Cách bảo vệ sức khoẻ khi làm việc dưới trời nắng nóng

27/06/2020 - 09:05

Với những người phải làm việc ở trong môi trường nắng nóng kéo dài, cơ chế tự điều hoà thân nhiệt không còn hiệu quả, khi đó nhiệt độ quá cao sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan như: Não, tim, phổi, thận; thậm chí gây sốc nhiệt, hôn mê...

Người lao động phải làm việc dưới trời nắng cần chú ý bảo vệ sức khoẻ. Ảnh: TTXVN.

Nắng nóng rất dễ gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, người dân cần tránh ra nắng; tuy nhiên có những người vẫn phải làm việc dưới trời nắng nóng thậm chí trong thời gian dài.

PGS.TS Nguyễn Văn Chi, Phụ trách Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Cơ thể chúng ta có cơ chế điều hòa thân nhiệt để giữ cho nhiệt độ cơ thể ở mức cân bằng duy trì quanh 37 độ C. Tuy nhiên, khi ở trong thời tiết nắng nóng, cơ thể vừa sinh ra nhiệt trong quá trình hoạt động, vừa hấp thụ nhiệt từ môi trường vào cho nên nguy cơ tăng thân nhiệt do ở lâu trong môi trường nắng nóng là rất cao.

Khi nhiệt độ cơ thể tăng lên, cơ thể sẽ thực hiện các cơ chế điều tiết để giữ thân nhiệt như thở nhanh, dãn mạch dưới da, toát mồ hôi, ức chế quá trình sinh nhiệt trong cơ thể... Nhưng nếu ở trong môi trường nắng nóng kéo dài, các cơ chế đó sẽ không còn hiệu quả, sẽ làm ảnh hưởng đến các chức năng của các cơ quan quan trọng như: Não, tim, phổi, thận. Đặc biệt khi nhiệt độ tăng quá cao, các hoạt động chuyển hóa trong cơ thể sẽ rối loạn nghiêm trọng, dẫn đến hôn mê, co giật.

Theo đó, với những người bắt buộc phải làm việc kéo dài ở ngoài trời khi thời tiết nắng nóng như: Nông dân làm việc trên đồng ruộng, công nhân trong lò cao, người tham gia giao thông đi xe đạp, xe máy trên đường trong thời gian dài, công nhân xây dựng... cần chú ý các biện pháp bảo vệ sức khoẻ khi tiếp xúc lâu với nắng nóng, nhiệt độ cao. 

Bác sĩ khuyến cáo, nếu phải ở lâu ngoài trời, người dân cố gắng tránh thời điểm từ 11 giờ trưa đến 15 giờ chiều vì đây là thời điểm có cường độ nắng nóng cao nhất.

Khi làm việc ngoài trời nắng, mỗi người phải có các biện pháp bảo vệ cơ thể như: Mặc quần áo bảo hộ lao động chống nắng, đảm bảo được che chắn nhưng phải thông thoáng khi làm việc ngoài trời; người đi đường cần đội mũ nón, che ô, mặc đồ chống nắng...

Người lao động ngoài trời ngoài việc có đầy đủ phương tiện, dụng cụ chống nắng, cứ sau một khoảng thời gian phải vào chỗ mát tạm nghỉ 10 - 15 phút để cơ thể hạ nhiệt và bổ sung thêm nước cho cơ thể. Trung bình một người nên uống từ 2,5 -3 lít nước/ngày trong những ngày nắng nóng; quan trọng nhất vẫn là uống đủ nước để phòng mất nước.

Bên cạnh đó, người dân nên tăng cường dinh dưỡng, ăn nhiều trái cây, rau xanh có tác dụng thanh nhiệt, uống nước chanh, cam, nước dừa...

Đặc biệt, khi mới ở nơi nắng nóng, nhiệt độ cao vào nhà, người dân không nên tắm ngay bằng nước lạnh, nên nghỉ ngơi để cơ thể hạ nhiệt độ, uống bù lại nước, để ráo mồ hôi rồi mới đi tắm. Sau khi tắm xong cũng không nên vào ngay phòng điều hòa để nhiệt độ quá thấp.

Theo TẠ NGUYÊN (Báo Tin Tức)