Bundesliga đang ngày càng bị Premier League bỏ quá xa!

25/03/2019 - 08:41

Người hâm mộ Đức đã phải đau đớn thừa nhận rằng bóng đá Đức chỉ là hạng 2 ở châu Âu, sau khi chứng kiến thành tích kém cỏi của đại diện Bundesliga trước Premier League tại vòng 1/8 Champions League.

Bayern dừng cuộc chơi ở Champions League sau thất bại ngay trên sân nhà.

Người hâm mộ Đức đã phải đau đớn thừa nhận rằng bóng đá Đức chỉ là hạng 2 ở châu Âu, sau khi chứng kiến thành tích kém cỏi của đại diện Bundesliga trước Premier League tại vòng 1/8 Champions League.

Tại vòng 1/8, Bayern bị Liverpool loại với kết quả chung cuộc, Dortmund thua trắng Tottenham 0-4, còn Schalke 04 thua thảm ở Manchester với tổng tỷ số 10-2.

Kết quả này cho thấy bóng đá Đức đã bị người Anh bỏ quá xa và trong nhiều năm tới cũng chưa chắc đã có thể thay đổi tích cực hơn!

Sau khi Bayern bị loại, huấn luyện viên Niko Kovac phải ngậm ngùi: "Hôm nay chúng tôi thua xứng đáng. Liverpool là đội thi đấu hay hơn và hôm nay chúng tôi đã được họ chỉ ra, đâu là giới hạn của mình..."

Trong khi đó, cựu thủ quân đội tuyển Đức Michael Ballack thổ lộ về tương lai đen tối của bóng đá Đức trên Sky: "Chúng ta bị lại ở vòng bảng World Cup, xuống hạng ở Nations League, còn các câu lạc bộ bị loại ở vòng 1/8 Champions League. Điều này đã nói lên, không phải chúng ta làm gì cũng đúng. Nói gì thêm nữa cũng không tô hồng thêm được."

Việc Bayern bị loại khiến bóng đá Đức lần đầu tiên không có đội bóng nào góp mặt ở vòng tứ kết Champions League trong suốt 13 năm qua.

Với những gì đang diễn ra, người hâm mộ bóng đá Đức không khỏi thèm thuồng liếc mắt về phía những người Anh.

Bayern bại trận trước Liverpool.

Ở mùa giải này, bóng đá Anh có bốn đội bóng Anh tham gia Champions League và cả bốn đội bóng của họ vào tứ kết. Trước đó, họ cũng là quốc gia duy nhất có tới 4 đội vào tứ kết ở hai mùa liên tiếp 2007-08 và 2008-09.

Ngoài 4 đội bóng đá trên, Chelsea và Arsenal cũng vào tứ kết Europa League - tổng cộng có tới 6 đội bóng Premier League góp mặt ở đấu trường châu Âu.

Chứng kiến những gì diễn ra, Per Mertesacker thú nhận: "Chuyện này đã diễn ra nhiều năm rồi, bóng đá Anh hơn chúng ta rất nhiều về mặt tài chính cũng như sức hấp dẫn."

Premier League trong khoảng thời gian từ 2019-2022 bán được quyền truyền hình với số tiền lên đến hơn 5 tỷ euro. Thậm chí, trong khoảng thời gian từ 2016-2019, số tiền này còn lên đến gần 7 tỷ euro.

Trong khi đó, Bundesliga họ chỉ thu về 4,64 tỷ euro trong 4 năm - trung bình mỗi năm 1,16 tỷ. Đó là còn chưa kể đến những dòng tiền của các nhà đầu tư Trung đông và Mỹ cũng đổ vào đây nhằm xây dựng câu lạc bộ cũng như thương hiệu cho chính họ.

Với số tiền khổng lồ như vậy, các câu lạc bộ Anh có thể sở hữu những cầu thủ đắt giá trên thế giới như Mohamed Salah, Harry Kane, Eden Hazard và Kevin De Bruyne - cũng như có thể tiếp tục tăng cường sức mạnh cho mình khi đủ tiềm lực mang về rất nhiều cầu thủ tiềm năng đang thi đấu ở những giải khác trên toàn châu Âu.

Minh chứng cụ thể nhất khi hai cựu cầu thủ Bundesliga Leroy Sané (Schalke 04) và Heung-min Son (Leverkusen) đã trực tiếp góp công giúp Man City và Tottenham loại Schalke và Dortmund.

Chưa hết, Premier League còn là nơi tốt nhất để tất cả có thể giới mình với bóng đá thế giới, làm bàn đạp tăng giá trị của chính mình cho những chuyển nhượng tiếp theo. Cầu thủ trẻ tiềm năng và đắt giá nhất Bundeslia lại cũng là một người Anh - Jadon Sancho có giá vào khoảng 80 triệu euro.

