Bị thiệt hại vì không cho vận chuyển cá

06/04/2021 - 03:38

 - Xuất phát từ chuyện nợ nần, giữa chủ nợ và người thiếu nợ giằng co phương hướng giải quyết trong thời gian dài, cá không vận chuyển xuống ghe kịp thời nên thiệt hại trên 332 triệu đồng. Đó là bức xúc của gia đình ông Nguyễn Văn Nhiều (sinh năm 1964) và bà Nguyễn Thị Kiều (sinh năm 1965, ngụ tổ 8, ấp Phú Trung, xã Phú Hội, An Phú, An Giang).

Khiếu nại vụ việc đến nhiều nơi, vợ chồng ông Nguyễn Văn Nhiều cho biết, gia đình nuôi cá tra giống, cá bột, với 3 hầm lớn (diện tích gần 16.000m2) cần số tiền chi tiêu, nhất là mua thức ăn cho cá. Trước đây, gia đình ông mua thức ăn thủy sản không tính lãi của Công ty T. Đến năm 2018, qua giới thiệu của ông L., ông chuyển qua mua thức ăn ở cửa hàng của ông N.V.T (sinh năm 1963, ngụ xã Quốc Thái), tính lãi 3%/tổng giá trị mua.

Đợt đầu (ngày 18-10-2018) thanh toán suôn sẻ. Thanh toán đợt 2, vợ chồng ông nợ 200 triệu đồng (176 triệu cộng với 24 triệu đồng lãi suất). Ngày 4-1-2019, ông T. không chịu bán thức ăn cho ông Nhiều, chốt nợ lẫn lãi suất 468 triệu đồng. Giai đoạn này, cá tra đang tăng trưởng, nhưng ông Nhiều đành phải bỏ đói cá đến 14 ngày.

“Lúc đang gặp khó khăn, gia đình tôi được giới thiệu mua thức ăn ở cửa hàng của bà Trịnh Thị Q. (ngụ xã Quốc Thái). Tính đến ngày 24-3-2019, gia đình tôi nợ bà 655 triệu đồng, đã thanh toán được 450 triệu đồng, số còn lại sẽ trả sau, nhưng bà Q. ngừng bán thức ăn. Bí đường, vợ chồng tôi quyết định bán cá ở 2 hầm cho bà H. (một thương lái) để xử lý số nợ. Ngày 21-10- 2019, bà H. đến cân cá.

Trong lúc nhân công đang kéo lưới, ông T., bà Q. cùng vợ chồng ông L. đến đòi nợ, ngăn cản vận chuyển cá xuống ghe, buộc trả ngay tiền nợ. Vợ chồng tôi giải thích, hứa bán xong cá sẽ thanh toán, nhưng họ không đồng ý. Giằng co đến 4 tiếng đồng hồ nên cá bị tuột nhớt, xây xát, chết hàng loạt, thiệt hại trên 332 triệu đồng. Ngoài mất số tiền này, vợ chồng tôi còn bồi thường tiền thuê ghe, lưới, nhân công 13 triệu đồng cho bà H.”- bà Nguyễn Thị Kiều cho biết.

Ông Nguyễn Văn Nhiều bổ sung: “Do thất bại trong nuôi và bán cá, vợ chồng tôi nợ tiền mua thức ăn. Dù số nợ khá lớn nhưng lượng cá ở 3 hầm của tôi vẫn dư khả năng trả nợ. Họ không giải quyết, thương lượng mà hùng hổ đến ngăn cản, khiến gia đình tôi mất trên 332 triệu đồng. Chúng tôi yêu cầu pháp luật buộc những người có liên quan bồi thường thiệt hại do cố tình xâm hại tài sản của tôi”.

Ông Nguyễn Văn Nhiều trình bày vụ việc với Báo An Giang

Ông Nhiều khởi kiện vụ việc. Ngày 18-2-2020, Tòa án nhân dân (TAND) huyện An Phú thụ lý vụ án dân sự về việc “Bồi thường thiệt hại tài sản”. Ông Nhiều yêu cầu tòa án xem xét giải quyết ông T., bà Q. và ông L. mỗi người bồi thường 110.850.000 đồng do ngăn cản, gây áp lực không cho cá xuống ghe để cá xây xát, ngợp nước, chết, buộc phải bán rẻ. Giải thích về việc không mua cá, tại Vi bằng số 16/2020/VB-TPl, bà H. trình bày: thấy sự việc phức tạp và phát hiện cá chết nên cho lui ghe không mua, yêu cầu ông Nhiều trả tiền ghe cùng chi phí do vi phạm hợp đồng.

Liên quan việc này, các ông: Nguyễn Văn G., Trần Văn H., Nguyễn Văn R., bà Nguyễn Thị M., Phan Thị T. (cùng ngụ ấp Phú Trung) xác nhận: lúc ông Nhiều cho người gạn lưới bán cá, ông T., ông L., bà Q. đến đòi nợ và cự cãi. Hai bên giằng co khá lâu, cá ở trong lưới bị xây xát, tuột nhớt nên người mua cho lui ghe, không chịu mua. Sau đó, số cá chết, ngộp, trầy sướt bán ra nhiều, phần lớn giá 4.000 đồng/kg, có một ít giá 17.000 đồng/kg.

Trình bày sự việc tại phiên tòa xét xử sơ thẩm của TAND huyện An Phú ngày 28-9-2020, bà Q. (sinh 1980) xác nhận: qua giới thiệu của ông L., bà bán thức ăn cá cho vợ chồng ông Nhiều. Mua bán một thời gian, ông Nhiều thiếu 155 triệu đồng, không chịu trả. Nghe vợ chồng ông Nhiều bán cá, ông L. cho bà Q. và ông T. hay tin rồi cùng đến nơi bán cá, thấy ông Nhiều đứng ở bãi sông nhưng chưa cân cá. Bà Q. đến đòi tiền nhưng ông Nhiều không chịu trả nên 2 bên to tiếng, cự cãi nhau và sau đó báo công an; không có việc bà ngăn chặn cá xuống ghe.

Ông L. và ông T. cũng trình bày như bà Q. Bản án số 396/2020/DS-ST ngày 28-9-2020 của TAND huyện An Phú quyết định: không chấp nhận việc vợ chồng ông Nhiều đòi bà Q., ông T. và ông L. mỗi người bồi thường 110.850.000 đồng. Ông Nguyễn Văn Nhiều kháng cáo. TAND tỉnh An Giang mở phiên tòa xét xử phúc thẩm dân sự ngày 26-2-2021 nhưng tạm hoãn do bà Q., ông T. và ông L. vắng mặt. Ngày 7-4-2021, phiên tòa sẽ được xét xử.

Luật sư Trần Ngọc Bản (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, Bộ luật Dân sự hiện hành quy định: “Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường”. Về vụ việc này, gia đình ông Nhiều mua thức ăn cá của ông T., bà Q. chỉ nói miệng và 2 bên có ghi chép đối chứng. Nếu có căn cứ xác định có hành vi xâm phạm của người gây thiệt hại, gia đình ông Nhiều có quyền yêu cầu tòa án xem xét giải quyết bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Theo luật, trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng phát sinh khi: có thiệt hại xảy ra; có lỗi của người gây thiệt hại; hành vi gây thiệt hại trái pháp luật.

Bài, ảnh: N.R