Cân nhắc khi mua thực phẩm chức năng online

28/04/2020 - 04:56

 - Thực phẩm chức năng - sản phẩm có tác dụng hỗ trợ phục hồi, duy trì hoặc tăng cường chức năng của các bộ phận trong cơ thể. Vì vậy, việc mua bán thực phẩm chức năng, nhất là mua thực phẩm chức năng trực tuyến (online) đang ngày càng trở nên phổ biến. Thực tế, người tiêu dùng đang phải đối diện với tình trạng “may nhờ, rủi chịu” với các sản phẩm được cửa hàng rao bán online.

Thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh. Tùy theo công thức, hàm lượng vi chất và hướng dẫn sử dụng, thực phẩm chức năng còn có các tên gọi như: thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm dinh dưỡng y học. Thực phẩm chức năng dù tốt đến đâu cũng chỉ là một trong những nguồn bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể, không thể thay thế được những nguồn dinh dưỡng tự nhiên.

Theo Trưởng phòng Y tế TP. Long Xuyên (An Giang) Nguyễn Văn Sử, tuy không được coi là thuốc nhưng thực phẩm chức năng có khả năng gây các phản ứng dị ứng cho người dùng từ nhẹ đến nặng, thậm chí gây sốc phản vệ nguy hiểm đến tính mạng nếu người dùng không đúng chỉ định hoặc dùng các loại thực phẩm chức năng giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hết hạn sử dụng.

Hiện nay, dễ dàng tìm thấy các thực phẩm chức năng với những lời ca ngợi “có cánh” trên nhiều trang mạng xã hội. Tiện lợi của loại hình kinh doanh online ai cũng thấy rõ, với người bán hàng vừa không mất tiền thuê mặt bằng, vừa tiếp cận được với rất nhiều khách hàng.

Còn người mua, họ sẽ có thể tham khảo rất nhiều sản phẩm trong thời gian ngắn ở nhiều trang bán hàng khác nhau, không mất công sức tìm kiếm và chọn lựa trực tiếp trước khi đưa ra quyết định mua hay không. Nhưng với những kênh bán hàng online, đôi khi với kiểu giới thiệu lập lờ khiến người tiêu dùng khó có được sự chọn lựa đúng đắn.

Với những mặt hàng thông thường như: quần áo, giầy dép, túi xách… nếu mua online, chẳng may gặp phải hàng nhái, hàng kém chất lượng thì người mua cùng lắm chỉ mất tiền, rồi sẽ “tẩy chay” trang bán hàng đó. Song, với thực phẩm chức năng, nếu không may mua phải sản phẩm giả, kém chất lượng thì cái giá phải trả không chỉ là tiền mà đó còn là sức khỏe của người tiêu dùng.

Cần tư vấn bác sĩ trước khi dùng thực phẩm chức năng

Vừa được con gái mua tặng cho chai thực phẩm chức năng là hàng “xách tay” về, bà V.T.L (68 tuổi, ngụ thị trấn An Châu, Châu Thành, An Giang) cười bảo: “Tôi đã nói là không cần phải mua cho tốn kém. Vì hàng ngày tôi vẫn ăn uống đầy đủ chất và cảm thấy rất ngon miệng. Thật ra, vì thấy tôi hay bị đau nhức các khớp, mấy tuần trước, con tôi mang về 1 hộp thực phẩm chức năng cho tôi, nói là uống thường xuyên, lâu dài sẽ không còn bị đau nhức xương khớp nữa.

Con tôi cho biết, loại thực phẩm chức năng này mua online của 1 người quen có uy tín, là hàng của Mỹ. Nó nói, người bán bảo dùng thường xuyên sẽ cải thiện tình trạng sức khỏe, đặc biệt tốt với những người trên 60 tuổi. Nghe con nói giá mua hơn 1 triệu đồng/hộp thực phẩm chức năng, tôi giật mình, sao mà mắc quá! Rồi con tôi lý giải vì đó là hàng có xuất xứ từ Mỹ, đâu phải hàng trôi nổi trên thị trường. Mà nhìn hộp thực phẩm chức năng to đùng với những dòng chữ tiếng Anh dày đặc, tôi không biết sử dụng như thế nào. Hỏi con thì nó bảo rằng uống ngày 2 lần, lần 2 viên. Chưa kịp uống thì con tôi lại nói khoan, để nó coi lại hướng dẫn cách sử dụng. Coi xong, nó nói tôi uống mỗi lần 1 viên thôi. Thấy con lo cho mình, bỏ tiền ra mua thực phẩm chức năng, không uống sợ nó buồn mà uống thì không biết hiệu quả, tác dụng ra sao!”.

Người lớn tuổi cần kết hợp tập thể dục, nghỉ dưỡng với chế độ ăn uống đủ chất để duy trì sức khỏe tốt

Những hiểu biết không đúng đắn có thể khiến người dùng thực phẩm chức năng bỏ quên bữa ăn thông thường, lấy thực phẩm chức năng thay thế cho nguồn dinh dưỡng từ những thực phẩm tự nhiên. Sự nguy hại còn lớn hơn nếu người tiêu dùng lấy thực phẩm chức năng thay thế thuốc chữa bệnh. Mua thực phẩm chức năng online, người tiêu dùng dường như không được đảm bảo quyền lợi dành cho mình.

Có thể nói, người tiêu dùng đang bỏ tiền thật mua “hàng ảo”. Bởi thực chất, khi mua hàng qua mạng, đa phần người mua đều thanh toán trước rồi sau đó lấy hàng, đôi khi nhận hàng xong mới thanh toán. Nhưng để kiểm chứng hàng chất lượng hay không thì làm sao biết. Vậy mới nói, mua thực phẩm chức năng online, người tiêu dùng chắc chắn phải chịu rủi ro.

“Muốn khỏe mạnh phải có những giải pháp đồng bộ và toàn diện. Phải duy trì chế độ ăn uống hợp lý, xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học. Nếu muốn dùng thực phẩm chức năng hỗ trợ, trước tiên, mọi người cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cẩn thận. Quan trọng, khi mua thực phẩm chức năng, người mua nên đến các công ty có uy tín để đảm bảo được hàng có nguồn gốc, xuất xứ và được hướng dẫn cách sử dụng cẩn thận” - bác sĩ Nguyễn Văn Sử khuyến cáo.

PHƯƠNG LAN