Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm việc tại An Giang

30/01/2024 - 11:12

 - Sáng 30/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang về các giải pháp đảm bảo nguồn nguyên vật liệu thi công xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025 đoạn Cần Thơ – Cà Mau.

Quang cảnh buổi làm việc

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh tiếp đoàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy phát biểu tại buổi làm việc

Dự án cao tốc thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau, thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, được khởi công từ ngày 1/1/2023, có tổng nhu cầu dự án cần khoảng 18,46 triệu m3 cát. Tuy nhiên, do cùng lúc nhiều dự án triển khai đồng loạt, nên nguồn vật liệu cát ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long khan hiếm. Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương ưu tiên bố trí nguồn cát cho dự án. Trong đó, An Giang 7 triệu m3 (riêng năm 2023 là 3,3 triệu m3), Đồng Tháp 7 triệu m3 (riêng năm 2023 là 3,3 triệu m3), Vĩnh Long 5 triệu m3 (riêng năm 2023 là 2,5 triệu m3).

Đối với tỉnh An Giang, đến nay đã xác định được nguồn cung cho dự án khoảng 6 triệu m3, từ nguồn tăng công suất các mỏ hiện hữu và triển khai thủ tục cấp 5 mỏ mới cho nhà thầu khai thác. Trong đó, đã hoàn thiện thủ tục để khai thác 1,566 triệu m3, từ các mỏ hiện hữu đang khai thác và đang hoàn thiện thủ tục 5 mỏ, với trữ lượng khai thác dự kiến 4,4 triệu m3.

Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị An Giang khẩn trưởng hoàn thiện thủ tục để cấp phép nhanh 5 mỏ cát để đưa vào khai thác phục vụ thi công các tuyến cao tốc. Đồng thời, tạo điều kiện cho các nhà thầu mua thương mại lại nguồn cát từ các mỏ cát đang khai thác bình thường. Căn cứ vào cơ sở pháp lý và khoa học, xem xét nâng công suất khai thác các mỏ cát, để cung cấp cho công trình. Đối với mỏ cát, đá được nâng công suất khai thác, cần đánh giá quan trắc, lập tổ kiểm tra, giám sát để tránh gây sạt lở, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân….

MỸ LINH – TRUNG HIẾU