Các hiệu trưởng ở Hà Nội nhận định điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10

21/06/2021 - 08:11

Lãnh đạo nhiều trường THCS và THPT ở Hà Nội nhận định, mặt bằng chung điểm thi vào lớp 10 các môn năm nay có thể sẽ cao hơn năm ngoái; do đó để vào các trường top đầu, thí sinh phải có điểm các bài thi cao đều.

Điểm thi dự kiến cao hơn năm ngoái nhưng không tăng nhiều

Bà Trần Thị Bích Hợp, Hiệu trưởng Trường THPT Đống Đa cho hay, qua phản hồi từ học sinh và phụ huynh, đề thi vào lớp 10 năm nay vừa sức với các học sinh trong bối cảnh của năm nay khi học sinh phải học tập và ôn thi qua hình thức trực tuyến.

“Tôi nghĩ lứa học sinh này 2 năm liền chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 và phải học và ôn thi trực tuyến do đó cũng khó nói trước được về điểm thi. Nếu như các năm trước, được học tập trực tiếp tại trường với các thầy cô, với đề thi này, có thể dễ đoán định điểm thi cao, còn đề thi như năm nay tôi nghĩ cũng vừa sức với lượng kiến thức mà học sinh tiếp thu được qua việc học và ôn trực tuyến, chứ điểm thi chưa chắc cao hẳn”, bà Hợp chia sẻ.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2021. Ảnh: Thanh Hùng

Bà Hợp cho rằng, nếu điểm thi cao hơn sẽ chỉ cao hơn nhẹ.

“Cơ bản mặt bằng chung sẽ cao đều, nhưng cũng sẽ có những trường hợp cao hẳn. Bởi đề thi này, điều chỉnh theo cục diện chung cho mọi thí sinh; với những học sinh giỏi hẳn thì điểm thi các em đạt được có thể sẽ rất cao, vì nhóm học sinh này ít chịu ảnh hưởng của việc học trực tuyến hơn, khả năng tự học cao”, bà Hợp phân tích.  

Bà Hợp cho rằng các thí sinh và phụ huynh cần lưu ý việc kể cả đề thi dễ, điểm cao hơn thì cũng là dễ chung và cao đều cho mọi thí sinh. “Mặt bằng điểm thi cao thì kéo theo điểm chuẩn vào các trường cũng sẽ cao. Nó sẽ giống như chuyện nước nổi thi bèo nổi”.

Tuy nhiên, theo bà Hợp, việc điều chỉnh độ khó dễ của đề thi như năm nay là rất hợp lý, bởi để phụ huynh và học sinh không cảm thấy hoang mang bởi dù sao việc học tập trực tuyến không thể bằng trực tiếp được.

Để vào được trường top đầu, đòi hỏi thí sinh có kết quả các bài thi cao đều

Đồng quan điểm, bà Tô Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ cho rằng, điểm thi các môn năm nay có thể cao so với năm ngoái nhưng không tăng nhiều. Bởi lứa học sinh này có một thời gian dài phải học trực tuyến, do đó độ chắc chắn về mặt kiến thức không cao.

Theo bà Yến, năm nay với số lượng thí sinh tăng nhẹ so với mọi năm cùng với đó là sự thay đổi trong cấu trúc đề thi, thời gian làm bài, sẽ dẫn đến những thay đổi về mặt bằng điểm thi.

“Song dựa trên tình hình mà học sinh trường chúng tôi phản ánh lại sau khi làm bài thi thì nhìn chung các em rất hân hoan. Nhìn vào đề thi, những câu hỏi thuộc nhóm vận dụng cao là rất ít, ít hơn so với mọi năm. Việc lựa chọn học sinh giỏi đối với những trường top đầu theo tôi sẽ gặp khó khăn hơn một chút”.

Theo bà Yến, năm nay để vào được các trường top đầu sẽ đòi hỏi các thí sinh có kết quả bài thi của các môn không những cao mà còn phải cao đều. “Khi đề thi ở các môn có số câu hỏi mang tính phân loại ít thì năm nay các trường top đầu sẽ lấy được các học sinh trúng tuyển theo chiều hướng là giỏi đều các môn”, bà Yến phân tích.

Các thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2021. Ảnh: Thanh Hùng

Riêng đối với các học sinh thi vào các trường chuyên/trường có lớp chuyên của Sở GD-ĐT Hà Nội, theo bà Yến, trong bối cảnh sự phân hóa ở các môn đại trà không chuyên năm nay không quá mạnh thì điểm của bài thi chuyên sẽ có giá trị rất lớn, mang tính quyết định đỗ trượt rất nhiều.  

Bà Yến cũng cho rằng, đề thi năm nay sẽ không gây nên những bất ngờ đối với nhóm học sinh top 2.

“Ở những trường top 2, các thí sinh nào vững vàng về mặt kiến thức, có phong độ ổn định, xử lý được những tình huống khó thì các cháu sẽ đỗ thôi”.

Ngoài ra, năm nay số học sinh có bài thi bị điểm liệt, bị “bỏ lại phía sau” sẽ ít hơn. “Bởi học sinh có kiến thức đáp ứng được mức độ nhận biết, thông hiểu là đã có thể trên mức điểm trung bình”, bà Yến nói.

Còn ông Dương Hai Bảy Mươi, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên) cho hay, qua nắm bắt chia sẻ của giáo viên và học sinh, năm nay đề thi môn Toán vào lớp 10 không khó lắm, nội dung kiến thức rất cơ bản, không đánh đố.

“Cấu trúc đề như những năm trước, trong khi độ khó được giảm đi, do đó, theo ông Mươi, mức điểm 6-7, thậm chí là 7-8 sẽ rất nhiều.

Các môn khác cũng vào những kiến thức cơ bản. Do đó, mặt bằng chung điểm thi của các thí sinh ở các quận nội thành sẽ tăng lên; khu vực ngoại thành cũng sẽ tăng lên trong vòng 1 điểm”, ông Mươi nhận định.

Do phụ thuộc vào điểm thi, nên theo ông Mươi, điểm chuẩn vào các trường năm nay nhiều khả năng cũng sẽ cao. “Tuy nhiên, những trường có số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 nhiều, cộng với việc đương nhiên chất lượng của học sinh đăng ký tốt hơn nên điểm chuẩn sẽ cao hơn mặt bằng chung”.

Theo ông Mươi, những trường ở top đầu như THPT Chu Văn An, Kim Liên, Việt Đức, Nguyễn Gia Thiều,... điểm chuẩn năm nay chắc chắn sẽ cao vượt trội, bởi hội tụ thêm cả điều kiện học sinh thi vào thường là các em học tốt. 

Riêng với trường top giữa như THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên), ông Mươi cho rằng điểm chuẩn năm nay cũng sẽ cao hơn so với năm trước. Mức “cao” này được xét theo điểm trung bình mỗi môn bởi năm nay thi vào lớp 10 bằng 4 môn, trong khi năm ngoái chỉ 3 môn. “Tôi nghĩ các thí sinh có mức điểm trung bình từ 7-7,5/môn là có thể trúng tuyển vào trường mình, tức trung bình mỗi môn cao hơn năm ngoái khoảng 0,5 điểm”, ông Mươi dự đoán.

Theo THANH HÙNG (Vietnamnet)