộ kinh doanh của Huyền đặt 3 thùng nhựa (đựng hoa bán) lấn chiếm vỉa hè, lề đường. Lực lượng đến làm việc, thông báo lỗi vi phạm và tiến hành tạm giữ các thùng nhựa. Huyền và Nguyễn Thị Thúy Hồng (người làm thuê cho Huyền) có những hành động ngăn cản, giật lấy thùng hoa, hất nước và hoa rơi xuống mặt đường. Trong lúc giằng co, tay Hồng quơ trúng mặt và móng tay cào trầy xước cổ tay của Dân. Không chống trả, Dân tiếp tục mang thùng nhựa để lên xe tổ công tác. Huyền chạy theo, dùng tay đánh 2 cái vào mặt Dân. Be can ngăn, bị Huyền quay sang đánh, rất may không trúng.

Sau đó, Huyền tiếp tục la hét, xúc phạm những người trong tổ công tác. Cùng lúc này, nhận được tin báo, lãnh đạo Công an phường Núi Sam nhanh chóng đến nơi tìm hiểu sự việc; mời Huyền và Hồng về trụ sở Công an phường, nhưng cả 2 không chấp hành theo yêu cầu. Chiến sĩ Trần Hữu Lại được phân công thu giữ thùng nhựa đựng hoa vi phạm, Huyền không cho, có hành vi can ngăn, dùng tay đẩy từ phía sau làm Hữu Lại bị trượt ngã. Vì những hành động quá khích không thể chấp nhận của Huyền, Hữu Lại giữ tay Huyền. Nhưng do kháng cự vùng vẫy mạnh, Huyền bị tuột áo. Ngay tức thì, Huyền tri hô: “Công an lột áo phụ nữ”, tiếp tục dùng tay đánh nhưng Hữu Lại đã giơ tay đỡ. Lợi dụng tình hình này, Huyền không ngớt lời xúc phạm lực lượng, làm mất an ninh trật tự cả một khu vực cho đến khi mọi người đến can ngăn.

Từ những hành vi trên, căn cứ các biên bản xem xét dấu vết thân thể của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Châu Đốc ghi nhận đối với Be, Dân và Hữu Lại, cả 3 đều có vết phù nề và xây xát. Qua đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Châu Đốc quyết định khởi tố vụ án và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Huyền. Qua kết quả điều tra, xác minh, ngày 2-10-2019, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Châu Đốc ra lệnh bắt bị can Huyền để tạm giam. Sau quá trình điều tra, Huyền bị Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc đưa ra xét xử sơ thẩm công khai. Tại phiên tòa xét xử lưu động cũng như trong quá trình điều tra, bị cáo Huyền thành khẩn khai nhận hành vi sai trái của mình, hối hận khi có những lời lẽ xúc phạm và tri hô không đúng sự thật. Theo đó, bị cáo gửi lời xin lỗi đến từng cán bộ, bảo vệ dân phố vì đã xúc phạm, đồng thời mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt vì bị cáo có con nhỏ.

Đáng lẽ bị cáo Huyền phải nhận mức án nghiêm khắc khi đã cố ý dùng vũ lực cản trở, chống đối, dùng lời lẽ xúc phạm lực lượng đang làm nhiệm vụ. Nhưng theo Hội đồng xét xử, áp dụng sự khoan hồng của pháp luật, xem xét sự ăn năn hối cải và hoàn cảnh gia đình khó khăn của bị cáo, nên Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc đã tuyên phạt Huyền 1 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG