Cảm biến gắn trên cơ thể không cần dây cấp nguồn

18/08/2019 - 14:44

Các nhà nghiên cứu tại Stanford đã phát triển một hệ thống cảm biến gắn trên cơ thể gần như không thể nhận ra, điều mà các cảm biến khác “bó tay”.

Cảm biến gắn trên cơ thể giống như một băng dán Ảnh: Bao Lab

Theo Engadget, cảm biến BodyNet của họ lấy năng lượng và truyền dữ liệu bằng cách sử dụng kết nối RFID đến máy thu trên quần áo gần đó, khiến cho cảm biếntrở nên thoải mái và linh hoạt như băng dán. Nó đo lường những thay đổi tinh tế trên làn da để cung cấp nhiều dữ liệu cơ thể, bao gồm nhịp tim, nhịp thở hay hoạt động cơ bắp.

Thách thức chính ở BodyNet chính là ăng-ten. Vì phải in mực kim loại trên nhãn dán cao su để tạo ra ăng-ten nên tín hiệu của nó có thể yếu khi cơ thể di chuyển. Do đó, các nhà khoa học đã phát triển một hệ thống RFID mới có thể gửi tín hiệu một cách đáng tin cậy bất chấp những thay đổi liên tục. Bản thân máy thu lớn hơn nhiều và sử dụng Bluetooth để gửi dữ liệu tới smartphone hoặc máy tính.

BodyNet hiện bị giới hạn bởi nhu cầu về sự gần gũi giữa nhãn dán và máy thu. Điều đó tốt cho việc sử dụng dự kiến ban đầu, chẳng hạn như theo dõi tình trạng nhịp tim và rối loạn giấc ngủ, nhưng sẽ không hữu ích trong điều kiện tập luyện mà người dùng không thể tìm thấy vị trí cảm biến lý tưởng. Nhóm nghiên cứu có thể giải quyết điều này bằng cách dệt ăng-ten vào chính quần áo.

Không chỉ có vậy, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu các nhãn dán có thể sử dụng mồ hôi để phát hiện nhiệt độ cơ thể và sự căng thẳng. Họ hy vọng một ngày nào đó sẽ cung cấp một mảng cảm biến toàn thân có thể thu thập dữ liệu ngay cả khi ở xa cơ thể mỗi người. Điều đó có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người có vấn đề về sức khỏe, cũng như giúp các vận động viên theo dõi hiệu suất tập luyện của họ mà không giới hạn các chuyển động.

Theo KIẾN VĂN (Thanh Niên)