Bộ Y tế lưu ý đối tượng cần thận trọng tiêm vắc-xin Covid-19

19/06/2021 - 20:14

Với vắc-xin Covid-19 AstraZeneca, mũi tiêm thứ 2 sẽ được tiêm cách mũi thứ nhất sau 8-12 tuần và phải tiêm cùng loại vắc-xin đã tiêm trước đó. Điểm tiêm chủng phải chuẩn bị sẵn bơm tiêm có Adrenalin (chống sốc phản vệ) đề phòng sự cố.

Ngày 19-6, Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn tiêm chủng vắc-xin COVID-19 cho 700 điểm cầu trên cả nước, chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng lớn nhất được diễn ra tốt nhất. GS-TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết để đảm bảo công tác tiêm chủng vắc-xin COVID-19 được an toàn cao nhất, cán bộ y tế phải thực hiện đúng hướng dẫn chuyên môn, quan tâm đến công tác xử trí, cấp cứu, đảm bảo tiêm mũi nào, an toàn mũi tiêm ấy.

Theo GS-TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng lớn nhất, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn khám sàng lọc tiêm chủng vắc-xin COVID-19. Hướng dẫn này nhằm phát hiện và phân loại các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng vắc-xin COVID-19 để đảm bảo an toàn tiêm chủng, đảm bảo "tiêm nhanh hơn, an toàn hơn" theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Tiêm vắc-xin cho đối tượng ưu tiên tại TP HCM - Ảnh: Khôi Nguyên

Theo đó, các đối tượng cần thận trọng tiêm chủng phải được khám sàng lọc kỹ gồm: người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác; người có bệnh nền, bệnh mạn tính được điều trị ổn định; người mất tri giác, mất năng lực hành vi; người trên 65 tuổi; người có tiền sử giảm tiểu cầu hoặc rối loạn đông máu; người có bệnh mạn tính có phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống như huyết áp cao, thấp, SpO2 thấp.

GS Kính nhấn mạnh những người này phải được tiêm chủng tại cơ sở y tế có điều kiện cấp cứu để tiêm và theo dõi tại đó.

Nhóm đối tượng trì hoãn tiêm chủng gồm: người đang mắc bệnh cấp tính, sốt hoặc mạn tính đang tiến triển và chưa kiểm soát được; người bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch nặng, ung thư giai đoạn cuối, xơ gan mất bù; trong vòng 14 ngày trước có điều trị corticoid liều cao hoặc điều trị hóa trị, xạ trị; người mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng; phụ nữ mang thai và phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Vắc-xin COVID-19 chống chỉ định với người có tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào; có bất cứ chống chỉ định nào theo công bố của nhà sản xuất.

Để đảm bảo an toàn, Bộ Y tế cũng yêu cầu nhân viên y tế khám sàng lọc phải được tập huấn chuyên môn về khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc-xin COVID-19. Mỗi điểm tiêm cần phải có 1 bác sĩ lâm sàng.

Vắc-xin COVID-19 được nhắc lại sau 8-12 tuần- Ảnh: Hải My

Theo đó, cần chuẩn bị hộp chống sốc; chuẩn bị sẵn 1 bơm tiêm có chứa dung dịch Adrenalin (chống sốc phản vệ) 1mg/1ml (rút sẵn 1ml thuốc Adrenalin 1mg/1ml vào bơm tiêm gắn sẵn kim, đậy kín kim tiêm bằng nắp). Nếu có sự cố thì phải tiêm luôn, nhanh nhất có thể. Kết thúc buổi tiêm chủng nếu không sử dụng đến cần phải hủy bỏ.

Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Trưởng ban An toàn tiêm chủng của Bộ Y tế, cho biết thời gian qua đã ghi nhận một số phản ứng bất lợi tại một số địa phương và so với thế giới tỉ lệ tai biến tiêm chủng của Việt Nam ở mức thấp, nhưng không được phép chủ quan.

PGS Khuê đề nghị các tỉnh phải đảm bảo công tác an toàn tiêm chủng tại địa phương trên nguyên tắc 4 tại chỗ; phải thành lập Ban an toàn tiêm chủng cấp tỉnh với 7 nhiệm vụ, và tổ chức đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ kịp thời các điểm tiêm chủng.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, với vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca, mũi tiêm thứ 2 sẽ được tiêm cách mũi thứ nhất sau 8 - 12 tuần. Hai mũi tiêm vắc-xin COVID-19 yêu cầu phải cùng loại. Nếu mũi thứ nhất, người tiêm sử dụng vắc-xin AstraZeneca thì mũi thứ 2 phải tiếp tục tiêm vắc-xin này.

Theo D.THU (Người lao động)