Bộ GDĐT: Đủ thời gian tổ chức triển khai nội dung dạy học, tổ chức thi

30/03/2020 - 13:55

Đề thi chính thức THPT quốc gia 2020 đảm bảo phù hợp với việc tinh giản chương trình.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của Covid - 19, Bộ GD&DT đã phải điều chỉnh lại kế hoạch khung năm học, do đó kỳ thi THPT quốc gia cũng phải điều chỉnh. Với diễn biến như hiện nay, dự kiến kỳ thi THPT quốc gia 2020 diễn ra từ ngày 8 đến 11-8-2020. Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, các đơn vị chức năng của Bộ đang tích cực xây dựng đề thi tham khảo cho kỳ thi THPT Quốc gia.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, do điều kiện dạy và học trực tuyến như hiện nay, yêu cầu đặt ra là phải tinh giản chương trình, ban hành đề thi tham khảo cho kỳ thi THPT Quốc gia 2020 làm định hướng để giáo viên ôn tập cho học sinh.

Ông Mai Văn Trinh cho rằng, đây là điều cần thiết và là trách nhiệm của đối với học sinh lớp 12 năm nay. "Cùng với việc chỉ đạo tinh giản chương trình thì chúng tôi đang tổ chức xây dựng đề thi tham khảo phù hợp với điều kiện dạy học và điều kiện tinh giản chương trình, đảm bảo học sinh không bị sốc khi tinh giản chương trình để làm sao vừa bảo đảm mục tiêu dạy học, vừa bảo đảm mục tiêu của kỳ thi"

Năm học 2019-2020, chỉ có học kỳ I học sinh được học trọn vẹn, còn thời gian của học kỳ II các em học sinh phải nghỉ học nhiều và học trực tuyến, học qua truyền hình. Vì thế, nội dung tinh giản sẽ ở nằm ở phần học kỳ II.

Ông Mai Văn Trinh khẳng định rằng, việc xây dựng đề thi tham khảo và tới đây là đề thi chính thức THPT quốc gia năm 2020 phù hợp với việc tinh giản chương trình và đặc biệt là tính toán tới việc  phù hợp với điều kiện dạy và học của học kỳ 2 năm nay.

"Tinh thần là Bộ đang triển khai rồi và triển khai đồng bộ với việc tinh giản chương trình, làm sao ngay sau khi công bố tinh giản chương trình thì chúng tôi cũng có ngay đề thi tham khảo, do đó nó rất là nhanh, để chúng ta sớm có định hướng ôn tập cho học sinh. Các em học sinh cũng như giáo viên yên tâm, không nên quá lo lắng vì chúng ta sẽ đủ thời gian để tổ chức triển khai các nội dung dạy học cũng như tổ chức ôn thi", ông Trinh cho hay.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ GDĐT đã chủ động xây dựng nhiều kịch bản khác nhau, phù hợp với điều kiện, diễn biến khác nhau của dịch bệnh. Kể cả những kịch bản cho trường hợp xấu nhất để có những giải pháp phù hợp mang tính chất đặc thù, vừa đảm bảo quy định của pháp luật, vừa đảm bảo được điều kiện thực tiễn, trên hết là đảm bảo được quyền lợi của học sinh.

Theo LÊ THU (VOV)