Cần thiết bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch - Kỳ 2: Liên hệ thực tiễn tại Chi bộ 4 Vietcombank An Giang

12/10/2023 - 20:03

 - Chi bộ 4- Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh An Giang (Vietcombank An Giang) đã triển khai Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII cho toàn thể cán bộ, đảng viên trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Qua đó, cán bộ, đảng viên tích cực thực hiện, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh được giao và đạt nhiều kết quả.

Chi bộ đã quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong các buổi họp chi bộ định kỳ hành tháng. Bên cạnh đó, thường xuyên quan tâm chỉ đạo việc nắm bắt tình hình tư tưởng của đội ngũ cán bộ Đảng viên trong cơ quan và các dư luận xã hội. Triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch hành động phù hợp tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị.

Chi bộ tham gia các cuộc hội thảo, tọa đàm, tuyên truyền giáo dục. Đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao nhận thức, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Cùng với đó, quan tâm chỉ rõ cho đảng viên nhận thức về quan điểm sai trái thù địch, quan điểm chống phá của các thế lực thù địch. Từ đó, để mỗi đảng viên đề cao cảnh giác, góp phần bảo vệ nền tư tưởng của Đảng và chi bộ.

Hầu hết cán bộ, đảng viên đều có nhận thức đúng đắn về chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tin tưởng vào Cương lĩnh, đường lối, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tốt việc cung cấp thông tin cho cán bộ theo định kỳ. Chủ động trao đổi với các cán bộ có quan điểm chưa thống nhất để cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng, tạo sự đồng thuận về nhận thức và hành động. Đồng thời, xây dựng nhóm thông tin nội bộ để tuyên truyền, chia sẻ, lan toả những thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Cán bộ, đảng viên trong chi bộ còn phối hợp các cơ quan, đoàn thanh niên tham gia đấu tranh, gỡ bỏ tài khoản có chứa các thông tin xấu độc, sai sự thật trên không gian mạng; góp phần tích cực trong việc ngăn chặn, hạn chế thông tin xấu độc hại đến với cán bộ, đảng viên.

Tuy nhiên, trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch còn một số hạn chế: Một số ít cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đúng đắn tính chất nguy hiểm của âm mưu, hoạt động chống phá, các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng chưa hiệu quả, trong khi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên có chiều hướng tăng lên. Vẫn còn một số ít cán bộ, đảng viên chưa chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong đơn vị, việc xử lý đảng viên vi phạm có lúc chưa kịp thời, thiếu kiên quyết, chưa đủ sức răn đe. Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính của một số ít đảng viên còn mang tính hình thức dẫn đến có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống. Việc tham gia đấu tranh, ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch của cán bộ, đảng viên trong chi bộ còn yếu, chưa được thực hiện thường xuyên. Hoạt động tuyên truyền, chia sẽ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt còn rất hạn chế.

Từ những hạn chế trên, Chi bộ 4- Đảng bộ Vietcombank An Giang đề ra một số giải pháp trong thời gian tới cần: Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan trong đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, thù địch. Cấp ủy, quán triệt sâu sắc tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tiếp tục kiên quyết, kiên trì thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu mà Nghị quyết 35- NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

Nhân viên Vietcombank An Giang hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch

Để đảng viên nhận thức rõ tầm quan trọng để bảo vệ đường lối chính sách của đảng, bảo vệ chi bộ, bảo vệ cơ quan, bảo vệ đảng viên, chính là bảo vệ bản thân mình. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho toàn thể cán bộ, đảng viên. Trong các cuộc họp chi bộ, thường xuyên tuyên truyền chỉ ra các phương thức, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng của mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng nghị quyết, kế hoạch gắn với thực tiễn địa phương, đơn vị, nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cán bộ, đảng viên và Nhân dân, củng cố niềm tin của Nhân dân vào công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo. Chi bộ chống lại những biểu hiện suy thoái về, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên hiện nay. Tăng cường công tác quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên chấp hành nghiệm kỷ luật, kỷ cương; nghiêm cấm để lộ bí mật của Đảng, Nhà nước, lan truyền những thông tin sai lệch; nội dung xấu, xuyên tạc, vu khống, kích động; xử lý kịp thời, nghiêm minh những trường hợp vi phạm.

Đa dạng hóa nội dung, phương thức, hình thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở nhiều cấp độ, phù hợp với từng lĩnh vực. Tăng cường nhân rộng những mô hình hay, những cách làm đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, những tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến; chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền, đấu tranh; khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tiếp tục tăng cường học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tuyên truyền giáo dục, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Tóm lại, để bảo vệ Đảng và Nhà nước ta thì việc nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch để kịp thời ngăn chặn là trách nhiệm của mỗi công dân, toàn xã hội. Trọng tâm là tiếp tục làm cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội. Đổi mới nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đối với các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, nhằm nâng cao sức đề kháng, khả năng chủ động đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch.

Trong đó, phải chủ động phòng ngừa, cảnh giác, ngăn chặn, đấu tranh, không để tác động, chi phối bởi những thông tin không chính thức, thông tin xấu độc, bịa đặt, xuyên tạc trên internet, mạng xã hội của các thế lực thù địch. Chủ động chuẩn bị các phương án, biện pháp cụ thể, sát với tình hình; xây dựng lý luận sắc bén để đấu tranh, phản bác có hiệu quả với các quan điểm sai trái xuyên tạc nền tảng tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối lãnh đạo của Đảng.

CAO ĐỨC TRỌNG