Bộ Y tế phân bổ đợt 5 vaccine phòng COVID-19, nhiều nhất cho TP Hồ Chí Minh

17/06/2021 - 14:49

Ngày 17-6, Bộ Y tế đã có quyết định số 2971/QĐ-BYT về việc phân bổ đợt 5 vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca. Trong đó, riêng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh được phân bổ nhiều nhất với 786.000 liều.

Vaccine phòng COVID-19 do Công ty dược AstraZeneca. Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN

Ngoài Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, còn có 37 đơn vị khác được phân bổ vaccine đợt này gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) một số tỉnh, thành phố; phân bổ cho các viện, bệnh viện, trường cao đẳng; tổng công ty; công ty; trung tâm pháp y các vùng miền...; lực lượng công an tại TP Hồ Chí Minh và Cục Quân y (Bộ Quốc phòng).

Trong số các bệnh viện được phân bổ lần này, Bệnh viện Bạch Mai nhiều nhất với 33.000 liều; Bệnh viện Nhi Trung ương 25.000 liều; Bệnh viện E là 18.000 liều; Bệnh viện Hữu nghị 5.000 liều; Bệnh viện Việt Đức 3.000 liều... Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh được phân bổ 7.000 liều; Dự án tiêm chủng quốc gia là 3.000 liều. Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) được phân bổ 35.000 liều; lực lượng Công an tại TP Hồ Chí Minh (bảo quản tại kho của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh) là 20.000 liều...

Bộ Y tế yêu cầu Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện tiếp nhận, bảo quản, gửi mẫu kiểm định chất lượng và vận chuyển ngay vaccine tới Dự án Tiêm chủng mở rộng khu vực để phân bổ ngay cho các địa phương, đơn vị theo danh sách đã ban hành. Riêng đối với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia cấp phát vaccine cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật nơi có đơn vị trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn để tiếp nhận.

Các đơn vị được phân bổ tổ chức tiếp nhận số vaccine từ Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia để tổ chức tiêm cho các đơn vị, cơ quan theo Công văn số 3823/BYT-DP ngày 7-5-2021 và Công văn số 4260/BYT-DP ngày 25-5-2021 của Bộ Y tế (bao gồm cả các đơn vị trong, ngoài ngành y tế, công lập và tư nhân, đơn vị đã tham gia hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch COVID-19 thời gian qua) và tiêm cho cán bộ, nhân viên của đơn vị mình (đối với các đơn vị không tự tổ chức tiêm được thì chủ động liên hệ với cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng để triển khai tiêm cho cán bộ, nhân viên đơn vị mình).

Trường hợp các đơn vị không sử dụng hết hoặc cần bổ sung thêm vaccine cần phối hợp với Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh để chủ động điều phối cùng với số vaccine được phân bổ cho 2 Viện để tiêm chủng cho các đối tượng ưu tiên khác theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26-2-2021 của Chính phủ.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp nhận, bảo quản và tổ chức triển khai tiêm chủng ngay số vaccine được phân bổ cho các đối tượng theo đúng Nghị quyết số 21 của Chính phủ trên địa bàn (bao gồm các Cơ quan Trung ương, Bộ ngành, tập đoàn, tổng công ty, tổ chức quốc tế, cơ quan ngoại giao...) và triển khai tiêm cho các đối tượng nguy cơ là công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Y tế, Bộ Công an để hỗ trợ và tổ chức tiêm vaccine cho lực lượng Công an trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Các Sở Y tế có các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các đơn vị tổ chức tiếp nhận, bảo quản và tổ chức triển khai tiêm chủng ngay số vaccine được phân bổ... Trường hợp các đơn vị không sử dụng hết, Sở Y tế điều phối số vaccine để tiêm cho các đối tượng ưu tiên khác trên địa bàn.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ động liên hệ với Dự án Tiêm chủng mở rộng khu vực miền Nam, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp nhận và tiêm vaccine cho các đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn TP Hồ Chí Minh… Các đơn vị, địa phương tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn, hoàn thành chiến dịch trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn...

Theo TTXVN