Cái kết của việc cho vay lãi nặng

14/06/2023 - 07:31

 - Dù biết Phạm Khắc Tưởng (sinh năm 1988, ngụ thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương, TP. Hải Phòng) bị Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ) bắt, khởi tố điều tra về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và đang bị cấm đi khỏi nơi cư trú nhưng Trần Lâm (sinh năm 1989, ngụ khóm Châu Long 8, phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) vẫn cho vay lãi nặng để hưởng lợi bất chính.

Trên cơ sở kết quả điều tra, hành vi phạm tội của 2 đối tượng được xác định, như sau: Khi Tưởng đến hoạt động cho vay ở các địa bàn trên thì thuê Lâm giúp sức hàng ngày đi thu tiền vay cho Tưởng.  Lâm được trả công 5 triệu đồng/tháng, bao chi phí sinh hoạt và hỗ trợ tiền xăng 1 triệu đồng/10 ngày.

Tùy theo từng trường hợp vay mà Tưởng áp dụng mức tính lãi suất trả nợ theo các kỳ vay, cụ thể khi có người vay 2 kỳ, mỗi kỳ 10 triệu đồng, tổng cộng 20 triệu đồng thì Tưởng tính lãi suất 20%/tháng. Với lãi suất này, theo quy định Bộ luật Dân sự thì vượt mức lãi suất cao nhất là 11 lần và Tưởng thu lợi bất chính gần 4,5 triệu đồng/tháng.

Còn khi có người vay 10 kỳ, mỗi kỳ 5 triệu đồng, tổng cộng 50 triệu đồng thì Tưởng tính lãi suất 30%/tháng. Với lãi suất này, theo quy định Bộ luật Dân sự thì vượt mức lãi suất cao nhất là 16,9 lần và Tưởng thu lợi bất chính hơn 10,6 triệu đồng/tháng.

Đáng nói, không chỉ hoạt động ở các địa bàn trên, Tưởng còn hoạt động ở một số địa bàn khu vực TP. Cần Thơ cho đến tháng 8/2022 thì Tưởng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều bắt, khởi tố về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến ngày bị đưa ra xét xử.

Bị cáo Tưởng và Lâm tại phiên tòa lưu động

Trong thời gian bị cấm đi lại, Tưởng không tiếp tục hoạt động cho vay tại địa bàn An Giang. Thấy vậy, Lâm đã tự mình trực tiếp cho thêm 22 người nữa vay tổng cộng 530 triệu đồng, cũng với lãi suất như trên, Lâm thu lợi bất chính gần 153 triệu đồng.

Đến khoảng 14 giờ ngày 28/11/2022, Lâm đang thu tiền nợ của Đặng Văn Tuấn (người vay tiền của Lâm 90 triệu đồng với lãi suất 30%/tháng, theo quy định Bộ luật Dân sự thì vượt mức lãi suất cao nhất là 16,9 lần) tại quán cà-phê thuộc ấp Phước Thọ, xã Đa Phước (nay là thị trấn Đa Phước, huyện An Phú), thì bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp Công an huyện An Phú bắt quả tang.

Qua quá trình xác minh, thu thập chứng cứ, lời khai từ đối tượng và những người liên quan, ngày 7/12/2022 và 4/1/2023, Lâm và Tưởng bị khởi tố điều tra xử lý. Để giáo dục và làm rõ những việc làm trái quy định của pháp luật, giúp quần chúng nhân dân có ý thức phòng ngừa, và nâng cao cảnh giác, Tòa án nhân dân huyện An Phú đưa vụ án ra xét xử lưu động.

Hội đồng xét xử nhận định, phân tích, với cách tính lãi suất như trên, 2 bị cáo trở thành những đối tượng nguy hiểm cho xã hội vì có thể đưa những người vay tiền vào con đường nợ nần chồng chất khi không còn khả năng trả nợ, dễ dẫn đến mất an ninh trật tự địa phương. Hành vi của các bị cáo vi phạm pháp luật. Do đó, cần xử lý nghiêm nhằm răn đe giáo dục, phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên, các bị cáo thành thật khai báo, ăn năn hối cải, Tòa án nhân dân huyện An Phú quyết định xử phạt bị cáo Tưởng 140 triệu đồng tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” được quy định tại Khoản 1, Điều 201 Bộ luật Hình sự. Tổng hợp với phần hình phạt chưa chấp hành của bản án Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều xử phạt 60 triệu đồng, buộc bị cáo Tưởng phải chấp hành hình phạt chung của 2 bản án là 200 triệu đồng.

Riêng bị cáo Lâm, sau khi biết Tưởng bị bắt và khởi tố nhưng vẫn tiếp tục thực hiện, đồng thời số lượng người mà bị cáo cho vay khá nhiều nên Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Lâm 1 năm tù về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Đồng thời, phạt bổ sung bị cáo Lâm 50 triệu đồng và tịch thu sung công quỹ nhà nước các điện thoại dùng để phạm tội. Ngoài ra, buộc 2 bị cáo phải trả lại số tiền thu lợi bất chính cho những người vay.

NGUYỄN HƯNG