Cần lắm một tấm lòng!

19/08/2022 - 06:42

Cần lắm một tấm lòng để giúp đỡ em Nguyễn Văn Hồng Gấm (học sinh lớp 11A6, Trường THPT Vĩnh Trạch (xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang). Hoàn cảnh của Gấm hiện nay rất éo le, nhưng em vẫn cố gắng học tập và vươn lên trong cuộc sống.

Nguyễn Văn Hồng Gấm có nhà ở xã Vĩnh Thành (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang), nhưng em học ở xã Vĩnh Trạch (do 2 địa phương giáp ranh với nhau). Gấm có bề dày thành tích trong học tập, có tinh thần tự lập, cầu tiến, cuộc sống có nhiều hoài bão, ước mơ. Nhưng do cha mẹ đột ngột qua đời năm 2020, một mình Gấm phải ở trong căn nhà vắng, cuộc sống hoàn toàn dựa vào tình thương của bà con hàng xóm. Dù hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng Gấm vẫn nuôi ý chí vươn lên trong học tập, quyết tâm lấy con chữ làm hành trang tiếp bước vào đời.

“Gấm có tinh thần tự học và ý chí phấn đấu rất cao. Em là học sinh giỏi của trường. Hoàn cảnh khó khăn như thế, nên em đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô, bạn bè. Từ sự giúp đỡ này đã tiếp thêm nghị lực để em vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống” - cô Lê Thị Sen (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Trạch) chia sẻ.

Nhớ về cha mẹ, Gấm luôn nỗ lực học tập, vươn lên trong cuộc sống

Sinh thời, ba em (ông Nguyễn Văn Thưa) làm Bí thư chi bộ, Trưởng ban Nhân dân ấp Phú Đông 1 (xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành), còn mẹ làm nội trợ; nhà có 4 thành viên… Hoàn cảnh nghèo, người chị gái phải lên tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh để tìm công ăn việc làm. Gấm một mình trong căn nhà trống thắp hương cầu nguyện cho cha mẹ được siêu thoát. Lúc địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 là những ngày khó khăn nhất đối với Gấm.

“Trong 1 năm, gia đình có đến 3 người thân ra đi. Mẹ vừa mất, chưa đầy 8 tháng sau ba mất. Khi ba em mất, ông nội rất đau buồn rồi cũng mất theo. Lúc đó, do quá đau khổ, em bị bệnh trầm cảm. Nhờ thầy cô, bạn bè, dòng họ gia đình động viên, giúp đỡ, nay em phần nào vượt qua được nỗi buồn và sự sợ hãi, trống vắng không người thân bên cạnh”- Gấm kể trong nước mắt.

Em Gấm và tác giả trước cổng Trường THPT Vĩnh Trạch

Cảm thông với hoàn cảnh của Gấm, ông Nguyễn Văn Thạch (Bí thư chi bộ, Trưởng ban Nhân dân ấp Phú Đông 1, xã Vĩnh Thành) đã thường xuyên đến thăm Gấm. Ông Thạch vận động hàng xóm tiếp tục cùng với nhà trường, UBND xã Vĩnh Thành chăm lo cho Gấm. Khi có đoàn cứu trợ đến địa phương, đều dành cho em 1 suất để em có được bữa ăn.

“Ba của Gấm trước đây là bí thư chi bộ ấp này, là một đảng viên tiêu biểu, nhận được sự tín nhiệm của nhân dân, hết lòng vì cộng đồng, xã hội. Vì vậy, đối với hoàn cảnh gia đình của Gấm hiện nay, chúng tôi luôn hết mình chăm lo để anh nơi chín suối được an vui” - ông Thạch chia sẻ.

Cùng với chính quyền địa phương, Hội Khuyến học xã đã vào cuộc, động viên em vượt qua đau buồn, tiếp tục đến lớp. Chủ tịch Hội Khuyến học xã Vĩnh Thành Nguyễn Trung Chánh cho biết, khi biết được hoàn cảnh của Gấm, Hội đã cùng chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để em được tiếp tục đến trường. Thời gian qua, bản thân em cần gì thì chúng tôi đều sẵn sàng giúp đỡ, như: Hỗ trợ gạo, mì gói, rau xanh, cá, thịt… trong lúc địa phương thực hiện cách ly xã hội. Đồng thời, đã xác nhận “Hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” để em nhận được 1 suất bảo trợ xã hội của địa phương và 1 suất học bổng của tỉnh.

“Do nguồn lực có hạn, chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương hỗ trợ em Gấm trong những năm còn lại của cấp học phổ thông và con đường học vấn phía trước” - ông Chánh kêu gọi.

MINH HIỂN