Bộ Tư pháp Mỹ báo động tình trạng súng đạn tràn ngập thị trường

18/05/2022 - 13:45

Trong hai thập kỷ qua, các nhà sản xuất súng đạn tại Mỹ đã cung cấp cho thị trường thương mại nước này hơn 139 triệu khẩu súng, trong đó có 11,3 triệu khẩu chỉ tính riêng năm 2020.

Một cửa hàng bán súng tại Florida. Ảnh: AFP

Dẫn số liệu từ báo cáo mới nhất của Bộ Tư pháp Mỹ, hãng tin AFP cho biết trong 20 năm, Mỹ nhập khẩu thêm 71 triệu khẩu súng trong khi chỉ xuất khẩu 7,5 triệu khẩu. Sự chênh lệch đã chỉ rõ tình trạng nước Mỹ chìm ngập trong vũ khí cá nhân, góp phần đẩy mạnh vấn nạn bạo lực súng đạn tại đây.

Báo cáo cũng chỉ ra trong khi người dân Mỹ ưa thích loại súng tấn công bán tự động thường thấy được sử dụng trong các vụ xả súng, họ cũng hay mua những khẩu súng ngắn 9 mm bán tự động mà phần lớn cảnh sát đang sử dụng.

Giới chức cũng cảnh báo số lượng những “khẩu súng ma” chưa đăng ký tự chế tại nhà với các phần bộ phận lắp ráp mua trên mạng hay in 3D đang ngày càng tăng lên.

“Chúng ta chỉ có thể giải quyết được thực trạng bạo lực súng đạn một khi chúng ta nắm giữ những thông tin tốt nhất và sử dụng các biện pháp hiệu quả nhất để đẩy mạnh nỗ lực. Bản báo cáo này là một bước đi quan trọng trong định hướng đó. Bộ sẽ tiếp tục thu thập thông tin cần thiết để từ đó vạch ra phương pháp tiếp cận ngăn chặn bạo lực súng đạn và những kẻ tấn công”, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Lisa Monaco nhấn mạnh.

Báo cáo được công bố sau khi nước Mỹ vừa trải qua hai ngày cuối tuần rúng động vì những vụ xả súng.

Tại thành phố Buffalo (bang New York), một thanh thiếu niên da trắng 18 tuổi đã dùng súng sát hại 10 người Mỹ gốc Phi. Tại thành phố Laguna Woods (bang California), một người đàn ông đã dùng súng ngắn bắn 5 người tại một nhà thờ và ở thành phố Milwaukee (bang Wisconsin), trên 20 người bị thương trong một vụ nổ súng nhằm vào khu giải trí trung tâm.

Tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết số người chết do súng đạn tại Mỹ đã chứng kiến một mức tăng “lịch sử” trong năm 2020.

Mỹ đã ghi nhận 19.350 vụ giết người bằng súng và 24.245 vụ tự sát bằng súng vào năm 2020, tăng lần lượt gần 35% và 15% so với năm 2019.

CDC chỉ ra một phần nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng này có thể xuất phát từ những căng thẳng trong đại dịch COVID-19 và nạn đói nghèo.

Ngành công nghiệp súng đã phát triển vượt bậc trong hai thập kỷ qua. Năm 2000, có 2.222 nhà sản xuất đăng ký thì đến năm 2020, con số đã đạt 16.963.

Theo các nhà lập pháp, súng do các nhà sản xuất chính thức đưa ra thị trường phải ấn định số se-ri để cơ quan thực thi pháp luật thuận tiện theo dõi. Tuy nhiên, các quan chức ngày càng lo lắng về những "khẩu súng ma" tự chế ngày càng được tìm thấy trong các vụ phạm tội.

Vào năm 2021, các quan chức đã thu hồi được 19.244 khẩu súng tự chế, trong khi con số 5 năm trước đó là 1.758 khẩu.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin Tức)