Bút nhóm Đồng Xanh - nơi ươm mầm những cây viết trẻ

29/09/2023 - 07:07

 - Là sân chơi bổ ích cho những sinh viên có niềm đam mê sáng tác - Bút nhóm Đồng Xanh (Trường Đại học An Giang) là nơi nuôi dưỡng, bồi đắp đam mê, hứng thú văn thơ cho những cây viết trẻ.

Thầy Trần Tùng Chinh đang đảm nhận vai trò cố vấn Bút nhóm Đồng Xanh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) văn thơ, giảng viên bộ môn Ngữ văn (Khoa Sư phạm, Trường Đại học An Giang). Thầy đã hỗ trợ, cầu nối để các bạn giao lưu với các nhà văn An Giang và một số nhà văn trẻ ở TP. Hồ Chí Minh.

 “Bút nhóm tập hợp đa số các sinh viên chuyên ngành Ngữ văn có năng khiếu và đam mê sáng tác. Một số thành viên bút nhóm đạt được thành quả bước đầu đáng khích lệ, như: Được nhận giải thưởng văn chương trong và ngoài tỉnh, giới thiệu nhiều bài viết trên Tạp chí Thất Sơn và một số tờ báo lớn. Bên cạnh đó, 3 thành viên được kết nạp vào hội viên Phân hội Văn học của Liên hiệp các Hội Văn học và Nghệ thuật tỉnh” - thầy Chinh chia sẻ.

Bút nhóm Đồng Xanh có nhiều điều kiện thuận lợi khi hoạt động. Cùng nền tảng cơ bản về văn chương từ các môn học chuyên ngành, các thành viên Bút nhóm Đồng Xanh có môi trường lý tưởng để nuôi dưỡng cảm hứng và động lực để viết. Các bạn được “kích hoạt” bởi những thành quả của nhau để cố gắng mỗi ngày trên trang viết. Cùng với đó, trang Báo sinh viên điện tử của Trường Đại học An Giang dành chuyên trang “Sáng tác trẻ”, để các thành viên thỏa sức sáng tác, tạo sân chơi lành mạnh của những cây viết trẻ.

“Chúng em được sự tiếp sức của nhà văn, nhà giáo Trần Tùng Chinh, nhà văn Lê Quang Trạng (Chủ nhiệm CLB Văn học trẻ, thuộc Liên hiệp các Hội Văn học và Nghệ thuật tỉnh), sự quan tâm truyền lửa từ các nhà văn trong và ngoài tỉnh, như: Võ Diệu Thanh, Trương Chí Hùng, Hoài Hương, Tống Phước Bảo… Tham gia Bút nhóm Đồng Xanh, em được nuôi dưỡng niềm đam mê qua những buổi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ những cây viết có nghề” - bạn Huỳnh Chí Thiện (Bút phó Bút nhóm Đồng Xanh, sinh viên năm 4 ngành Ngữ văn) chia sẻ.

Một số thành viên Bút nhóm Đồng Xanh đã gặt hái các giải thưởng đáng khích lệ, như: Lê Văn Nhân (giải ba truyện ngắn Văn học trẻ Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), Huỳnh Chí Thiện, Thanh Thảo, Thanh Tú (giải thưởng CLB Văn học trẻ An Giang), Nguyễn Thái Dương (giải thơ - Đại sứ văn hóa đọc)…

“Sân chơi văn chương ở trường học dành cho các bạn trẻ là một sân chơi tinh thần rất đẹp, ý nghĩa, không chỉ để quan tâm chăm chút các năng khiếu văn chương mà còn để phát hiện và giới thiệu cho văn đàn Việt Nam những cây bút triển vọng. Ngoài ra, những sân chơi như vậy còn có những đóng góp âm thầm nhưng cực kỳ giá trị trong việc bồi đắp tâm hồn và cảm xúc, tạo ra môi trường thấm đẫm chất văn để các bạn sống đẹp, tử tế hơn” - thầy Trần Tùng Chinh bày tỏ.   

“Cảm hứng sáng tác của em khơi nguồn từ cuộc sống, đề tài em viết thường là những cảm xúc về cuộc sống đời thường, với những chủ đề, như: Tình cảm giữa những con người xa lạ, cảm xúc của người con xa xứ, nỗi lòng của thiếu nữ đợi người yêu, niềm hối tiếc về tuổi thơ... Tham gia bút nhóm, em học hỏi cách hành văn, cách viết ý logic, và hơn hết là cách tổ chức chương trình, hoạt động. Đó là những kỹ năng rất cần thiết của ngành sư phạm như em” - Đỗ Thị Thanh Thảo (sinh viên năm 4, Bút trưởng Bút nhóm Đồng Xanh) cho hay.

 Chuyên viết văn xuôi, đặc biệt là ở mảng tản văn, Thảo luôn cô đọng và ghi lại cảm xúc, quan điểm, cái nhìn của mình trước những sự vật, hiện tượng. Bản thân Thảo luôn cố gắng giúp Bút nhóm Đồng Xanh hoàn thiện và phát triển mạnh hơn; khuyến khích, kêu gọi, giới thiệu các bạn mạnh dạn tham gia các cuộc thi viết văn, tổ chức các chuyến đi thực tế…

Thành lập vào năm 2022, Bút nhóm Đồng Xanh đã duy trì hoạt động thường xuyên (mỗi quý một lần) với những hình thức phong phú, đa dạng, như: Giao lưu với các nhà thơ, nhà văn trong và ngoài tỉnh, tham quan dã ngoại bồi dưỡng cảm hứng sáng tác…

PHƯƠNG LAN