Cái khó của thể hình

25/07/2018 - 07:28

 - Hiện nay, phong trào luyện tập thể hình đang phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh nhưng việc tìm kiếm vận động viên (VĐV) thi đấu thành tích cao chưa thực sự thuận lợi. Do đó, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang nỗ lực xây dựng phong trào nhằm tìm kiếm những cá nhân thực sự đam mê môn thể thao này.

Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao (TDTT) Tịnh Biên Nguyễn Văn Xưa cho biết: “Phong trào luyện tập thể hình ở xứ núi Tịnh Biên đang có dấu hiệu khởi sắc bởi niềm đam mê của thanh, thiếu niên (TTN) và người dân địa phương. Hiện tại, chúng tôi đã đưa phòng tập GYM do Sở Văn hóa - TT và Du lịch đầu tư vào phục vụ người dân địa phương và nhận được phản hồi tích cực. Nhiều TTN tại thị trấn Nhà Bàng và vùng lân cận khá yêu thích bộ môn này. Với đầy đủ dụng cụ tập luyện, phòng tập thể hình do đơn vị quản lý có thể đáp ứng tốt nhu cầu “tăng cường cơ bắp” cho TTN địa phương cũng như mang lại vẻ đẹp hình thể cho chị em phụ nữ”.

Phòng GYM do Trung tâm TDTT Tịnh Biên quản lý đón khoảng 60 -70 khách đến tập luyện mỗi ngày. Tùy điều kiện, mỗi người chọn cho mình thời điểm tập luyện phù hợp. Bình quân, phòng tập phục vụ 20 người/buổi và hoạt động 3 buổi/ngày. Đơn vị đã đầu tư thêm 3 máy chạy bộ, 4 máy đánh bụng và 3 xe đạp tại chỗ để chị em phụ nữ có thêm phương tiện tập luyện. Hiện tại, huyện Tịnh Biên có 4 phòng tập thể hình phục vụ người dân đến tập luyện thường xuyên. Tuy nhiên, theo ông Xưa, việc xây dựng phong trào thể hình không khó nhưng để phát triển lực lượng VĐV TT thành tích cao lại là chuyện khác.

“Thứ nhất, chúng tôi thiếu những huấn luyện viên thể hình giỏi. Thứ hai, chúng tôi thiếu những nhân tố trẻ thực sự yêu thích bộ môn này và mong muốn phát triển thành lực sĩ chuyên nghiệp trong tương lai. Hiện tại, đa số TN đến với thể hình đều chỉ dừng lại ở việc muốn có cơ thể cân đối, khỏe mạnh, trong khi chị em phụ nữ chỉ cần đẹp là đủ. Do đó, việc xây dựng đội ngũ VĐV trẻ của địa phương gặp nhiều khó khăn nên chúng tôi không thể cạnh tranh với các nơi khác”- ông Xưa thật tình.

Là một HLV thể hình nổi tiếng, anh Quách Thanh Nhân đã góp phần đào tạo khá nhiều “kiến càng” trẻ cho tỉnh. Tuy nhiên, việc tìm kiếm được thế hệ VĐV trẻ, tài năng với anh chưa bao giờ đơn giản. “Thể hình là bộ môn TT rất đặc biệt và khắc nghiệt, nếu VĐV không thực sự quyết tâm sẽ chẳng bao giờ chạm đến đỉnh cao. Chỉ cần nói đến việc ăn, uống theo giáo án, luyện tập ở cường độ cao cũng đủ khiến nhiều người phải nhụt chí. Thật sự rất khó khăn nếu hàng ngày bạn chỉ ăn rau và phải vận động cơ thể đến mức tối đa. Sẽ như thế nào nếu bạn không ăn muối trong vài tháng hoặc lâu hơn? Nói chung, để thành công với thể hình thì VĐV phải biết hy sinh và vượt qua những giới hạn của bản thân”- HLV Quách Thanh Nhân chia sẻ.

Thời gian qua, HLV Quách Thanh Nhân đã góp phần đào tạo thêm nhiều VĐV trẻ cho thể hình An Giang như: Trần Thị Cẩm Tú, Lâm Thị Bích Thuyền, Nguyễn Thị Kim An… Qua quá trình được phát hiện và đào tạo tại địa phương, những VĐV này đã gặt hái những thành công nhất định trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp. Trong đó, VĐV Trần Thị Cẩm Tú được xem là thành công nhất với những giải thưởng danh giá tầm cỡ châu lục. Nữ “kiến càng” này từng 2 lần vô địch Giải thể hình châu Á tại TP. Hồ Chí Minh (năm 2013) và Macao (năm 2014) hay gần đây là “ngôi hậu” ở nội dung sở trường Fitness nữ chiều cao đến 160cm ở Giải vô địch Thể hình và Fitness thế giới năm 2017 tổ chức tại Mông Cổ.

Hiện nay, HLV Quách Thanh Nhân vẫn đang tiếp tục công việc xây dựng phong trào và tìm kiếm thêm những cá nhân xuất sắc cho thể hình An Giang dù phía trước còn khó khăn. “Thế hệ VĐV thể hình đầu tiên như tôi và Phạm Văn Mách còn khó khăn hơn bây giờ nhưng vẫn có được thành công. Do đó, tôi mong các bạn trẻ hãy gắn bó với thể hình nhiều hơn, yêu thích và thực sự nỗ lực vì thể hình. Ngoài ra, còn phải kể đến sự quan tâm của ngành chuyên môn và địa phương trong việc đưa thể hình đến gần hơn với mọi người”- HLV Quách Thanh Nhân chia sẻ.   

 THANH TIẾN