Nhưng điều khủng khiếp nhất mà người hâm mộ bóng Đức sau cả ba trận thua này lại là - kể cả kỹ thuật của từng cá nhân đến chiến thuật của các đội bóng Đức có sự chênh lệnh quá lớn so với những đội bóng Anh.

Tottenham khiến Dortmund nhạt nhòa.

Sau thảm bại năm 2000, bóng đá Đức cải tổ toàn diện, từ khâu huấn luyện đến tổ chức phát triển tài năng trẻ - họ đã cho ra mắt một thế hệ vàng mang về chiến thắng ở Rio 14 năm sau. Người Anh cũng nhìn thấy điều này, họ học hỏi và đi trước đón đầu. Lối đá vang dội một thời "Kick and rush" giờ đây không còn ai nói tới. Thế hệ cầu thủ trẻ Anh chỉ còn nghe nó qua những huyền thoại đáng tuổi cha chú kể lại.

Liên đoàn bóng đá Anh đã thành lập hẳn một trương trình có tên là "Elite Player Performance Plan" nhằm giúp đỡ các cầu thủ trẻ phát triển. Họ đầu tư rất nhiều tiền vào trung tâm tập huấn "St. George's Park" để các tất cả các đội bóng đại diện từ đội trẻ đến đội hình A có cơ hội gặp nhau và luyện tập mỗi khi có giải đấu.

Từ năm 2017, bóng đá Anh đã bắt đầu có những gặt hái đầu tiên khi U17 và U20 vô địch thế giới. U19 vô địch châu Âu. Chỉ có duy nhất U21 chịu thất bại khi gặp Đức ở bán kết sau khi đá 11m luân lưu (3-4).

Một minh chứng khác, với lối đá tưng bừng và tươi trẻ, tuyển Anh đã vào đến tận bán kết và chỉ chịu thất bại trước Croatia ở hiệp phụ trong khi đội Đức thi đấu vô hồn và ra về với vị trí bét bảng ở ngay vòng đầu tiên.

Những gương mặt như Harry Kane, Marcus Rashford, Dele Alli hay Eric Dier đã làm bóng đá Anh sống lại - họ xứng đáng là niềm hy vọng của người hâm mộ Anh ở những giải đấu sau.

Huấn luện viên đội tuyển Đức Joachim năm 2017 cũng đã từng nói: "Đội Anh mạnh chưa từng thấy kể từ nhiều năm nay. Họ ít chơi bóng dài hơn. Có rất nhiều huấn luyện viên ở các câu lạc bộ đưa lối đá thống trị và phối hợp đẹp mắt đặt lên hàng đầu."

Man City hủy diệt Schalke 04.

Vậy những tài năng trẻ Đức đang ở đâu?

Huấn luyện viên U21 Đức Stefan Kuntz mặc dù không muốn tô đen thêm tương lai bóng đá Đức nhưng cũng chia sẻ trong một lần trả lời phỏng vấn Sportbild: "Chúng tôi vô cùng lo lắng khi các câu lạc bộ mang những tài năng trẻ người nước ngoài về huấn luyện để có thể đưa ngay vào đội thay vì cho các cầu thủ Đức cơ hội..."

Nhưng vì đâu mà các đội bóng lại phải làm vậy? Stefan Kuntz nói tiếp: "Chỉ có 19% các cầu thủ trẻ lên đá được ở Bundesliga. Phần còn lại đâu? Chúng ta đã để mất họ! Lịch trình đào tạo và phát triển không phù hợp khi DFB đã bỏ giải đấu U23 trong khi những quốc gia khác lại rất chú trọng đến giải đấu này."

Trong tương lai Đức sẽ phải làm gì để rút ngắn sự chênh lệnh này?

Cựu cầu thủ Bundesliga đang chơi cho Liverpool hoài nghi khi cho hay: "Cũng không nên đánh giá kết quả của chỉ một mùa bóng này đen tối đến như vậy. Nhưng đúng là Ngoại hạng Anh rất mạnh. Họ có hàng loạt những đội bóng tốt, những câu lạc bộ đủ sức cạnh tranh. Nếu nhìn theo khái cạnh tài chính thì đúng là họ đã đầu tư rất nhiều tiền."

Nhưng anh cũng nói tiếp: "Câu chuyện không phải chỉ mỗi tiền chi cho cầu thủ, mà tất cả những huấn luyện viên được cho là tài năng nhất cũng đang có mặt tại đây. Họ mang đến đây những chiến thuật mới, những triết lý bóng đá mới và tất nhiên công tác đào tạo trẻ họ cũng làm rất tốt- tất cả những yếu tố đó đã làm cho bóng đá Anh hấp dẫn như hiện nay."

Người hâm mộ bóng đá Đức đang nghĩ gì khi huấn luyện viên của cả hai đội đang dẫn đầu Premier League là Juergen Klopp và Pep Guardiola đã từng dẫn dắt BVB Dortmund và Bayern Munich nhưng Bundesliga đã không thể giữ chân họ ở lại?

Theo THẮNG TRƯƠNG (Vietnam+)