Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị của cử tri

20/02/2025 - 05:20

 - Cử tri tỉnh An Giang đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sớm đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, nhằm giảm áp lực lưu lượng phương tiện giao thông lớn di chuyển trên Quốc lộ 91 (đoạn từ TP. Long Xuyên đến TP. Châu Đốc), góp phần kéo giảm tình trạng tai nạn giao thông, đặc biệt là trong cao điểm lễ, Tết.

Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV thông qua Nghị quyết 60/2022/QH15, ngày 16/ 6/2022, quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1. Theo đó, cao tốc chia thành 4 dự án thành phần, giao UBND 3 tỉnh: An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP. Cần Thơ là cơ quan chủ quản tổ chức triển khai đầu tư dự án, bảo đảm tiến độ, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Theo Bộ GTVT, ngay sau khi Nghị quyết 60/2022/QH15 được Quốc hội thông qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện theo yêu cầu. Thực hiện nhiệm vụ của cơ quan chủ quản, các địa phương đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu huy động tối đa vật tư, nhân lực, thiết bị để triển khai dự án theo đúng kế hoạch đã đề ra. Với vai trò quản lý chuyên ngành, thời gian qua Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với địa phương, tổ chức kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư và nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, đồng thời đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của bộ, ngành, sự nỗ lực của địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu, đến nay dự án đã đạt được một số kết quả nhất định (công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư đạt 99%, khối lượng thi công đạt khoảng 30%...). Tuy nhiên, tiến độ triển khai còn chậm so với kế hoạch đề ra do thiếu hụt nguồn vật liệu cát đắp nền đường (đến nay mới xác định được nguồn khoảng 23 triệu m3 trong tổng nhu cầu của dự án khoảng 29 triệu m3). Hiện nay, các địa phương đang đẩy nhanh thủ tục cấp phép mỏ, rà soát bổ sung nguồn cát còn thiếu, đồng thời xem xét phương án sử dụng cát biển trên địa phận tỉnh Sóc Trăng để đắp nền đường.

Trong thời gian tới, ngành chuyên môn sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng, đồng thời đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công bù đắp  hạng mục công việc còn chậm để đáp ứng tiến độ, chất lượng theo đúng yêu cầu của Chính phủ, sớm hoàn thành, đưa dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư, giảm áp lực lưu lượng phương tiện giao thông di chuyển trên Quốc lộ 91 như ý kiến của cử tri.

 Bên cạnh đó, cử tri đề nghị Trung ương quan tâm hơn nữa, huy động nguồn lực để đầu tư, xây dựng thêm nhiều tuyến đường cao tốc đối với khu vực phía Nam, qua đó đồng bộ hạ tầng, tăng liên kết vùng, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hệ thống đường bộ cao tốc khu vực phía Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Trước khi bước vào nhiệm kỳ 2021 - 2025, toàn khu vực chỉ có 91km đường cao tốc. Đến nay, các tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2, Phan Thiết - Dầu Giây đã được đưa vào khai thác, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trong khu vực lên 223km (tăng 132km), đang triển khai xây dựng tuyến vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh, Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, An Hữu - Cao Lãnh, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cần Thơ - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, với tổng chiều dài 712km. Dự kiến đến năm 2026, tổng chiều dài hệ thống đường cao tốc khu vực đạt 935km.

Để tăng cường liên kết vùng và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực, các tuyến đường bộ cao tốc đã và đang được nghiên cứu đầu tư, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026 - 2030. Một số tuyến đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư, bố trí đủ vốn ngân sách Nhà nước để triển khai, như: Tuyến Gia Nghĩa - Chơn Thành, Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương, TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành, TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Mỹ An - Cao Lãnh. Một số tuyến đã được Thủ tướng Chính phủ giao địa phương nghiên cứu đầu tư, như: Vành đai 4 - TP. Hồ Chí Minh, Gò Dầu - Xa Mát. Như vậy, đến năm 2030, hệ thống đường bộ cao tốc khu vực phía Nam sẽ cơ bản được đầu tư theo quy hoạch, đáp ứng tốt nhu cầu vận tải trung và dài hạn của khu vực.

K.N