Bổ sung sắt cho mẹ bầu: Uống bao nhiêu? Uống khi nào?

01/10/2024 - 14:10

Hơn 52% phụ nữ mang thai ở các nước đang phát triển như Việt Nam bị thiếu máu do thiếu sắt. Bổ sung sắt cho mẹ bầu đóng vai trò quan trọng, giúp ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu, sinh non, băng huyết trong giai đoạn thai kỳ.

Khi nào mẹ bầu cần bổ sung sắt?

Khi mang thai, nhu cầu sắt của phụ nữ tăng gấp đôi bình thường, tức là tối thiểu 30mg/ngày. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phụ nữ mang thai nên bổ sung khoảng 60mg sắt kèm theo 600mcg acid folic. Công thức này giúp hỗ trợ quá trình tạo máu, tăng cảm giác ngon miệng, tăng cường sức đề kháng, giảm ốm nghén, mệt mỏi và phòng ngừa nguy cơ sinh non, băng huyết khi sinh.

Sắt là vi chất không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của bà bầu

WHO cũng khuyến nghị nên bổ sung sắt cho mẹ bầu từ những ngày đầu của thai kỳ, hoặc trước thời điểm dự định mang thai từ 1- 3 tháng.

Hướng dẫn cách bổ sung sắt cho mẹ bầu đúng, đủ, an toàn

Sắt rất cần thiết cho phụ nữ mang thai. Bà bầu có thể bổ sung sắt thông qua việc ăn uống hoặc sử dụng các sản phẩm bổ sung sắt hữu cơ nếu chế độ không đáp ứng đủ nhu câu. Cụ thể:

- Bổ sung bằng thực phẩm giàu sắt

Một số thực phẩm giàu sắt mẹ bầu có thể bổ sung thường xuyên như thịt bò, thịt lợn, nghêu, sò, gan động vật, rau muống, măng tây...

Sắt trong thực phẩm thường tồn tại ở 2 dạng là sắt heme và sắt không heme. 90% thực phẩm hàng ngày chứa sắt không hem. Tuy nhiên, loại sắt này chỉ có khả năng hấp thu khoảng 10%, thấp hơn 2.5 lần so với sắt heme (25%). Do đó, hầu hết khẩu phần ăn hàng ngày của bà bầu không đáp ứng đủ nhu cầu sắt. Nếu không bổ sung sắt từ nguồn thực phẩm bổ sung, các bà bầu rất dễ bị thiếu sắt.

- Bổ sung sắt hữu cơ chuẩn hàm lượng với PreIQ

Sắt hữu cơ có ưu điểm dễ hấp thu và ít gây tác dụng phụ như táo bón, nóng trong... cho bà bầu. Do đó, các sản phẩm bổ sung sắt hữu cơ được các chuyên gia khuyến khích sử dụng.

Viên uống PreIQ cung cấp tới 60 mg sắt fumarat - một loại sắt hữu cơ có khả năng hấp thu cao, được chứng nhận an toàn cho phụ nữ có thai. Không chỉ chứa hàm lượng sắt cao, PreIQ còn bổ sung 800 mcg acid folic tạo thành công thức bổ máu, hỗ trợ tế bào hồng cầu hoạt động bình thường, đảm bảo quá trình sản xuất huyết sắc tố và vận chuyển ô-xy trong cơ thể. Đây là "chìa khóa" giúp mẹ bầu luôn khỏe mạnh, hồng hào, ít ốm nghén và phòng ngừa các nguy cơ thai kỳ.

Đặc biệt, mỗi viên PreIQ còn chứa 26 vitamin và khoáng chất tổng hợp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng cao trong giai đoạn thai kỳ. Mỗi ngày mẹ bầu chỉ uống 1 viên PreIQ kết hợp chế độ ăn hàng ngày là đủ nhu cầu dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi khỏe.

PreIQ bổ sung trọn bộ dinh dưỡng thiếu yếu cho phụ nữ có thai

Những lưu ý mẹ bầu cần nhớ khi bổ sung sắt

Bổ sung sắt không đúng cách có thể dẫn tới những tác dụng không mong muốn cho mẹ bầu. Dưới đây là một số lưu ý mẹ không nên bỏ qua khi bổ sung sắt:

- Không uống sắt cùng nước giàu vitamin C (nước ổi, nước cam, chanh...).

- Không uống sắt cùng can-xi, sữa hoặc các chế phẩm từ sữa vì có thể làm khả năng hấp thu sắt.

- Nên uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh giàu chất xơ để giảm nguy cơ táo bón, nóng trong do bổ sung sắt.

Cũng giống như sắt, việc bổ sung vitamin cho bà bầu rất quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Thiếu hụt dinh dưỡng khi mang thai có thể dẫn tới dị tật bẩm sinh và nhiều nguy cơ khác trong thai kỳ. PreIQ bổ sung 26 loại vitamin, khoáng chất, sắt hữu cơ và DHA là giải pháp dinh dưỡng toàn diện, an toàn và tiện lợi cho mẹ bầu.

Tham khảo thông tin sản phẩm tại:

Website: https://preiq.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/VitaminBaBauPreIQ

Bài, ảnh: P.V