Bị tử hình vì “hám lợi”

03/05/2021 - 05:33

 - Cũng vì hám lợi mà Dư Quốc Cường (sinh năm 1990, ngụ phường Tân Lập, TP. Nha Trang, Khánh Hòa), Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1979, ngụ phường Thảo Điền, quận 2); Nguyễn Thanh Phượng (sinh năm 1967, ngụ phường 11, quận 6) và Slển Tuyên Khoa (sinh năm 1986, ngụ phường 5, quận 11, TP. Hồ Chí Minh) trở thành “tay sai” cho những đối tượng buôn ma túy. Cuối cùng, từng bị cáo phải nhận những kết cục đau lòng do chính mình gây ra.

Khoảng năm 2012, Cường làm nghề chỉnh nhạc (DJ) tại các quán bar, vũ trường và bắt đầu sử dụng các chất ma túy (thuốc lắc, đá) do khách đến quán chơi đưa cho sử dụng chung. Đến khoảng tháng 2-2019, Cường quyết định sang Campuchia làm DJ tại bar Luxury ở TP. Phnom Penh để kiếm thêm tiền, trong thời gian làm việc tại đây, Cường quen biết Nguyễn Tuấn Thanh (không rõ nhân thân) là khách thường đến bar chơi.

Biết Cường cần tiền, Thanh đặt vấn đề thuê Cường vận chuyển ma túy từ cửa khẩu Khánh Bình (An Phú, An Giang) đến TP. Hồ Chí Minh giao cho người của Thanh (đối tượng nữ tên Sen, không rõ nhân thân) để Sen bán lại cho các đối tượng khác. Từ TP. Phnom Penh, Thanh sẽ giao ma túy cho Dương (không rõ nhân thân) vận chuyển đến cửa khẩu Khánh Bình giao cho Cường và mỗi lần vận chuyển, Thanh trả công 1.000USD, tương đương 23 triệu đồng Việt Nam.

Bắt đầu từ tháng 3-2019 đến tháng 4-2019, Cường nhận vận chuyển 3 lần trót lọt cho Thanh từ Khánh Bình đến TP. Hồ Chí Minh (mỗi lần khoảng 4-6kg và khoảng 7-10 ngày vận chuyển 1 lần). Trong các lần vận chuyển ma túy đến TP. Hồ Chí Minh giao cho Sen, Cường đều chứng kiến Hải chạy xe môtô SH đến gặp Sen trao đổi và kiểm tra ma túy. Sau đó, Hải kêu Phượng (hành nghề “xe ôm”) đến gặp Sen nhận ma túy mang về giao ngược lại cho Hải. Sau 3 lần vận chuyển trót lọt, Cường được hưởng lợi từ Thanh là 3.000USD, tương đương 69 triệu đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo yêu cầu của Thanh, ngày 13-4-2019, Cường tiếp tục vận chuyển ma túy cho Thanh; sau khi Dương mang ma túy từ TP. Phnom Penh đến cửa khẩu Khánh Bình sang thị trấn Long Bình (An Phú) giao lại cho Cường, thuê xe ôtô biển kiểm soát 67A-5013 do Trình Công Nghĩa (sinh năm 1978, ngụ thị trấn Long Bình) điều khiển mang ma túy đi TP. Hồ Chí Minh. Đến khoảng 14 giờ 45 phút cùng ngày, khi xe đến khu vực thuộc ấp Đồng Ky (xã Quốc Thái) bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phối hợp các lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 91C phát hiện có biểu hiện nghi vấn, nên dừng phương tiện và đưa về trụ sở Công an xã kiểm tra.

Qua kiểm tra, lực lượng phát hiện trên xe có túi vải, bên trong có 55 bọc ny-lon chứa tinh thể rắn và viên nén màu, tổng cộng tang vật bị phát hiện thu giữ 26.232,5gr Methamphetamine, MDMA và Ketamine. Riêng Cường khai nhận 0,0865gr ma túy đá bị thu giữ trong bóp da là của khách đến bar Luxury chơi và cho Cường để sử dụng.

Qua lời khai nhận, ngày 14-4-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Hải, Khoa và Phượng. Đồng thời, khám xét khẩn cấp nơi ở của Hải và Khoa, lực lượng chức năng phát hiện thu giữ nhiều bọc ny-lon chứa tinh thể màu trắng, viên nén nhiều màu cùng nhiều đồ vật, tài sản khác có liên quan. Ngày 22-4-2019, Cường, Hải, Khoa và Phượng bị khởi tố, điều tra.

Theo lời khai nhận của Hải, bản thân nghiện ma túy và cờ bạc thua nhiều tiền nên nảy sinh ý định mua bán ma túy để có tiền tiêu xài, trả nợ. Do nhiều lần đến quán bar tại TP. Hồ Chí Minh chơi, thấy dễ dàng hoạt động nên Hải liên hệ các đối tượng mua ma túy bán lại kiếm lời. Đến khoảng tháng 2-2019, thông qua người quen giới thiệu Trắng (Thanh) ở Campuchia để Hải liên hệ mua ma túy. Theo đó, khi Hải đặt mua ma túy với Thanh thì Cường là người mang giao ma túy đến TP. Hồ Chí Minh giao cho Sen.

Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, sau khi kiểm tra số lượng ma túy từ Sen xong, Hải thuê Phượng đến gặp Sen lấy ma túy về cho Hải nhiều lần và tiền công Phượng nhận 300.000 đồng/lần. Ngoài ra, Phượng nhiều lần mang ma túy đi bán giúp Hải. Qua kết quả giám định và các chứng cứ xác định, Cường, Hải và Phượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhiều lần để thu lợi bất chính.

Kết thúc quá trình điều tra, 4 đối tượng bị Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đưa ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa thẩm vấn công khai, 4 bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với nội dung cáo trạng truy tố, các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Sau 1 ngày xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đã quyết định xử phạt bị cáo Cường và Hải cùng chung mức án tử hình và bị cáo Phượng nhận 15 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Riêng bị cáo Khoa nhận 3 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

NGUYỄN HƯNG