Bỏ bữa sáng dễ bị béo phì vì... đồ ăn vặt

15/08/2019 - 20:42

Thanh thiếu niên thường xuyên bỏ bữa ăn sáng hóa ra lại có nguy cơ bị béo phì rất cao vì những... đồ ăn vặt họ dùng để “cứu đói” do quá bữa, theo chuyên san Scientific Reports.

Shutterstock

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sao Paulo (ở Brazil) đã phân tích dữ liệu từ hai cuộc khảo sát lớn được thực hiện ở châu Âu và Brazil, xem xét mối liên hệ giữa hành vi ăn uống và các chỉ số khác nhau về cân nặng. Các chỉ số này gồm chất béo xung quanh dạ dày, chu vi vòng eo và chỉ số khối cơ thể (BMI). Dữ liệu khảo sát ở châu Âu với hơn 3.500 thanh thiếu niên 12 - 18 tuổi và hơn 990 thanh thiếu niên 14 - 18 tuổi ở Brazil.

Nghiên cứu phát hiện bỏ bữa sáng có tương quan trực tiếp với tăng vòng eo và BMI ở thanh thiếu niên, đặc biệt là mức độ béo phì trung bình tăng.

Theo các nhà nghiên cứu, việc bỏ bữa sáng có thể dẫn đến chế độ ăn uống không cân bằng và các hành vi không lành mạnh khác, có khả năng khiến thanh thiếu niên dễ bị tăng cân.

Thay vì ăn một bữa ăn lành mạnh cho buổi sáng, đến quá bữa với cơn đói cồn cào, các bạn trẻ lại... ăn vặt, tiêu thụ thức ăn nhanh, các thực phẩm nhiều calo nhưng có giá trị dinh dưỡng thấp như đồ ăn nhẹ chiên rán, bánh ngọt, nước ngọt và đồ uống có đường.

Các thực phẩm này liên quan trực tiếp đến sự phát triển béo phì. Béo phì ở độ tuổi trẻ có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe lâu dài như bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Nghiên cứu đồng thời cũng cho thấy những người có thói quen ăn sáng sẽ thon thả hơn vì họ có xu hướng ăn ít hơn trong ngày.

Theo KHẢI LINH (Thanh Niên)