Bỏ thu phí Trạm thu phí T2 Quốc lộ 91: Chủ trương đúng, hợp lý, hợp lòng dân

13/11/2019 - 07:37

 - Ngày 11-11, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) có công văn hỏa tốc thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Nhật tại cuộc họp về Trạm thu phí T2 Quốc lộ (QL) 91, thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km14+000 đến Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-vận hành - chuyển giao).

Trạm thu phí T2 Quốc lộ 91 đã ngừng thu tiền dịch vụ đường bộ từ ngày 25-5-2019

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thống nhất phương án tối ưu để xử lý bất cập tại Trạm thu phí T2 QL91: “Không thu tiền dịch vụ sử dụng tại Trạm thu phí T2 QL91 và vốn ngân sách hỗ trợ cho phần đầu tư QL91 (từ nguồn ngân sách của TP. Cần Thơ hoặc Trung ương)”. Đây là chủ trương đúng, hợp lý, hợp lòng dân và là tin vui cho người dân và các doanh nghiệp (DN) vận tải của 3 địa phương: An Giang, Kiên Giang và TP. Cần Thơ.

Chủ tịch Hiệp Hội vận tải ôtô An Giang Nguyễn Ngọc Xuân vui mừng chia sẻ: “Sau 15 lần kiến nghị về Trạm thu phí T2 QL91, hiệp hội vẫn giữ nguyên quan điểm việc dừng thu phí Trạm thu phí T2 QL91 là rất hợp lòng dân. Hiệp hội cám ơn và tán thành kết luận của Bộ GTVT đã góp phần giải quyết vướng mắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cũng như vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn. Việc bỏ trạm thu phí đã đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của người dân và các DN vận tải”. Các DN vận tải hoạt động trên địa bàn rất phấn khởi với kết quả trên, vì không phải mất 35.000 đồng/xe qua trạm trong khi chỉ sử dụng khoảng 200m đường. Đồng thời, cám ơn lãnh đạo tỉnh, chính quyền và các cơ quan báo chí đã đồng hành phản ánh bất cập, kiến nghị đến Trung ương, Quốc hội.

Cuối tháng 10-2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã chủ trì cuộc họp về Trạm thu phí T2 QL91. Dự họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ Lê Tiến Dũng, đại diện Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND Đồng Tháp, Kiên Giang, các vụ, cục thuộc Bộ GTVT và nhà đầu tư… Sau khi nghe ý kiến của nhà đầu tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị, địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Nhật kết luận, Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan đẩy mạnh hoàn thiện thủ tục pháp lý, triển khai dự án tuyến tránh Long Xuyên, dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Sau khi tuyến tránh Long Xuyên đưa vào sử dụng thì các phương tiện qua khu vực sẽ có sự lựa chọn, không phải qua Trạm thu phí T2 QL91. Tuy nhiên, phương án này sẽ không lường trước được rủi ro vì phải phụ thuộc vào tiến độ hoàn thành dự án tuyến tránh Long Xuyên. Do dự án này vẫn chưa khởi công, chưa hoàn thành thủ tục đầu tư; thời gian hoàn vốn của dự án kéo dài (trên 30 năm), kế hoạch trả nợ tín dụng bị phá vỡ, ngân hàng không đồng thuận. Do vậy, phương án này không khả thi.

Để xử lý dứt điểm bất cập, tại cuộc họp các cơ quan, đơn vị đã phân tích ưu, nhược điểm 5 phương án đề xuất xử lý bất cập tại Trạm thu phí T2 QL91 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư. Thống nhất phương án tối ưu là nghiên cứu phương án “không thu tiền dịch vụ sử dụng tại Trạm thu phí T2 QL91và vốn ngân sách hỗ trợ cho phần đầu tư QL91B (từ nguồn ngân sách của TP. Cần Thơ hoặc Trung ương)”. Đồng thời, do QL91B thuộc nội đô cửa ngõ phía Tây của Cần Thơ, để phù hợp với nhu cầu phát triển đô thị, UBND TP. Cần Thơ có thể tiếp nhận lại QL91B để quản lý vận hành khai thác và bảo trì để thành phố quản lý, vận hành cho đường đô thị.

Bộ GTVT đề nghị, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý đối với Trạm thu phí T2 QL91, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long, nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán toàn bộ dự án trong tháng 11-2019. Giao Vụ Tài chính chủ trì quyết toán giá trị hoàn thành làm cơ sở xác định chi phí đầu tư dự án và xác định lại thời gian thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ dự án, đặc biệt là quyết toán đoạn QL91B, báo cáo Bộ GTVT các vướng mắc nếu có để xử lý.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp nhà đầu tư khẩn trương rà soát kỹ lưỡng phương án chọn, trên cơ sở giá trị quyết toán để tính chi phí đầu tư đoạn QL91B, phương án hỗ trợ nguồn vốn ngân sách cho phần đầu tư QL91B tính toán phương án tài chính, phân tích cụ thể ưu, nhược điểm và trình Bộ GTVT. Trên cơ sở ý kiến thống nhất phương án chọn của Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng (phương án 5a), Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang có văn bản gửi Bộ GTVT về phương án chọn không thu tiền dịch vụ sử dụng Trạm thu phí T2 QL91 và vốn ngân sách hỗ trợ cho phần đầu tư QL91B làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.

Trước đó, cầu Vàm Cống hoàn thành đưa vào khai thác đã xảy ra phản ứng của người tham gia giao thông. Tài xế có xe hoạt động trên tuyến đường này đồng loạt phản ứng quyết liệt tại Trạm thu phí T2 QL91 và cho rằng: trạm đặt sai vị trí để tận thu khiến giao thông ùn tắc, buộc phải xả trạm. Nhà đầu tư đã ngừng thu tiền dịch vụ đường bộ tại Trạm thu phí T2 QL91 từ ngày 25-5-2019 để nghiên cứu các phương án xử lý bất cập.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích