Cần thận trọng khi mua khẩu trang y tế qua mạng

31/03/2020 - 06:26

 - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các dụng cụ y tế, đặc biệt là khẩu trang y tế dần “cháy hàng”. Trước tình trạng khan hiếm của thị trường, nhiều người đã tìm mua khẩu trang y tế qua mạng. Tuy nhiên, người dân cần cẩn trọng để tránh “tiền mất, tật mang”…

Bên cạnh nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tặng khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn cho người dân và những nơi làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì đâu đó vẫn còn tình trạng “đục nước béo cò”, tăng giá bán vật tư y tế, như: khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn lên gấp nhiều lần, thậm chí buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng để trục lợi, dù lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Hiện tại, không khó để tìm người bán khẩu trang y tế hay dung dịch sát khuẩn, nước rửa tay khô, máy đo thân nhiệt trên các trang mạng xã hội facebook, zalo…, với giá rất cao. Đặc biệt, khẩu trang y tế là mặt hàng “hot” được bán với giá từ 250.000-450.000 đồng/hộp (loại 50 cái), trong khi đó, giá bình thường chỉ 30.000-50.000 đồng/hộp (loại 50 cái).

Anh Q.A (ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang) cho biết, hơn 1 tuần trước, khi xài hết khẩu trang y tế, anh đến các cửa hiệu thuốc tây ở Long Xuyên mua đều hết hàng. Thấy vậy, anh lên mạng tìm mua thì bất ngờ, rất nhiều người rao bán nhưng giá rất cao, với mức phổ biến gần 300.000 đồng/hộp.

Quyết không để những kẻ trục lợi bất chính, anh đã mua khẩu trang vải để cả nhà sử dụng. “Thay vì đeo khẩu trang y tế dùng 1 lần thì tôi mua khẩu trang vải dùng nhiều lần, chỉ cần thường xuyên giặt sạch sau mỗi lần sử dụng…” - anh Q.A chia sẻ.

Các trang mạng xã hội rao bán khẩu trang y tế

Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng nhu cầu khẩu trang y tế của người dân để câu "lượt xem", tăng lượng tương tác hay bán hàng giả, hàng kém chất lượng để trục lợi bất chính. Chị N.L (ngụ TP. Long Xuyên) cho biết, hơn 1 tuần trước, chị thấy thông tin đăng bán khẩu trang y tế 4 lớp giá rẻ, chỉ 75.000 đồng/hộp (hộp 50 cái) trên facebook, trong khi đó, các trang mạng khác đăng bán giá trên 200.000 đồng/hộp. Thấy giá bán rẻ, chị đặt mua ngay 10 hộp về dùng và chia cho người thân.

“Khi được hỏi, người bán chấp nhận giao hàng mới thanh toán nhưng phải đặt cọc 20% giá trị đơn hàng để xác nhận không hủy hàng. Tôi thấy tiền cọc không bao nhiêu nên chấp nhận chuyển tiền cọc để họ gửi hàng, với lời hứa là 3 ngày nhận hàng”- chị N.L kể lại.

Sau 3 ngày, chẳng những không nhận được cuộc gọi điện thoại nào nhận hàng mà chị còn không gọi được số điện thoại và không vào được tài khoản mạng xã hội đã liên hệ mua hàng trước đó. Lúc này, chị mới tá hỏa mình bị lừa mất tiền.

Các trang mạng xã hội rao bán khẩu trang y tế

Tương tự, chị N.L, chị Nguyễn Thị T. (ngụ thị trấn Phú Hòa, Thoại Sơn, An Giang) cũng bị lừa khi mua khẩu trang y tế trực tuyến (online). Chị Nguyễn Thị T. cho biết: “Tôi tìm mua khẩu trang y tế ở rất nhiều hiệu thuốc nhưng đều không còn. Do đó, tôi đặt mua 2 hộp khẩu trang kháng khuẩn 4 lớp 50 cái, với giá 270.000 đồng/hộp. Khi đặt hàng, được họ xác nhận nhưng không ngờ ngày nhận hàng chẳng thấy khẩu trang đâu, mà bên trong chỉ toàn là giấy…”.

Còn anh A.H (ngụ TP. Long Xuyên) gặp phải tình huống “dở khóc, dở cười”. Anh H. cho hay, mấy hôm trước, khi lướt facebook, anh thấy một tài khoản bán khẩu trang y tế 4 lớp giá 65.000 đồng/hộp (50 cái). Nhưng để mua được anh phải "thích" (like) trang, chia sẻ về trang cá nhân và các hội nhóm.

“Tôi đã làm theo yêu cầu của họ, sau đó nhắn tin địa chỉ và số lượng để họ giao hàng. Đợi mãi họ không phản hồi, nhắn tin hỏi không trả lời. Vài ngày sau, tôi phát hiện họ đã đổi tên tài khoản dùng để bán khẩu trang thành trang bán các sản phẩm kích dục. Cũng may là tôi kịp thời xóa chia sẻ trước đó, nếu không sẽ gây hiểu lầm cho nhiều người…” - anh H. chia sẻ.

Việc sử dụng các loại khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc, xuất xứ được sản xuất từ chất liệu không bảo đảm, không được xử lý vô trùng sẽ không có tác dụng phòng ngừa. Người dân nên mua khẩu trang y tế tại các địa chỉ uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tránh mua hàng trôi nổi để bảo vệ sức khỏe. Ngoài khẩu trang y tế, người dân có thể sử dụng khẩu trang vải để thay thế, đặc biệt phải đeo khẩu trang đúng cách. Điều quan trọng nhất để ngăn ngừa dịch bệnh là người dân phải vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên và thực hiện các biện pháp bảo vệ cơ thể theo khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

KHÁNH MY