Biện pháp phòng COVID-19 gần đây mới nhận được quan tâm xứng đáng

13/04/2022 - 07:53

Hơn 2 năm kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, người dân trên khắp thế giới đều biết về các biện pháp bảo vệ cơ bản như vaccine, mũi vaccine bổ sung, đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách. Tuy nhiên, một trong những công cụ hữu hiệu nhất giúp phòng chống COVID-19 gần đây mới nhận được chú ý xứng đáng, đó là thông gió.

Các tấm chắn ngăn lây lan COVID-19 tại sân bay Dallas Love Field (Mỹ) tháng 12/2021. Ảnh: AP

Giám đốc chương trình Xây dựng Lành mạnh thuộc trường Y tế công cộng Harvard T.H. Chan (Mỹ)-ông Joseph Allen đã liên hệ việc hút thuốc để giải thích về tác dụng của lưu thông không khí trong phòng dịch COVID-19. Ông Allen lập luận: “Nếu tôi hút thuốc lá trong góc lớp học nơi lưu thông không khí kém, cả phòng học sẽ ngập khói thuốc và mọi người đều hít chung không khí này”. Sau đó, ông Allen phân tích đến môi trường ngoài trời: “Tôi có thể hút một điếu thuốc, bạn đứng cách tôi vài mét, dựa trên hướng gió, bạn có thể không nhận ra là tôi đang hút thuốc”.

Kênh CNN (Mỹ) dẫn lời ông Allen nhấn mạnh: “Mọi người trong một căn phòng cùng nhau hít thở không khí vừa thoát ra từ phổi của những người khác trong phòng đó. Và tùy thuộc vào tốc độ thông gió, nó có thể lên tới 3% hoặc 4% lượng không khí bạn đang thở thực ra thoát ra từ phổi của những người khác trong phòng”.

Ông nói: “Bình thường, đó không phải là vấn đề, phải không? Chúng ta luôn trao đổi hệ vi sinh hô hấp với nhau. Nhưng nếu ai đó bị bệnh và lây nhiễm ... những giọt chất lỏng rất nhỏ đó có thể mang virus. Đó là vấn đề”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã ghi nhận cảnh báo của các chuyên gia rằng COVID-19 có thể lây lan bởi các hạt sol khí di chuyển được hơn 1,8 m. Virus SARS-CoV-2 có kích thước rất nhỏ, khoảng 0,1 micron nhưng điều này không ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của nó.

Ông Allen gợi ý người dân nên đảm bảo tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ và theo dõi số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng của họ. Ông phân tích: “Càng có nhiều người ở đó sẽ dẫn đến rủi ro cao hơn bởi nhiều khả năng có người mắc COVID-19 nhưng nếu lưu thông không khí tốt thì đó không phải là vấn đề”. Theo ông, tiêu chuẩn lưu thông không khí dựa trên “lượng không khí trong lành cho mỗi người kết hợp với lượng không khí trong lành trên mỗi mét vuông".

Giúp củng cố vai trò của hệ thống thông gió trong cuộc chiến với COVID-19, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã công bố Thử thách không khí sạch trong các tòa nhà vào tháng 3. Thử thách kêu gọi các đơn vị vận hành và chủ sở hữu tòa nhà cải thiện lưu thông không khí trong công trình dựa trên hướng dẫn của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA).

Các hành động chính bao gồm lập kế hoạch hành động không khí sạch trong không gian kín, tối ưu hóa thông gió, tăng cường lọc và làm sạch không khí, đồng thời thu hút cộng đồng sinh sống trong tòa nhà bằng cách đẩy mạnh nhận thức, cam kết và sự tham gia.

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)