Các bà mẹ có thể truyền kháng thể COVID-19 cho con qua sữa mẹ

28/09/2021 - 09:49

Một nghiên cứu của Mỹ cho kết quả những bà mẹ mới sinh từng vượt qua COVID-19 có thể truyền kháng thể virus SARS-CoV-2 cho con cái qua sữa mẹ trong 10 tháng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Shutterstock

Tờ Daily Mail (Anh) đưa tin các nhà nghiên cứu đã thu thập sữa do 75 bà mẹ quyên góp, họ đều từng mắc COVID-19 và hồi phục. Các nhà nghiên cứu phân tích những mẫu sữa này để tìm ra protein chống virus. Họ phát hiện ra rằng 88% mẫu sữa chứa kháng thể có thể chặn virus gây lây nhiễm trong đường hô hấp.

Cuộc nghiên cứu được tiến hành trong tháng 3, trước cả khi vaccine COVID-19 được tiêm cho các thai phụ tại Mỹ. Tiến sĩ Rebecca Powell tại bệnh viện Mount Sinai ở New York (Mỹ), người tham gia cuộc nghiên cứu, đã trình bày kết quả nghiên cứu tại Hội nghị chuyên đề về nuôi con bằng sữa mẹ và cho con bú toàn cầu vào ngày 21-9.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học cũng phát hiện việc các bà mẹ tạo ra kháng thể với COVID-19 có tên IgA liên tục theo thời gian. Các nhà khoa học đã so sánh mẫu sữa từ 28 phụ nữ với một nhóm được lấy từ 4-6 tuần sau khi họ mắc COVID-19 và nhóm còn lại là từ 4-10 tháng sau đó. Nghiên cứu cho thấy lượng kháng thể đáng kể trong khoảng thời gian này.

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng gần một nửa phụ nữ có nồng độ kháng thể COVID-19 trong sữa của họ cao hơn theo thời gian. Điều này gây bất ngờ bởi kháng thể trong máu thường giảm đi theo thời gian.

Đội ngũ tại bệnh viện Mount Sinai cho biết cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để đánh giá liệu khả năng miễn dịch với virus SARS-CoV-2 có thể truyền cho trẻ em từ sữa của các bà mẹ đã tiêm vaccine COVID-19.

Trước đó, có một nghiên cứu do Đại học New York thực hiện và công bố trong tháng 9 cho thấy thai phụ từng tiêm vaccine COVID-19 Pfizer hoặc Moderna có thể truyền khả năng miễn dịch vào thai nhi. Các nhà khoa học cho biết điều này cũng có thể xảy ra với các loại vaccine khác.

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)