Các tổ chức thương mại kêu gọi Mỹ-Trung thực thi thỏa thuận

07/07/2020 - 15:29

Các tổ chức thương mại hoan nghênh những tiến triển thời gian qua trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung, đồng thời hối thúc Trung Quốc cần tăng cường nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.

Sản phẩm nông nghiệp được bày bán tại khu chợ ở Tương Dương, Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: THX-TTXVN)

Ngày 6-7, Phòng Thương mại Mỹ và hơn 40 hiệp hội thương mại đã kêu gọi các quan chức nước này và Trung Quốc nỗ lực nhiều hơn nữa thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn một ký kết hồi đầu năm nay.

Trong thư gửi Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, các tổ chức thương mại hoan nghênh những tiến triển thời gian qua trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung, đồng thời hối thúc Trung Quốc cần tăng cường nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.

Lá thư nhấn mạnh mục tiêu đẩy lùi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và khôi phục tăng trưởng toàn cầu phụ thuộc một phần vào kết quả triển khai thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung Quốc, vốn được kỳ vọng giúp hóa giải căng thẳng thương mại sau gần 18 tháng hai nước liên tục đáp trả nhau bằng các biện pháp thuế quan. Thỏa thuận này yêu cầu phía Trung Quốc nhập thêm hàng hóa và dịch vụ từ Mỹ với tổng giá trị 200 tỷ USD trong vòng hai năm tới.

Nội dung bức thư còn nhấn mạnh tới việc tăng cường thực thi thỏa thuận sẽ vừa giúp hai nền kinh tế phục hồi vừa mở đường cho các cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại giai đoạn hai về những vấn đề chính như trợ cấp nhà nước, an ninh mạng, thương mại số hóa.

Trong bối cảnh quan hệ song phương gia tăng căng thẳng, việc cùng hợp tác để nâng cấp thương mại và mang lại những lợi ích quan trọng cho cả hai nền kinh tế và giúp cải thiện quan hệ.

Lãnh đạo Trung tâm Trung Quốc thuộc Văn phòng Thương mại Mỹ Jeremie Waterman cho biết tới nay, hai bên đã đạt một số tiến triển trong các vấn đề cấu trúc và mua hàng hóa nông sản.

Tuy nhiên, vào thời điểm dần hồi phục sau đại dịch COVID-19, Trung Quốc cần đẩy mạnh nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ và năng lượng của Mỹ để đạt mục tiêu nêu trong thỏa thuận. Nhóm này đề xuất Trung Quốc xem xét tăng cường nhập khẩu các sản phẩm như máy bay, phụ tùng, xe ôtô, thiết bị y tế và các dịch vụ đám mây, các sản phẩm năng lượng từ Mỹ.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung gia tăng căng thẳng trong vài tháng gần đây liên quan tới tình hình dịch bệnh COVID-19.

Tổng thống Mỹ từng nhắc tới khả năng hai nền kinh tế "đôi ngả chia ly" vẫn hiện hữu, trong khi tháng trước, Cố vấn Thương mại Peter Navarro đã khiến các thị trường toàn cầu chao đảo với bình luận rằng thỏa thuận thương mại song phương đã chấm dứt.

Hôm 6-7, Chánh Văn phóng Nhà Trắng Mark Meadows còn cho biết Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc một số sắc lệnh nhằm vào Trung Quốc và hoạt động sản xuất, nhưng không nêu thêm chi tiết.

Theo LÊ ÁNH (Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích