Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân khảo sát diễn biến nguy cơ sạt lở tuyến QL.91

30/07/2019 - 11:33

 - Sáng 30-7, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân đã trực tiếp khảo sát diễn biến nguy cơ xảy ra sạt lở tuyến QL.91, đoạn thuộc ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ (Châu Phú).

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân khảo sát tại khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở

Vết răn nứt mặt đường mở rộng khoảng 7cm

Người dân di dời tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở

Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân diễn biến nguy cơ xảy ra sạt lở tuyến QL.91, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Trần Thanh Nhã cho biết, khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 27-7, trên tuyến QL.91 (đoạn thuộc km 89+272, km 89+336), thuộc địa bàn ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ xuất hiện vết nứt mặt đường QL91, với chiều dài trên 60m và bờ sông có hiện tượng sụp lún. Đến sáng nay (30-7), vết nứt có chiều hướng mở rộng khoảng 7cm và có thêm nhiều vết nứt mới.

UBND huyện Châu Phú đã chỉ đạo lực lượng tại chỗ di dời 3 nhà dân và 1 lều quán có nguy cơ bị ảnh hưởng đến nơi an toàn. Đồng thời, phối hợp các ngành chức năng tỉnh tiến hành lắp đặt biển báo tạm và phân luồng giao thông, nhằm giảm tải trọng trên đoạn đường bị răn nứt và tổ chức lực lượng tuần tra, kịp thời xử lý nếu phát sinh sự cố.

Huyện cũng đã tổ chức kiểm đếm trong phạm vi 40m hành lang an toàn (tính từ vết nứt) có 68 hộ dân, với 260 nhân khẩu, để tính toán phương hướng xử lý nếu sự cố sạt lở xảy ra.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã cho dừng các phương tiện khai thác cát trên tuyến sông Hậu (đoạn thuộc xã Bình Long, Châu Phú) và chỉ sử dụng các phương tiện này khai thác cát phục vụ cho việc lắp hố xói.

Ngay trong sáng nay, ngành chức năng tỉnh đã phối hợp đơn vị liên quan tiến hành xử lý các hố xói xuất hiện trên sông Hậu đe dọa gây sạt lở QL.91, với kinh phí dự kiến khoảng 25 tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp Tổng cục đường bộ và Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông - Vận tải) khẩn trương hoàn thành đầu nối tuyến tránh QL.91 (từ cầu Bình Mỹ tới cầu Cây Dương), để phân luồng giao thông qua khu vực có nguy cơ sạt lở.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi khảo sát, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân đề nghị, các sở, ngành tỉnh và huyện Châu Phú thực hiện nghiêm quyết định ban bố tình huống khẩn cấp của UBND tỉnh về nguy cơ sạt lở tuyến QL.91, đồng thời, các sở, ngành, huyện Châu Phú phải bố trí lực lượng ứng trực theo dõi tình hình tại hiện trường, để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu huyện Châu Phú và các đơn vị có liên quan thực hiện tốt việc phân luồng giao thông và lắp đặt các biển báo để đảm bảo lưu thông an toàn.

Đối với tuyến tránh tuyến tránh QL.91, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị chậm nhất đến 21 giờ hôm nay phải hoàn thành tất cả các công việc, như: di dời cáp quang, xử lý hệ thống điện, hoàn thiện điểm nối, để phân luồng giao thông giảm áp lực cho khu vực nguy cơ sạt lở.

Đồng thời, có kế hoạch thực hiện việc di dời người dân ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở và bố trí ổn thỏa việc ăn ở, sinh hoạt cho 13 hộ trong khu vực nguy hiểm, cũng như tính toán phương án ổn định nơi ở lâu dài đối với 68 hộ dân trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng.

*Cùng ngày, Đoàn công tác Trung ương (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và các bộ, ngành liên quan) đã đến khảo sát thực tế tình hình sạt lở tại tổ 13, khóm Thới Thạnh, phường Mỹ Thạnh (TP. Long Xuyên).

Đoạn sạt lở tại tổ 13, khóm Thới Thạnh đã được UBND tỉnh An Giang ký quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp tại Quyết định số 1426/QĐ-UBND ngày 12-6-2019 vừa qua. Trước đó, tại khu vực này đã xảy ra tình trạng sạt lở bờ sông rạch Cái Sắn dài hơn 40m, ăn sâu vào đứt tuyến đường giao thông nông thôn một đoạn dài 19m. Hiện tiếp tục nguy cơ xảy ra sạt lở tiếp tại tổ 12 và 14, khóm Thới Thạnh với chiều dài 55m. Đây là vị trí sạt lở nằm trong cảnh báo sạt lở hàng năm của Sở Tài Nguyên và Môi trường.

*Sau khi khảo sát khu vực sạt lở sông Cái Sắn, đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh, qua đó thống nhất phương án phải đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Cái Sắn, phường Mỹ Thạnh (TP. Long Xuyên) để đề xuất, báo cáo Thủ thướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ.

MỸ LINH- TRUNG HIẾU-NGUYỄN HƯNG-TRỌNG TÍN