Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời cử tri An Giang

28/02/2024 - 06:55

 - Hiện nay, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động (SIM điện thoại) đang được triển khai. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng nhiều số điện thoại giả danh, lừa đảo với các hình thức: Trúng thưởng, cho vay, nhận hàng từ nước ngoài... làm ảnh hưởng đến người dùng. Cử tri An Giang kiến nghị Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) có biện pháp hữu hiệu hơn nữa đối với các nhà mạng trong việc quản lý sử dụng sim, số điện thoại, đồng thời xử lý hoặc phối hợp cơ quan thẩm quyền tiến hành xử lý nghiêm các đối tượng lừa đảo, giả danh.

Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý kiến trả lời, như sau: Thời gian qua, về tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đã diễn ra gây bức xúc cho xã hội, dư luận. Thực trạng vấn đề cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo là vấn nạn toàn cầu. Theo báo cáo của Công ty Hiya,  một công ty chuyên về phần mềm khảo sát, cảnh báo cuộc gọi không mong muốn có trụ sở ở Hoa Kỳ và Anh, khảo sát trong quý IV/2022, trung bình mỗi ngày hệ thống của Hiya trên toàn cầu đã ghi nhận 82 triệu cuộc gọi bị phản ánh cuộc gọi rác/cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Giải pháp Bộ TT&TT đã thực hiện thời gian qua là chỉ đạo các doanh nghiệp (DN) triển khai kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư nhằm chuẩn hóa thông tin thuê bao, xử lý các trường hợp vi phạm, cụ thể: Từ tháng 5 - 8/2023, trên cơ sở kết nối, xác thực với CSDL quốc gia về dân cư và xử lý tập thuê bao đứng tên nhiều SIM, các DN viễn thông di động đã hoàn thành chuẩn hóa, xử lý hơn 19,6 triệu SIM thuê bao, bao gồm hơn 7,1 triệu thực hiện chuẩn hóa; xử lý (khóa 1 chiều, 2 chiều, thu hồi) hơn 12,5 triệu. Chỉ đạo các DN viễn thông thường xuyên, chủ động rà soát, nâng cao năng lực các hệ thống chặn lọc cuộc gọi rác. Các DN viễn thông đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) vào tháng 8/2022 cam kết cùng thực hiện loại bỏ SIM rác tồn kênh (đến nay đã thu hồi 265.000 số, tương đương 26.500 số/tháng) và xử lý các thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác (đến nay đã thu hồi 290.000 số, tương đương 29.000 số/tháng). Theo dõi, giám sát tình trạng cuộc gọi rác thông qua các hệ thống hỗ trợ tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (đầu số 5656, 156 và website thongbaorac.ais.gov.vn). Thực hiện giải pháp danh sách không quảng cáo. Người dân đăng ký từ chối nhận quảng cáo nếu không có nhu cầu. Hiện, hệ thống có hơn 440.000 thuê bao đăng ký (địa chỉ https://khong quangcao.ais.gov.vn/). Các đơn vị của Bộ TT&TT (Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin), các DN viễn thông đã tổ chức sàng lọc, xác thực, chuyển hơn 30.000 phản ánh về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến các đơn vị của Bộ Công an để phối hợp, điều tra xử lý. Tuyên truyền, cảnh báo người sử dụng dịch vụ viễn thông về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ thực hiện các giải pháp: Thúc đẩy tăng cường triển khai Định danh cuộc gọi (voice brandname) theo quy định tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP, ngày 14/8/2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Chỉ đạo các DN viễn thông di động tiếp tục kết nối, xác thực với CSDL quốc gia về dân cư để rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao. Triển khai các biện pháp (thông báo, nhắn tin, tổ chức làm việc với các thuê bao, rà soát làm rõ mục đích sử dụng, tạm dừng dịch vụ) đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin của người sử dụng SIM đối với các thuê bao đang sở hữu, sử dụng. Tiếp tục điều phối các lực lượng trong ngành TT&TT phối hợp lực lượng công an phát hiện, bắt giữ các đối tượng sử dụng trạm BTS giả để phát tán tin nhắn lừa đảo, tin nhắn rác. Triển khai một số cuộc thanh tra chuyên đề về đảm bảo an toàn thông tin người dùng đối với các tổ chức, cá nhân quản lý thông tin người dùng số lượng lớn, như: DN viễn thông, ngân hàng... các DN kinh doanh bằng phương thức gọi điện bán hàng (telesale), các DN kinh doanh theo mô hình chuỗi có thu nhập thông tin người dùng nhằm phát hiện, xử lý, ngăn chặn tình trạng thu nhập, sử dụng, xử lý dữ liệu người dùng không đúng pháp luật. Kịp thời cảnh báo, tuyên truyền tới người dân các hình thức, dấu hiệu lừa đảo mới. Với các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các đơn vị của Bộ TT&TT tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng của Bộ Công an để xử lý.

K.N