Bộ TT&TT dự kiến lùi thời điểm tắt sóng 2G

13/09/2024 - 16:12

Cục Viễn thông đang tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ TT&TT kéo dài thời hạn ngừng cung cấp dịch vụ 2G Only, thay cho thời điểm ngày 15/9. Tuy nhiên, thời điểm mới chưa được công bố.

2G TTTT1.jpg

Các nhà mạng di động đã hết sức nỗ lực để chuyển đổi thuê bao 2G Only. Ảnh: TK

Ngày 13/9, chia sẻ tại họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ TT&TT do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, hiện nay, các nhà mạng di động đã hết sức nỗ lực để chuyển đổi thuê bao 2G Only.

Đến ngày 8/9, các nhà mạng còn khoảng 3,4 triệu thuê bao 2G Only. Có thể thấy, kể từ tháng 5/2024 đến nay, số lượng thuê bao 2G Only trên mạng đã giảm rất nhanh.

Đây là một kết quả rất đáng ghi nhận, thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TT&TT và sự nghiêm túc của các doanh nghiệp di động để thực hiện kế hoạch dừng công nghệ 2G theo Thông tư số 03, Thông tư số 04 về quy hoạch các băng tần số.

Hiện nay, trong giai đoạn "nước rút" các nhà mạng đã và đang triển khai các giải pháp nhằm chuyển đổi các thuê bao 2G Only còn lại trên mạng. Theo đó, các nhà mạng đã thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G Only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G.

Các nhà mạng đều chuẩn bị số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (hỗ trợ 100% kinh phí) cho các thuê bao 2G Only của mình. Một số doanh nghiệp di động có chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G.

Theo Cục Viễn thông, bên cạnh việc truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nhà mạng đẩy mạnh thực hiện truyền thông trực tiếp tới khách hàng, đồng thời tăng tần suất truyền thông, thông qua các hình thức: gọi điện, nhắn tin SMS, thông báo nhạc chờ cuộc gọi, phát IVR kèm cuộc gọi, Call Bot về các chương trình hỗ trợ chuyển đổi của doanh nghiệp và hướng dẫn khách hàng đổi máy.

Các nhà mạng thực hiện truyền thông thông qua hệ thống truyền thông cơ sở (loa truyền thanh xã, phường) để cung cấp thông tin đến từng khách hàng.  

Để triển khai hiệu quả đến người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, một số doanh nghiệp di động còn thực hiện chiến dịch chuyển đổi tại tất cả các xã/phường, huy động toàn bộ lực lượng nhân viên tại tỉnh/thành phố tiếp xúc với khách hàng 2G đến từng nhà của thuê bao.

2G TTTT 2.jpg

Các nhà mạng sẽ hỗ trợ điện thoại 4G miễn phí cho khách hàng. Ảnh: TK 

Mặc dù cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp triển khai các chiến dịch truyền thông rộng khắp trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các doanh nghiệp truyền thông trực tiếp đến khách hàng, nhưng theo phản ánh của doanh nghiệp di động vẫn còn một bộ phận người sử dụng còn tâm lý chưa vội chuyển đổi thiết bị đầu cuối, gây khó khăn cho các nhà mạng trong việc tổ chức hỗ trợ chuyển đổi để bảo đảm quyền lợi của người sử dụng.

Đối với các thuê bao này cần tiếp tăng cường truyền thông trực tiếp để thực hiện chuyển đổi sang máy điện thoại 4G nhằm đảm bảo tiếp tục sử dụng dịch vụ sau ngày 16/9.

Trên thực tế, những ngày vừa qua, bão Yagi đã đổ bộ vào Việt Nam, trực tiếp ảnh hưởng đến nhiều tỉnh phía Bắc. Bão Yagi đã và đang gây những hậu quả và thiệt hại nặng nề chưa từng có cho người dân, làm hư hại nghiêm trọng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong đó có công trình viễn thông tại nhiều địa phương miền Bắc.

Tình trạng sạt lở, ngập lụt sau bão vẫn tiếp tục đang hoành hành, không những làm đảo lộn, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân mà còn gây khó khăn cho việc di chuyển, giao thông.

Trong thời gian này doanh nghiệp di động cũng dành nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục hệ thống viễn thông để đảm bảo thông tin liên lạc của người dân. 

Ngoài ra, trong số thuê bao 2G Only chưa kịp chuyển đổi bao gồm những đối tượng yếu thế, các thuê bao thuộc hộ gia đình khó khăn, các thuê bao tại địa bàn khó tiếp cận như vùng sâu, vùng xa, miền núi và một tỷ lệ tương đối lớn thuê bao 2G Only nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của bão, lụt, gây khó khăn cho việc liên lạc, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để thực hiện chuyển đổi.

Cũng trong chia sẻ tại họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ TT&TT, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết, với kiến nghị của các doanh nghiệp và tình hình thực tế, Cục Viễn thông đang tham mưu đề xuất lãnh đạo Bộ TT&TT cho phép dừng một phần việc thực hiện các Thông tư 03, 04 về quy hoạch các băng tần.

Cụ thể là, điều chỉnh thời điểm tắt sóng 2G để các nhà mạng có thêm thời gian vừa dành nguồn lực khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và tình hình lũ lụt sau bão, vừa hỗ trợ chuyển đổi máy điện thoại 4G cho các thuê bao 2G Only, đặc biệt là thuê bao ở vùng sâu, vùng xa và những tỉnh, thành phố ảnh hưởng của bão.

Giải đáp băn khoăn của báo chí liên quan đến câu chuyện tắt sóng 2G, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết: Hiện nay các đơn vị tham mưu của Bộ TT&TT đang trình lãnh đạo Bộ quyết định nên chưa công bố thời điểm điều chỉnh cụ thể. Bộ TT&TT sẽ sớm công bố để người dân nắm được thông tin. 

“Ngoài ra, với đặc điểm của việc dừng công nghệ 2G là hạ tầng kỹ thuật mạng 2G vẫn tiếp tục phát sóng trong 2 năm tới để duy trì các dịch vụ IoT; mạng 2G sẽ dùng cho các thuê bao 4G chưa có tính năng Voice Over LTE, do đó phương thức tắt sóng 2G sẽ hơi khác với dừng analog của lĩnh vực truyền hình. Các doanh nghiệp viễn thông có đội ngũ chăm sóc khách hàng, hỗ trợ kỹ thuật ở 63 tỉnh thành tới từng huyện, xã. Mỗi doanh nghiệp sẽ có kế hoạch đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Việc dừng 2G sẽ đảm bảo sao để người dùng có chất lượng dịch vụ tốt nhất”, ông Nguyễn Phong Nhã chia sẻ thêm.

Theo Vietnamnet