Các triệu chứng nhiễm Omicron phổ biến ở trẻ nhỏ

17/01/2022 - 14:10

Ở Anh, nơi dịch Omicron đang lan tràn, số trẻ nhỏ nhiễm Covid-19 đang gia tăng nhưng hầu hết chỉ bị sốt và sổ mũi.

Dữ liệu cho thấy 42% bệnh nhi Covid-19 hiện nay dưới một tuổi, tăng 31% so với các biến thể trước đó.

Nhưng các bác sĩ hàng đầu trong Nhóm tư vấn khoa học cho các trường hợp khẩn cấp Anh (Sage) thông tin, các bệnh nhi không trở nặng, hầu hết được nhập viện như một biện pháp phòng ngừa.

Các triệu chứng của Omicron ở trẻ em là sốt, sổ mũi, ho khàn, gắt tiếng, phát ban.

Ảnh minh họa: Premiumtimesng

Thống kê trên phù hợp với một chuỗi các nghiên cứu cho thấy Omicron nhẹ hơn so với các chủng khác. 

Giáo sư Calum Semple, cố vấn Sage và bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Alder Hey (Anh), cho biết: “Đây không phải là những đứa trẻ ốm nặng. Bệnh nhi nằm viện trong thời gian ngắn để kiểm tra”.

Tiến sĩ Camilla Kingdon, Chủ tịch của Đại học Nhi Hoàng gia, thông tin: “Tôi theo dõi những bệnh nhi sinh non có nguy cơ cao nhất. Hầu hết trẻ hoặc người thân nhiễm Omicron trong 4 tuần qua. Nhưng không bệnh nhi nào bị nặng. Đa số các bà mẹ đều cho biết, trẻ bị sổ mũi, sốt nhẹ".

“Chúng tôi cần phải theo dõi tiếp nhưng yên tâm với tình hình hiện tại trên khắp nước Anh”.

Giáo sư Russell Viner, Đại học London, nói thêm: “Thời gian nằm viện trung bình của trẻ thực sự thấp. Một nửa trong số đó không cần điều trị. Hầu như không bé nào cần oxy hoặc sự trợ giúp y tế khác”.

“Một số bệnh nhi dùng thuốc giảm sốt, đặc biệt là trẻ sơ sinh để đảm bảo chắc chắn sức khỏe”.

Khó theo dõi tỷ lệ lây nhiễm ở trẻ sơ sinh vì các bé không được xét nghiệm thường xuyên. Nhưng Covid-19 được cho là gây tác động nhẹ ở trẻ nhỏ. Số bé dưới 6 tuổi phải nhập viện ở mức dưới 30 trong khi tổng số ca ở mọi lứa tuổi là 2.000.

Hiện chưa rõ tại sao số bệnh nhi dưới 1 tuổi ở Anh lại gia tăng nhưng Omicron dường như không gây ra nguy cơ cao hơn.

Bởi vậy, Giáo sư Viner khuyên các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng: “Chúng ta đang thấy Covid-19 hoạt động giống với các loại virus mùa đông thông thường ở trẻ em. Cha mẹ đã có kinh nghiệm trong việc này”.