Bí quyết học tập của những thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT toàn quốc

18/07/2024 - 19:21

Những gương mặt thủ khoa thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 dần xuất hiện, trong đó có thủ khoa "kép" toàn quốc với những thành tích "khủng."

Em Đinh Thị Bích Ngọc (đeo kính) ôn bài cùng bạn. (Ảnh: Thùy Dung/TTXVN)

Em Đinh Thị Bích Ngọc (đeo kính) ôn bài cùng bạn. (Ảnh: Thùy Dung/TTXVN)

Với tổng số hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay, những gương mặt thủ khoa dần xuất hiện, trong đó có thủ khoa "kép" toàn quốc với những thành tích "khủng."

Thủ khoa "kép" của Ninh Bình chia sẻ bí quyết học tập

Với tổng điểm thi là 57,85 điểm trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, em Đinh Thị Bích Ngọc, học sinh trường Trung học phổ thông chuyên Lương Văn Tụy, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, đã trở thành thủ khoa "kép."

Cô học sinh ưu tú trường chuyên đã xuất sắc trở thành thủ khoa toàn quốc và là 1 trong 19 thủ khoa khối C00 với điểm số đáng mơ ước: Tổng điểm 57,85/60, trong đó đạt 29,75/30 (tổng 3 môn khối C00) và điểm thành phần rất ấn tượng: Toán 8,8, Ngữ Văn 9,75, Lịch Sử 10, Địa Lý 10, Giáo dục công dân 9,5, Khoa học xã hội 9,83, Tiếng Anh 9,8.

Đây không chỉ là niềm vui riêng của Bích Ngọc mà còn là niềm vui, tự hào của nhà trường và ngành giáo dục Ninh Bình.

TTXVN_1807Dinhthibichngoc2.jpg

Em Đinh Thị Bích Ngọc cùng cô giáo chủ nhiệm. (Ảnh: Thùy Dung/TTXVN)

Sau khi nhận được thông tin trở thành thủ khoa "kép," Bích Ngọc đã cùng chia sẻ niềm vui với bạn bè và thầy cô tại ngôi trường chuyên, nơi em theo học.

Chia sẻ về niềm vui của mình, Bích Ngọc cho biết em đã hồi hộp đếm ngược thời gian chờ đến ngày Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi. Khi biết kết quả, em không quá bất ngờ với điểm số các môn thi bởi khi thi xong em đã đối chiếu theo đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Em chỉ khá bất ngờ với vị trí thủ khoa "kép," đó là niềm vinh dự, tự hào được đóng góp vào thành tích chung, vào bề dày truyền thống giáo dục của trường và của tỉnh. Cô học trò với dáng người nhỏ nhắn chia sẻ về bí quyết học tập, tuy đạt thành tích cao nhưng em học thêm rất ít.

Em dành nhiều thời gian cho việc tự học, tự mua sách, tài liệu để tìm tòi, chỗ nào không hiểu, em sẽ hỏi thầy cô. Để tránh mất sức, em chọn không thức khuya, thay vào đó là dậy sớm, từ 4 giờ 30-5 giờ để tỉnh táo.

Bên cạnh đó, em cũng không chọn cách học tủ đề đi thi mà em sẽ cố gắng học, nắm kiến thức từ trên lớp rồi về nhà ôn tập thêm. Bài nào em cũng ôn luyện kĩ, đọc tham khảo các bài liên quan.

Mặc dù mới biết điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông vào sáng ngày 17/7, tuy nhiên, trước đó Bích Ngọc đã nộp hồ sơ xét tuyển vào 7 trường đại học gồm Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Ngoại thương, Học viện Ngoại giao, Đại học Luật Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc Dân và Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Trong số 7 trường đại học em đăng ký, đến thời điểm hiện tại Ngọc đã đỗ 5 trường, còn lại 2 trường là Đại học Kinh tế Quốc Dân và Học viện Báo chí và Tuyên truyền chưa thông báo kết quả.

Đinh Thị Bích Ngọc là cô học trò giỏi, năng nổ của Chi đoàn A1K63 Trường Trung học phổ thông chuyên Lương Văn Tụy. Trong những năm học, sự chăm chỉ và năng lực của em đã được chứng minh bằng rất nhiều thành tích như Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thông của trường; đại diện tham gia trại hè trao đổi Hàn Quốc-Việt Nam năm 2023; đạt 8.5 IELTS; Huy chương Vàng cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên internet (IOE) cấp quốc gia; Huy chương đồng Kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường Trung học phổ thông khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ lần thứ 13.

Chia sẻ về cô bạn cùng lớp xuất sắc, em Nguyễn Ngọc Anh, lớp 12 chuyên Anh 1, Trường Trung học phổ thông chuyên Lương Văn Tụy cho biết bạn Bích Ngọc luôn đi đầu trong các phong trào học tập của lớp. Là lớp phó phụ trách học tập, Bích Ngọc luôn tận tình giúp đỡ các bạn trong lớp. Trong các hoạt động, bạn Bích Ngọc luôn biết cách tạo sự đoàn kết, quy tụ các thành viên trong lớp tham gia.

Bên cạnh đó, Bích Ngọc còn là Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thông, đây là một Câu lạc bộ rất nổi trong trường vì có nhiều hoạt động cần có sự năng động, nhiệt tình và sáng tạo.

Ước mơ trở thành giáo viên được Ngọc hun đúc từ năm học lớp 11 khi tham gia chương trình dạy tiếng Anh cho các em nhỏ tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Ninh Bình. Có lẽ được tiếp xúc, dạy học cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đã thổi bùng "ngọn lửa" đam mê với nghề giáo viên của Ngọc để được chia sẻ kiến thức giúp các em nhỏ có thêm cơ hội học tiếng Anh.

Ngọc chia sẻ chúng em đã dạy tiếng Anh cơ bản cho các em nhỏ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Em thấy các em nhỏ không có nhiều cơ hội để tiếp xúc với tiếng Anh nên em muốn trở thành một giáo viên tiếng Anh trong tương lai để có nhiều cơ hội giúp đỡ các em.

Cô Nguyễn Thị Thu Thương - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên Anh 1, Trường Trung học phổ thông chuyên Lương Văn Tụy nhận xét em Đinh Thị Bích Ngọc là 1 trong số học sinh top đầu của lớp.

Trong 3 năm học cấp 3, Ngọc luôn thể hiện được sự bền bỉ, nỗ lực của bản thân. Tôi nhớ, năm lớp 11, khi tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia nhưng không đạt giải, Ngọc đã rất buồn.

Tuy nhiên, từ đó Ngọc đã nỗ lực hơn trong học tập, luôn tìm tòi, học hỏi những kiến thức mới và dành được nhiều thành tích trong học tập. Ngoài ra, Ngọc còn năng động, tham gia nhiều hoạt động của nhà trường.

Thành tích mà Ngọc đạt được là niềm vui, tự hào của thầy và trò của trường và cũng là tấm gương để các em học sinh học tập và phấn đấu. Thành tích xuất sắc của em Đinh Thị Bích Ngọc đã truyền lửa đam mê học tập cho các học sinh khóa sau cũng như thực hiện ước mơ của em là trở thành cô giáo dạy tiếng Anh trong tương lai. Bích Ngọc sẽ chọn học ngành Sư phạm Tiếng Anh, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội theo hình thức đỗ xét tuyển sớm của trường.

Nghị lực của nữ thủ khoa khối C toàn quốc

Bố mất sớm, hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng bằng nghị lực và sự chăm chỉ, em Tô Thị Diệu, cựu học sinh lớp 12D1, Trường Trung học Phổ thông Quảng Xương 4, tỉnh Thanh Hóa đã hái được “quả ngọt” khi xuất sắc trở thành 1 trong 19 thủ khoa khối C00 toàn quốc.

Trong Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024, Diệu đã xuất sắc đạt 29,75 điểm với môn Ngữ văn 9,75 điểm; Lịch sử 10 điểm; Địa lý 10 điểm.

TTXVN_1807Tothidieu1.jpg

Tô Thị Diệu cùng mẹ tại nhà riêng ở xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hoá). (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 17/7, trong căn nhà nhỏ của Diệu tại thôn 3, xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, luôn đầy ắp niềm vui, tiếng cười khi hàng xóm, họ hàng, bạn bè... tập trung đến nhà chúc mừng thành tích của Diệu.

Không giấu được niềm vui, hạnh phúc trước thành quả con gái đạt được, bà Tô Thị Nguyệt (mẹ của Diệu) cho biết Diệu mồ côi bố khi lên 9 tuổi. Chồng mất, một mình bà gánh trên vai trọng trách làm cha, làm mẹ. Bà cần mẫn, chăm chỉ đi bán hàng thuê nuôi 2 con ăn, học. Hiểu nỗi vất vả của mẹ, hai chị em Diệu luôn chăm ngoan, nỗ lực trong học tập.

Năm học lớp 9, Diệu đoạt giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp tỉnh, năm học lớp 12 em đoạt giải Khuyến khích môn Ngữ văn cấp tỉnh.

Chia sẻ về cảm xúc của mình, thủ khoa khối C00 toàn quốc cho biết sau khi kết thúc Kỳ thi, đối chiếu đáp án, em dự đoán số điểm mình đạt được cũng khả quan. Tuy nhiên trước giờ Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi, Diệu khống giấu được cảm giác hồi hộp, lo âu.

Với số điểm gần như tuyệt đối 29,75 điểm, em thở phào nhẹ nhõm về kết quả đạt được đúng như kỳ vọng; đồng thời em khá bất ngờ và cảm xúc như vỡ òa khi trở thành 1 trong số 19 thủ khoa toàn quốc khối C00.

Nói về bí quyết học tập, nữ thủ khoa cho biết em không có bí quyết học riêng. Đối với các môn xã hội, Diệu thường nắm kiến thức cơ bản qua sách giáo khoa rồi về nhà đọc sách tham khảo, tìm hiểu thêm tài liệu trên mạng và tập trung giải đề cô giáo giao.

Trước đây, khi vào lớp 10 em theo khối A, nhưng sau một thời gian học tập, cô giáo Phạm Thị Oanh là giáo viên dạy Văn, Trường Trung học Phổ thông Quảng Xương 4 là người đã phát hiện được tố chất và thế mạnh về các môn khoa học xã hội của em. Từ đó, càng học và tìm hiểu, em càng yêu thích và có hứng thú học các môn khoa học xã hội, đặc biệt là môn Ngữ văn. Trước hôm thi 2 ngày, em đã thi đỗ vào khoa sư phạm Ngữ văn của Trường Đại học Sư phạm I Hà Nội qua kỳ thi đánh giá năng lực. Kết quả đó là động lực giúp em vững tin, nỗ lực làm tốt các bài thi trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Ông Lê Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Quảng Xương 4 cho biết thêm Tô Thị Diệu có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, nhưng em luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, nhiều năm là học sinh giỏi của trường. Thầy Tuấn rất hạnh phúc, tự hào bởi sau 36 năm thành lập, đây là lần đầu tiên trường có thủ khoa; đồng thời tin tưởng, Tô Thị Diệu sẽ tiếp tục phát huy để đạt thành tích cao hơn nữa trên giảng đường đại học.

Theo TTXVN/Vietnam+