Bộ Tài chính: Sẽ xử lý nghiêm việc bán cổ phiếu “chui”

12/01/2022 - 19:15

Hiện Bộ Tài chính đã giao cho Ủy ban chứng khoán chứng nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) hủy giao dịch bán toàn bộ số cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết.

(Ảnh minh họa: Hứa Chung/TTXVN)

Ngày 12-1, trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với vụ việc ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC bán "chui" 74,8 triệu cổ phiếu.

Đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định Bộ đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử lý nhanh và kịp thời, nghiêm minh đảm bảo tính công khai, minh bạch của thị trường.

Theo đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, việc xử phạt ông Trịnh Văn Quyết, thẩm quyền xử lý thuộc về Ủy ban Chứng khoán nhà nước, Chủ tịch Ủy ban sẽ ra quyết định xử lý.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã chỉ đạo xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật và ông Trịnh Văn Quyết sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền cao nhất.

Hiện Bộ Tài chính đã giao cho Ủy ban chứng khoán chứng nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) hủy giao dịch bán toàn bộ số cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết.

Cụ thể, những nhà đầu tư mua cổ phiếu FLC của ông Quyết bán ngày 10/1 sẽ không nhận được cổ phiếu cũng như tài khoản không bị trừ tiền. Ông Trịnh Văn Quyết sẽ nhận lại cổ phiếu và tiền sẽ không về tài khoản.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết đang giao Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sớm nghiên cứu và đề xuất giải pháp ngăn chặn tận gốc hành vi sai phạm tương tự, không thể để xảy ra sai phạm rồi cơ quan chức năng mới xử phạt.

Trong tương lai gần, hệ thống của thị trường sẽ không cho phép trường hợp sai phạm rồi mà lại tái phạm tiếp được giao dịch bình thường.

Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 10/1 ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT FLC đăng ký bán ra 175 triệu cổ phiếu từ 10/1 đến 17/1, theo văn bản công bố từ FLC được ông Quyết ký vào ngày 5/1.

Tuy nhiên, cho đến ngày giao dịch đầu tiên theo như đăng ký là 10/1 trên cổng thông tin của HoSE  vẫn không có thông tin về việc này.

Ngay sau đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có quyết định phong tỏa tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC từ ngày 11/1 cho đến khi có quyết định thay thế.

Các công ty chứng khoán cũng được yêu cầu dừng toàn bộ các giao dịch trên các tài khoản của ông Quyết từ ngày 11/1.

Cũng trong ngày 11/1, HoSE công bố thông tin hủy bỏ giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết hôm 10/1.

Ảnh hưởng bởi các thông tin trên, phiên giao dịch ngày 12/1, các cổ phiếu họ FLC như ROS, AMD, HAI, FLC đều về giá sàn.

Việc bán “chui” cổ phiếu của ông Trịnh Văn khiến dư luận và cộng đồng nhà đầu tư đang bức xúc xoay, nhất là đây không phải lần đầu tiên Chủ tịch Tập đoàn FLC bán “chui” cổ phiếu.

Trước đó vào năm 2017, ông Trịnh Văn Quyết cũng thực hiện hành vi vi phạm tương tự, nhưng chỉ bị xử phạt 65 triệu đồng. 

Theo các chuyên gia kinh tế cần mạnh tay hơn trong việc xử phạt lãnh đạo doanh nghiệp bán "chui" cổ phiếu để lành mạnh hóa thị trường chứng khoán.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Chủ tịch Hội các nhà đầu tư tài chính (Vafi) cho rằng hành động bán chui, hay thao túng giá tạo ra những tiền lệ xấu trên thị trường, ảnh hưởng tới hàng trăm doanh nghiệp niêm yết trên thị trường, ảnh hưởng đến uy tín của thị trường chứng khoán Việt Nam mà Chính phủ đang nỗ lực xây dựng. 

Muốn lành mạnh hóa thị trường, đối với những đối tượng cần mua bán khối lượng lớn cổ phiếu thì thông tin tài khoản tạm khoá lại. Có thông báo chính thức thì mới mở ra để cho giao dịch, làm như vậy không có chuyện bán chui nữa.

Theo TTXVN