Các trường đại học khối ngành y dược công bố điểm sàn cận 'đáy'

21/09/2020 - 15:21

Hầu hết các trường đều có điểm sàn bằng ngưỡng điểm do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, trong khi điểm chuẩn có thể cao hơn nhiều.

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào của khối ngành y, dược, các trường cũng đã đồng loạt công bố điểm sàn. Hầu hết các trường đều có điểm sàn bằng ngưỡng điểm do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, trong khi điểm chuẩn có thể cao hơn nhiều.

Điểm sàn tối thiểu

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đào tạo với ngành y đa khoa và răng hàm mặt năm nay là 22 điểm; ngành y học cổ truyền và dược học 21 điểm; nhóm ngành điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật phục hồi chức năng có điểm sàn là 19 điểm. Năm 2019, điểm sàn của các ngành này lần lượt tương ứng là 21, 20 và 18 điểm. 

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đại học. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đào tạo là mức điểm tối thiểu để các trường nhận hồ sơ cũng như xét tuyển vào trường. Ngay sau khi Bộ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng, các trường y, dược cũng đã lần lượt công bố điểm sàn các ngành sức khỏe có yêu cầu chứng chỉ nghề nghiệp.

Theo Đại học Y Hà Nội, điểm sàn của trường năm nay từ 19 đến 23 điểm tùy ngành trong khi năm 2019, mức điểm sàn giao động từ 18 đến 21 điểm.

Cụ thể, ngành có điểm sàn cao nhất là các ngành Y khoa, Y khoa phân hiệu Thanh Hóa, Y học cổ truyền, Y học dự phòng với cùng mức 23 điểm (năm 2019 là 21 điểm), cao hơn mức điểm sàn chung của Bộ một điểm. Các ngành còn lại có mức điểm sàn chung là 19 điểm (năm 2019 là 18 điểm).

Cac truong dai hoc khoi nganh y duoc cong bo diem san can 'day' hinh anh 1

Thí sinh dự thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông 2020. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Điểm sàn 23 điểm cũng là mức sàn cao nhất của khối ngành y trên cả nước. Hầu hết các trường còn lại đều công bố điểm sàn ở ngưỡng tối thiểu, bằng với điểm sàn do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, kể cả các đại học tốp trên.

Theo đó, điểm sàn giao động quanh mốc từ 18 đến 22 điểm. Khối ngành Y khoa và Răng-hàm-mặt là 22 điểm trong khi các ngành còn lại ở mức 18-19 điểm.

Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh cũng tăng điểm sàn từ một đến hai điểm so với năm 2019, tùy theo từng ngành. Ngành Y khoa và Răng-hàm-mặt tăng hai điểm, từ 21 điểm (2019) lên 23 điểm. Các ngành còn lại đều tăng một điểm so với 2019. Riêng ngành Dược học vẫn giữ nguyên mức điểm sàn là 21 điểm.

Khoa Y, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh tăng điểm sàn một điểm cho tất cả các ngành. Theo đó, điểm sàn của ngành Y khoa và Răng-hàm-mặt là 22 điểm, ngành Dược học là 21 điểm. Đại học Y dược Cần Thơ có mức điểm sàn từ 19 đến 22 điểm, tăng một điểm so với năm 2019. Học viện Quân y quy định một mức sàn chung cho tất cả các đối tượng và khu vực là 22 điểm.

Cac truong dai hoc khoi nganh y duoc cong bo diem san can 'day' hinh anh 2

Điểm sàn và điểm chuẩn ngành Y khoa một số trường năm 2019

Thí sinh cân nhắc chọn trường

Theo giáo sư Tạ Thành Văn, ngưỡng điểm sàn của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cho ngành y không có quá nhiều ý nghĩa với Đại học Y Hà Nội bởi năm nào điểm trúng tuyển vào trường cũng cao hơn nhiều so với mức điểm sàn. Tuy nhiên, trường vẫn đưa ra mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển bằng điểm sàn của Bộ, chỉ nhỉnh hơn điểm một điểm ở hai ngành Y khoa và Rằng-hàm-mặt.

Theo lãnh đạo các trường, điểm sàn chỉ là điểm để nhận hồ sơ xét tuyển. Điểm chuẩn sẽ được lấy từ cao xuống thấp nên điểm chuẩn có thể cao hơn nhiều so với điểm sàn, đặc biệt ở các trường tốp trên. Việc đưa ra điểm sàn thấp sẽ giúp các trường đảm bảo nguồn tuyển nhưng lại là bài toán khó với thí sinh. Càng ở các ngành, trường tốp trên, khoảng cách giữa điểm sàn và điểm chuẩn càng xa.

Năm 2019, điểm sàn của Đại học Y Hà Nội chỉ ở mức 18 đến 21 điểm, nhưng điểm chuẩn đều cao hơn điểm sàn ít nhất gần 2 điểm. Ngành Y khoa có điểm sàn 21, nhưng điểm chuẩn là 26,75 điểm, ngành Răng-hàm-mặt có điểm chuẩn 26,4 điểm.

Điểm sàn Đại học Y dược Cần Thơ năm 2019 ở mức từ 18 đến 21 điểm, nhưng chỉ ngành Y tế dự phòng có điểm chuẩn 18, tất cả các ngành còn lại đều có điểm chuẩn từ 20 điểm trở lên, trong đó điểm chuẩn ngành Y khoa là 24,3 điểm.

Vì thế, lãnh đạo các đại học cho rằng thí sinh phải cân nhắc kỹ điểm số của mình so với điểm chuẩn của các trường những năm trước đây để đăng ký trường phù hợp.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bắt đầu từ hôm nay, 19-9, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học. Thời gian điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến là 7 ngày (từ ngày 19 đến 25-9). Thời gian điều chỉnh nguyện vọng trực tiếp bằng phiếu là 9 ngày (từ ngày 19 đến 27-9)./.

Theo PHẠM MAI (Vietnam+)