Căn cước công dân gắn chíp không có chức năng định vị

30/03/2021 - 03:54

Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện cấp căn cước công dân (CCCD) cho người dân. Theo Bộ Công an và Công an tỉnh An Giang, mẫu CCCD mới có tích hợp chíp gắn ở mặt sau của thẻ nhằm lưu trữ các thông tin cơ bản của công dân.

 Chíp có thể lưu khoảng 20 trường dữ liệu cá nhân, có chữ ký số và khả năng lưu trữ sinh trắc học (vân tay). Chíp có độ bảo mật cao nên rất khó làm giả. Bộ Công an khẳng định, chíp được gắn trên thẻ với mục đích lưu trữ những thông tin cơ bản và quan trọng của công dân, như: bằng lái xe, bảo hiểm hay ngân hàng…

Chủ sở hữu mới sử dụng được thẻ vì có lưu thông tin cá nhân, nhận dạng nên đảm bảo độ tin cậy khi thực hiện các giao dịch. Chíp không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân.

Ngoài ra, ở mặt trước của CCCD gắn chíp, mỗi công dân được cấp một mã QR giúp lưu trữ, đồng bộ với các thông tin về giấy tờ tùy thân trước đó. Những thông tin này đã được Bộ Công an xác nhận tính hợp pháp. Do đó, người dân không cần xuất trình giấy chứng nhận thay đổi số chứng minh nhân dân trong các giao dịch hành chính, ngân hàng.

H.C