Cán bộ phụ nữ học tập Bác ở tính thương dân, gần dân

13/12/2023 - 06:14

 - Bà Nguyễn Kim Thanh, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ khóm Hòa Phú 3 (thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) là người đã có 23 năm gắn bó với công tác hội và Ban Nhân dân khóm Hòa Phú 3. Với tấm lòng yêu thương, gần gũi và quan tâm các hoàn cảnh khó khăn, bà được người dân địa phương tin yêu, quý mến và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bước sang tuổi 63, đáng lẽ bà Nguyễn Kim Thanh đã có thể chọn cách sống an nhàn và vui vẻ cùng con cháu, nhưng với sự nhiệt huyết của người cán bộ vì dân, bà Thanh vẫn gắn bó với các công việc tại Ban Nhân dân khóm Hòa Phú 3. Ngày ngày, trên chiếc xe đạp giản dị, bà đi khắp xóm, len lỏi vào từng con hẻm, ghé từng ngôi nhà để thông báo các cuộc họp của tổ, khóm, ghi nhận các thông tin về biến động dân số, hướng dẫn, tuyên truyền người dân trên mọi mặt của đời sống.

“Tôi làm việc nhiều năm, đi nhiều, quen thuộc từng gương mặt, từng gia đình đã quen rồi, giờ nghỉ ở nhà cũng buồn nên vẫn phụ giúp anh em trong Ban nhân dân khóm. Hàng ngày, nào là chuyện “đến, đi, sinh, tử”, trẻ em mới sinh, người mới mất, người đi làm ăn xa, người trở về địa phương tôi đều nắm rõ.

Để từ đó, tôi có những lời chia sẻ, hướng dẫn người dân làm các giấy tờ cần thiết hay có kiến thức chăm sóc phụ nữ thai kỳ, nuôi con khỏe mạnh và phòng, chống suy dinh dưỡng, không sinh con thứ 3 để xây dựng gia đình hạnh phúc, triển khai các phong trào của phụ nữ, hội đoàn thể, xây dựng đời sống văn hóa ở địa bàn dân cư…” - bà Thanh chia sẻ.

Bà Thanh (bìa phải) luôn tích cực với hoạt động Ban Nhân dân khóm Hòa Phú 3

Quá trình vừa công tác vừa được học tập và rèn luyện, đặc biệt là được học về tấm gương, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, bà Thanh càng thấm nhuần lời dạy của Bác, đó là tấm lòng vì Nhân dân phục vụ, người cán bộ phải lấy dân làm gốc, gần dân, quan tâm để tìm hiểu tâm tư, tình cảm của người dân, giúp họ vượt qua khó khăn. Một khi người dân hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của mình, sẽ chung tay cùng địa phương thực hiện tốt các chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Đó là kim chỉ nam cho mọi hành động xuyên suốt của bà những năm qua.

Hơn 14 năm gắn bó với công tác phụ nữ, bà Thanh cũng là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn An Châu quản lý, đồng thời là cộng tác viên dân số và trẻ em của ngành y tế. Bà luôn nhiệt tình, hăng hái trong các hoạt động phong trào của hội, vận động chị em hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng các mô hình do Hội LHPN thị trấn phát động, như: Tổ phụ nữ làm công tác từ thiện, đã giúp đỡ cho 4 trường hợp điều trị bệnh; Tổ phụ nữ gia đình hiếu học, giúp đỡ 41 học sinh có dụng cụ học tập; Tổ phụ nữ phòng, chống sốt xuất huyết; Tổ phụ nữ quản lý giáo dục con em không tham gia các tệ nạn xã hội; Tổ phụ nữ phòng, chống bạo lực gia đình...

Ngoài ra, bà Thanh còn phối hợp với Ban vận động khóm Hòa Phú 3 vận động tập hỗ trợ cho 350 học sinh nghèo, khó khăn đến trường nhân dịp đầu năm học mới, đồng thời sâu sát, tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của hội viên để đề xuất Hội LHPN cấp trên có giải pháp giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế.

Trưởng ban Nhân dân khóm Hòa Phú 3 Nguyễn Nhựt Trường nhận xét: “Chị Thanh là người đồng hành cùng Ban Nhân dân khóm hơn 20 năm qua. Dù ở vai trò trưởng khóm hay chi hội phụ nữ, chị đều hoàn thành xuất sắc mọi việc được giao. Chị rất năng nổ, nhiệt tình, làm việc với tinh thần tự nguyện và đầy trách nhiệm.

Qua việc nắm rõ hơn 500 hộ dân, với hơn 2.100 nhân khẩu, chị là “cánh tay đắc lực” giúp Ban Nhân dân khóm hoàn thành rất nhiều phần việc, đáp ứng nhu cầu thực tế của Nhân dân. Với những đóng góp trong công tác mặt trận, phụ nữ, các phong trào xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, chị Thanh đã được khen thưởng, tuyên dương từ cấp Trung ương đến tỉnh, huyện Châu Thành và thị trấn An Châu”.

NGỌC GIANG