Cẩn thận khi yêu đương

13/11/2020 - 07:13

 - Chuyện tình cảm trai gái yêu nhau thường bắt đầu từ những cuộc hẹn hò, tìm hiểu. Tuy nhiên, không phải bất cứ cặp đôi thanh, thiếu niên nào cũng có đầy đủ nhận thức trọn vẹn, để thể hiện tình cảm một cách đúng đắn và ý nghĩa. Từ việc thể hiện tình cảm yêu đương “sai lệch”, đã có rất nhiều vụ án buồn xảy ra ngoài ý muốn của người bị sai phạm.

Bị cáo Thanh nghe tuyên án

Vụ việc Nguyễn Hoài Thanh (sinh năm 1991, ngụ xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên, An Giang) vừa được Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm công khai đã làm những người tham dự phiên tòa không khỏi buồn tiếc khi nghe lời thú nhận của bị cáo cho rằng, nếu biết bạn gái nhỏ tuổi thì bị cáo sẽ không làm vậy để bản bản thân phải mang tội. Bởi khi nhìn qua thể trạng, bị cáo nghĩ rằng bạn gái mình là một thiếu nữ đã trưởng thành nên đã có sự yêu đương vượt mức giới hạn. Hậu quả Thanh gánh chịu những năm tháng tù tội vì yêu đương vội vàng.

Khoảng tháng 6-2020, Thanh đến sửa bè cá thuê cho gia đình L.V.G.A (sinh năm 1973) và N.T.V (sinh năm 1976) cùng ngụ xã Mỹ Hòa Hưng nên quen biết với L.T.U.H (sinh năm 2007, con gái A. và V.). Hơn 1 tháng quen biết nhau, cả 2 nảy sinh tình cảm yêu thương nên thường điện thoại, nhắn tin qua ứng dụng Zalo.

Sau thời gian thể hiện tình cảm, khoảng 11 giờ 30 phút ngày 26-8-2020, Thanh điều khiển xe môtô đến bến phà Ô Môi đón H. đi ăn uống tại khu vực hồ Nguyễn Du (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên). Đến khoảng 13 giờ 20 phút cùng ngày, cả 2 đến nhà trọ “T.P” thuộc khóm Bình Thới 2, phường Bình Khánh (TP. Long Xuyên) thuê phòng để nghỉ. Tại đây, cả 2 đã 2 lần quan hệ tình dục. Sau gần nửa ngày đi chơi, đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Thanh đưa H. đến bến phà Ô Môi trở về nhà.

Trong thời gian Thanh và H. cùng ở bên nhau, cha mẹ H. tìm nhưng không thấy ở nhà nên điện thoại nhiều lần vẫn không liên lạc được. Đến khi thấy H. trở về liền hỏi thì biết H. đã đi chơi cùng Thanh và cả 2 có quan hệ tình dục. Do biết con mình còn nhỏ tuổi, ngày 27-8-2020, A. dẫn H. đến Công an xã Mỹ Hòa Hưng tố giác hành vi của Thanh.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên tiến hành các thủ tục giám định và lấy lời khai của người bị hại theo quy định pháp luật. Đồng thời, mời Thanh đến trụ sở làm việc và Thanh đã thừa nhận có quan hệ tình dục với H. 2 lần nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên đã ra lệnh tạm giữ và bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Thanh và chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh điều tra theo thẩm quyền.

Đến ngày 1-9-2020, Thanh bị khởi tố điều tra. Theo đó, cũng như trong quá trình điều tra, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Thanh đã thành khẩn khai báo. Lời khai của bị cáo đã xác định rõ hành vi phạm tội của bị cáo phù hợp với nội dung vụ án, lời khai người bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Hội đồng xét xử nhận định: “Bị cáo là người trưởng thành, có đầy đủ sức khỏe, năng lực trách nhiệm hình sự và cũng có trình độ nhận thức đủ để hiểu biết pháp luật. Lẽ ra phải chấp hành nghiêm quy định nhưng chỉ vì tình cảm yêu thương trai gái và thỏa mãn ham muốn bản thân mà bị cáo đã quên đi tất cả để thực hiện hành vi phạm tội khi H. chưa đủ 13 tuổi. Hành vi này ít nhiều đã gây ảnh hưởng đến sự phát triển tâm, sinh lý của bị hại, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự địa phương. Đặc biệt, trẻ em luôn được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm phạm đến trẻ em đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật…”.

Kết thúc phiên xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Thanh 8 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Đó cũng là cái giá mà Thanh phải trả cho sự yêu đương vội vàng của mình.

NGUYỄN HƯNG