Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử

01/08/2021 - 18:35

Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam triển khai Chương trình hỗ trợ “Bệ phóng 90 ngày cùng Amazon” dành cho doanh nghiệp quan tâm tới xuất khẩu qua thương mại điện tử.

Chương trình là một phần của gói hỗ trợ Go Digital Go Global - một hoạt động hỗ trợ cụ thể và thiết thực trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa đưa sản phẩm của mình đến với thị trường quốc tế.

Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Thu Thủy cho biết, từ năm 2020, trong bối cảnh kinh tế thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, mặc dù, xuất khẩu của các nước trong khu vực đều giảm so với năm trước, nhưng xuất khẩu của Việt Nam năm 2020 vẫn đạt được mức tăng trưởng dương.

Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu năm 2020 đạt 282,6 tỷ USD, chủ yếu do khu vực doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đóng góp với khoảng 72,3%. Các doanh nghiệp Việt Nam, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa còn chưa phát huy hết tiềm năng.

Do đó, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đàm phán cùng các đối tác để thiết kế gói Go Digital - Go Global nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp; đặc biệt, doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu thuận lợi hơn nhờ các công cụ, nền tảng số. Amazon Global Selling là một trong các đối tác của gói hỗ trợ này.

“Chúng tôi hy vọng, sáng kiến này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu thông qua sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon; từng bước xây dựng được thương hiệu trên thị trường tiêu dùng quốc tế. Đây cũng là xu hướng trong bối cảnh nền kinh tế số hiện nay”, bà Thủy nhấn mạnh.

Tham gia chương trình, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội được cung cấp kiến thức và hướng dẫn để có thể chuyển đổi sang mô hình kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới; mở rộng kênh xuất khẩu và Amazon là một trong những sàn thương mại lớn trên thế giới được lựa chọn.

Các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng làm chủ các kỹ năng về thương mại điện tử xuyên biên giới trong 90 ngày. Đồng thời, được hỗ trợ lên kế hoạch kinh doanh, xây dựng thương hiệu Việt trên Amazon với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm; trong đó, được hướng dẫn 1-1 từ đội ngũ Amazon Global Selling Việt Nam.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng sẽ được tiếp cận với các hoạt động hỗ trợ khác từ gói Go Digital - Go Global của chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.

Các doanh nghiệp tham gia chương trình hỗ trợ “Bệ phóng 90 ngày cùng Amazon” cần đáp ứng một số tiêu chí như: doanh nghiệp sản xuất hoặc kinh doanh hàng tiêu dùng, có thị trường xuất khẩu mục tiêu là Hoa Kỳ hoặc châu Âu; có nhân sự hoặc cam kết xây dựng đội ngũ nhân sự về thương mại điện tử xuyên biên giới.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, thương mại điện tử được coi là kênh xuất khẩu lý tưởng cho nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ lấn sân sang các thị trường nước ngoài, nâng cao vị thế thương hiệu sánh ngang cùng các ông lớn trong ngành với mức vốn đầu tư vô cùng hợp lý.

Amazon ước tính rằng có trên 1,9 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ đang kinh doanh trên các trang thương mại điện tử của Amazon và lợi nhuận của người bán bên thứ 3 trên Amazon đã đạt tới 25 tỷ USD.

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp thực hiện.

Chương trình hướng tới mục tiêu đến năm 2025: 100% doanh nghiệp được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; tối thiểu 100.000 doanh nghiệp được hỗ trợ kỹ thuật về chuyển đổi số; tối thiểu 100 doanh nghiệp được hỗ trợ là mô hình chuyển đổi số điển hình thành công để lan tỏa và nhân rộng; thiết lập mạng lưới chuyên gia gồm tối thiểu 100 tổ chức, cá nhân tư vấn, cung cấp giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển các nền tảng số.

Theo THÚY HIỀN (TTXVN)