Bí thư Xã đoàn năng nổ

23/10/2023 - 17:44

 - Năng nổ, nhiệt tình, đi đầu trong các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi. Đó là những ấn tượng mà mọi người thường nói về anh Chau Sóc Khưm, Bí thư Xã đoàn An Cư (TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang).

Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, Chau Sóc Khưm tích cực tham gia công tác Đoàn tại địa phương và sớm được tín nhiệm bầu làm Bí thư Xã đoàn. “Tôi tham gia công tác Đoàn từ năm 2015. Lúc đó, tôi giữ chức vụ cán bộ địa chính - xây dựng, với vai trò là Bí thư Chi đoàn Văn phòng UBND xã An Cư. Đến tháng 4/2017, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ VI (nhiệm kỳ 2017 - 2022) tôi tham gia ứng cử và được đại hội bầu giữ chức vụ Bí thư Xã đoàn An Cư đến nay” - anh Sóc Khưm cho biết.

Ngay từ những năm đầu giữ vai trò là thủ lĩnh thanh niên, công việc mới mẻ và đòi hỏi nhiều kỹ năng để điều hành và quản lý trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã An Cư lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đề ra. “Xác định được trọng trách của mình, tôi không ngừng tìm tòi, học hỏi từ các thế hệ đi trước, chủ động, thường xuyên nghiên cứu văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đoàn cấp trên trong thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh, với tinh thần “không ngại khó khăn”, “dám nghĩ, dám làm”, tôi tăng cường giáo dục truyền thống vẻ vang của địa phương, dân tộc. Nhờ vậy, hầu hết đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ” - anh Sóc Khưm chia sẻ.

 “Xã có trên 73% dân số là người dân tộc thiểu số Khmer. Về quản lý, điều hành và huy động được đông đảo thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số Khmer tích cực tham gia tốt các hoạt động, phong trào của đoàn, việc trước tiên là phải nắm được tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của thanh niên. Đồng thời, nắm từng hoàn cảnh, từng địa bàn trong phum, sóc để đề ra việc làm thiết thực đối với thanh niên. Việc bám sát cơ sở giúp tôi tìm ra nhiều giải pháp tập hợp thanh niên” - anh Sóc Khưm cho biết.

Từ việc làm tốt công tác huy động, đoàn kết tập hợp thanh niên, những năm qua, Xã đoàn An Cư thực hiện tốt các công trình, phần việc của thanh niên, mang lại hiệu quả cao, được cấp ủy tín nhiệm, Nhân dân đồng tình ủng hộ. Tiêu biểu như công trình bê-tông hóa tuyến đường nông thôn (đã tổ chức thực hiện bê-tông hóa 5 tuyến đường nông thôn, chiều dài khoảng 1,8km với tổng trị giá hơn 250 triệu đồng); công trình chiếu sáng lộ nông thôn (lắp đặt 80 đèn năng lượng mặt trời trên địa bàn xã với số tiền 150 triệu đồng).

Ngoài ra, Xã đoàn An Cư đã vận động gây quỹ để phát triển mô hình nuôi bò giống sinh sản với vốn ban đầu 10 triệu đồng. Đến nay, đã hỗ trợ 4 hộ gia đình thanh niên phát triển kinh tế. Từ năm 2017 đến nay, Xã đoàn đã vận động xây mới nhà Nhân ái cho người dân được 18 căn nhà với tổng trị giá hơn 700 triệu đồng.

Đồng thời, tổ chức cho đoàn viên ươm và trồng khoảng 5.000 cây hoàng yến nhằm tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp, với tổng trị giá công trình khoảng 75 triệu đồng. Phối hợp với UBND xã, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn và các ngành liên quan mở các lớp dạy nghề cho thanh niên địa phương.

Không ngại khó, luôn thể hiện sức trẻ của mình khi tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, gương mẫu đi đầu trong phong trào, đặc biệt triển khai nhiều chương trình hoạt động bổ ích, thu hút được sức trẻ của thanh niên xung kích vào các hoạt động tình nguyện... đó là nhận định của nhiều người khi nói về anh Chau Sóc Khưm. 

Với những đóng góp tích cực cho hoạt động Đoàn, anh Chau Sóc Khưm được Huyện ủy Tịnh Biên tặng giấy khen là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2017 - 2021); được UBND TX. Tịnh Biên tặng Giấy khen hoàn thành xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi nhiệm kỳ 2022 - 2027. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tuyên dương là thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh năm 2016 và 2023. Đặc biệt, Chau Sóc Khưm còn là một trong 6 thanh niên An Giang tiêu biểu tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc, lần thứ VII/2023, diễn ra tại thủ đô Hà Nội.

SONG MINH