Cà phê nóng hay đá tốt hơn?

05/12/2023 - 08:55

Cà phê nóng có nhiều chất chống oxy hóa hơn còn cà phê đá có tác dụng tốt khi bạn muốn giảm cân.

Cà phê đã được ghi nhận có khả năng giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư gan, bệnh tim và tiểu đường loại 2. Đồ uống này chứa vitamin B, kali, riboflavin, là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa hàng đầu.

Mọi người thường chọn cà phê nóng hay đá theo sở thích mà ít quan tâm tới tác động sức khỏe. Hai phiên bản này có ảnh hưởng khác nhau đến cơ thể hay không và sự khác biệt có đủ rõ ràng để bạn thay đổi lựa chọn? 

Hương thơm của cà phê có tác dụng giải tỏa stress. Ảnh: Nationwidecoffee

Tác dụng của cà phê nóng 

Nhiều chất chống oxy hóa hơn 

Tiến sĩ Majid Basit, bác sĩ tim mạch người Mỹ, cho biết không có nhiều nghiên cứu về chủ đề này. Tuy nhiên, ông lưu ý một điểm khác biệt: “Cà phê nóng đã được chứng minh có lượng chất chống oxy hóa cao hơn”. 

Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Thomas Jefferson (Mỹ) đăng trên Scientific Reports. Lượng chất chống oxy hóa cao của cà phê nóng có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm tổn thương tế bào hiệu quả hơn so với cà phê lạnh. 

Cải thiện tâm trạng 

Những tách cà phê nóng đã được chứng minh có thể đưa bạn vào trạng thái suy nghĩ tích cực. Nghiên cứu do Viện Thông tin Khoa học về Cà phê tài trợ cho thấy loại đồ uống trên cải thiện tâm trạng, đặc biệt trong mùa đông. Nhiều người bị rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) có tâm trạng tồi tệ và năng lượng thấp trong một khoảng thời gian nhất định. Cà phê được cho là làm giảm tác động của chứng rối loạn này. 

Tác động của mùi hương

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm cho thấy mùi thơm của cà phê có thể làm thay đổi hoạt động của một số gene. Kết quả dựa trên thí nghiệm những con chuột thiếu ngủ, một số con được tiếp cận với mùi cà phê trong khi những con khác thì không. Mùi cà phê đủ để làm giảm tác động của tình trạng thiếu ngủ như căng thẳng hoặc mệt mỏi.

Ly cà phê mát lạnh giúp giải nhiệt, giảm cân. Ảnh: Nationwidecoffee

Tác dụng của cà phê đá

Ít caffeine hơn 

Nghiên cứu năm 2020 của Hiệp hội Hóa học Mỹ ghi nhận các phương pháp ủ lạnh mang lại lượng caffeine ít hơn một chút so với ủ nóng. 

Tiến sĩ Basit giải thích: “Caffeine có cả tác động tích cực và tiêu cực đối với cơ thể. Chất này làm tăng sự tỉnh táo của não và mức năng lượng nói chung, nhưng cũng sẽ làm tăng axit trong dạ dày, dẫn đến đau bụng ở một số trường hợp”. Ông cũng đề cập đến mối liên hệ giữa lượng caffeine cao và việc đi tiểu nhiều, tăng huyết áp và nhịp tim cùng với đó là khả năng hấp thụ canxi của cơ thể giảm, có thể dẫn đến mật độ xương thấp hơn.

Ít caffeine hơn sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, cân bằng hormone và lượng đường trong máu thấp hơn.

Góp phần giảm cân

Nếu không thêm đường, sữa, uống cà phê đá có thể giúp giảm cân. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được công bố trên tạp chí Thực phẩm & Chức năng cho thấy caffeine thúc đẩy quá trình sinh nhiệt. Ngoài ra, khi cà phê lạnh, tốc độ trao đổi chất của bạn tăng lên, nghĩa là cơ thể sử dụng carbs và chất béo để tạo ra năng lượng nhằm cân bằng cơ thể trở lại nhiệt độ bình thường. 

Theo Vietnamnet