Bộ Công Thương sẽ xét chọn 'Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín'

26/04/2019 - 14:16

Các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín sẽ được Bộ Công Thương hỗ trợ trong các hoạt động xúc tiến thương mại, thông tin thị trường, thương mại điện tử.

Nhằm ghi nhận đóng góp tích cực của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong việc nâng cao sức cạnh tranh, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, Bộ Công Thương vừa thông báo đến các Bộ, ngành, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội ngành hàng, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về chương trình xét chọn Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2018.

Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty Xuất nhập khẩu thủy sản Cửu Long An Giang. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Theo đó, việc xét chọn sẽ thực hiện theo Quy chế xét chọn Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín ban hành kèm theo Quyết định số 911/QĐ-BCT ngày 12 tháng 4 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, phối hợp với cơ quan hải quan, thuế, môi trường để xác nhận tại thời điểm xét chọn doanh nghiệp không bị cưỡng chế ngừng làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa, không nợ đọng thuế, không vi phạm pháp luật về môi trường.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Các doanh nghiệp vi phạm pháp luật Việt Nam hoặc bị các cơ quan chức năng nước nhập khẩu cảnh báo, các cơ quan chức năng có thẩm quyền của Việt Nam xử lý vi phạm, các đối tác trong và ngoài nước khiếu kiện về thực hiện nghĩa vụ hợp đồng, vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm, vi phạm môi trường… sẽ bị loại khỏi danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” trong năm được xét chọn và không được xét chọn trong năm tiếp theo.

Chương trình "Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín" do Bộ Công Thương tổ chức thực hiện là một hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đối tác nước ngoài tìm hiểu và xúc tiến giao thương với doanh nghiệp Việt Nam.

Hoạt động này ghi nhận đóng góp tích cực của các doanh nghiệp xuất khẩu trong tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời góp phần giới thiệu, quảng bá các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam với đối tác nước ngoài.

Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 243,5 tỷ USD, tăng 13,2% so với năm 2017, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu do Quốc hội và Chính phủ đặt ra. Kết quả này có phần đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp.

Theo HOÀNG DƯƠNG (Báo Tin Tức)