Bộ Y tế: Chống quá tải, lây nhiễm chéo các bệnh truyền nhiễm

09/10/2018 - 13:58

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện nay, bệnh dịch sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết Dengue có số mắc cao hơn so với cùng kỳ năm trước và xu hướng tiếp tục tăng.

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Trước tình hình trên, Bộ Y tế đã có văn bản khẩn gửi các cơ sở điều trị tăng cường công tác khám, phân loại, điều trị bệnh sởi, tay chân miệng và sốt xuất huyết nhằm chống quá tải, giảm lây nhiễm chéo và giảm tử vong.

Theo Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê, thời gian qua, ghi nhận tại các bệnh viện cho thấy, số trường hợp đến khám, điều trị tại cơ sở khám, chữa bệnh gia tăng, đặc biệt tại các bệnh viện tuyến cuối như Bệnh viện Nhi Trung ương, các Bệnh viện Nhi của Thành phố Hồ Chí Minh, các Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản-Nhi, Bệnh viện Nhi và Bệnh viện đa khoa tỉnh… gây tình trạng quá tải và nguy cơ lây nhiễm chéo bệnh dịch trong bệnh viện.

Tính từ đầu năm đến ngày 8-10, có 1.093 ca dương tính với sởi/2.942 ca sốt phát ban nghi sởi, tử vong 1 trường hợp; bệnh tay chân miệng có 61.821 ca mắc, 6 ca tử vong; bệnh sốt xuất huyết có 67.414 ca mắc, tử vong 11 ca. 

Nhằm chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời đúng hướng dẫn, chống quá tải, giảm lây nhiễm chéo để giảm tử vong trong công tác điều trị bệnh sởi, tay chân miệng và sốt xuất huyết; Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh cần tăng cường công tác truyền thông để người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế, học viên, sinh viên thực tập hiểu rõ đường lây.

Số người tử vong do mắc bệnh sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay.


Cụ thể, bệnh sởi lây theo đường hô hấp; Bệnh tay chân miệng lây theo đường tiêu hóa, nguồn lây chính từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh; Bệnh sốt xuất huyết lây do muỗi Aedes aegypti truyền bệnh. 

Đối với người bệnh sởi và nghi sởi mang khẩu trang khi đi khám bệnh, đối với trẻ nhỏ (không thể mang khẩu trang) thì người nhà dùng khăn giấy che miệng trẻ khi ho, hắt hơi. Đối với bệnh tay chân miệng phải rửa tay bằng xà phòng (xà bông) mỗi khi chăm sóc, vệ sinh cho trẻ ... Đối với bệnh sốt xuất huyết thì phải phòng, chống muỗi đốt khi nằm viện. 

Trong công tác khám bệnh, các cơ sở y tế phải tổ chức phân luồng và có khu khám riêng để sàng lọc bệnh sởi, nghi sởi (đối với bệnh tay chân miệng có thể khám chung với các bệnh khác nếu nhân viên y tế làm tốt việc khử khuẩn, vệ sinh tay).

Các đơn vị theo dõi cho bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú những ca bệnh sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết nặng theo đúng hướng dẫn, đúng tuyến điều trị để tránh quá tải và giảm lây chéo trong bệnh viện. 

Đặc biệt, các cơ sở y tế bố trí khu vực thu nhận bệnh sởi và nghi ngờ mắc sởi riêng biệt tại khoa Truyền nhiễm, khoa Nhi hoặc các khu vực cách ly của các khoa lâm sàng khác trước khi có chẩn đoán xác định bệnh sởi; Chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư tiêu hao cần thiết theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sởi.

Đối với bệnh nhân mắc bệnh tay chân miệng cần bố trí khu vực điều trị đảm bảo cách ly tốt với khu vực điều trị sởi để tránh lây chéo. Đối với các ca bệnh sởi nặng, ca bệnh tay chân miệng nặng nếu phải điều trị tại khoa/đơn vị Hồi sức tích cực, Hồi sức cấp cứu cũng phải bảo đảm việc cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn để phòng lây nhiễm chéo...

Theo VIETNAM+