Các lớp tiểu học không được vượt quá sĩ số 35 học sinh/lớp

05/08/2024 - 19:21

Năm học mới 2024-2025, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương đảm bảo sĩ số lớp bậc tiểu học 35 học sinh/lớp trong bối cảnh nhiều địa phương đang quá tải trường lớp.

Nhiều địa phương chịu áp lực lớn trong việc đảm bảo đáp ứng nhu cầu học tập của người dân vừa phải thực hiện đúng quy định Điều lệ trường học

Nhiều địa phương chịu áp lực lớn trong việc đảm bảo đáp ứng nhu cầu học tập của người dân vừa phải thực hiện đúng quy định Điều lệ trường học

Năm học 2024 – 2025, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương bảo đảm sĩ số học sinh/lớp theo qui định tại Điều lệ trường tiểu học (35 học sinh/lớp); có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định; bảo đảm tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học, hoạt động giáo dục và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo quy định.

Bộ lưu ý, các trường tiểu học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút; thực hiện kế hoạch dạy học tối thiểu 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần; thời khóa biểu cần được sắp xếp một cách khoa học, bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học.

Quy định được Bộ đưa ra trước thực tế nhiều địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Hải Phòng vẫn xảy ra hiện tượng quá tải sĩ số, có nơi xếp gần 50 em/lớp học, điều này ảnh hưởng lớn đấy chất lượng dạy và học.

Bộ yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức bán trú với nội dung, hình thức phù hợp điều kiện thực tế, có sự thống nhất, tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh và theo các quy định, hướng dẫn của cơ quan quản lý; tổ chức ăn trưa, bán trú phải bảo đảm các quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm, bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh.

"Trước thềm năm học, các cơ sở giáo dục phải kiểm tra, rà soát, đánh giá lại chất lượng các công trình trường học, không đưa vào sử dụng trường, lớp đã hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn", Bộ GD-ĐT yêu cầu.

Về kế hoạch dạy học, Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học, bố trí thời gian thực hiện chương trình đảm bảo tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh.

Với các hoạt động ngoài giờ học chính thức, theo Bộ GD-ĐT đó là các hoạt động theo nhu cầu, sở thích của học sinh. Các hoạt động này phải được tổ chức sau giờ học chính thức cho đến thời điểm học sinh được cha mẹ đón về nhà.

Bộ yêu cầu căn cứ nhu cầu, sở thích của học sinh, có thể tổ chức các hoạt động dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ hoặc sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường như: thư viện, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng….tạo điều kiện để học sinh vui chơi, giải trí. Việc tổ chức hoạt động sau giờ học chính thức trong ngày dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ cần được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo An ninh thủ đô