Cẩn trọng với cách chữa bệnh trên mạng xã hội

02/08/2021 - 06:33

 - Hàng ngàn phương pháp, bài thuốc chữa trị các bệnh từ nhẹ đến nặng, như: ho, cảm cúm, viêm gan, sỏi thận, ung thư… trên các trang mạng xã hội đang được rất nhiều người dân sử dụng. Tuy nhiên, những cách chữa bệnh này đa phần không rõ nguồn gốc, thiếu cơ sở khoa học, chưa được ngành chuyên môn kiểm chứng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ số, chỉ cần vài thao tác đơn giản là có thể tìm thấy trên các trang mạng xã hội, như: Facebook, Zalo, YouTube... hàng ngàn phương pháp, bài thuốc tây y, đông y khác nhau để chữa trị các bệnh lý từ đơn giản, như: ho, đau đầu, mụn nhọt, đau răng, mề đay… đến các bệnh nan y, như: xơ gan, ung thư… Những cách chữa bệnh này được quảng cáo có thể điều trị khỏi bệnh 100%, nên được rất nhiều người tin tưởng.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều người dân quan niệm rằng, thuốc đông y có nguồn gốc từ cây cỏ tự nhiên nếu không chữa được bệnh cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng thực tế, mỗi người có một thể trạng và cơ chế bệnh khác nhau, không thể dựa vào triệu chứng mà tự ý dùng thuốc. Có nhiều loại cây thuốc có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng nếu sử dụng không đúng phương pháp và liều lượng.

Cách chữa trị COVID-19 tại nhà chưa được ngành chuyên môn kiểm chứng trên mạng xã hội

Điển hình, trường hợp bà Nguyễn Thị L. (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) được bác sĩ chuyên khoa ở bệnh viện chẩn đoán mắc bệnh viêm gan B và được bác sĩ hướng dẫn điều trị theo phác đồ. Không lâu sau, bà L. được một người hàng xóm tốt bụng chia sẻ một bài thuốc chữa bệnh viêm gan bằng thuốc đông y, được rất nhiều người lan truyền trên mạng xã hội Facebook. Nghĩ rằng uống thuốc đông y vừa rẻ, vừa tiện lợi nên bà L. quyết định không tiếp tục điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa, chuyển sang uống thuốc đông y như hướng dẫn từ mạng xã hội.

Sau một thời gian điều trị, bệnh của bà L. không thuyên giảm mà ngày càng diễn biến nặng thêm. Cơ thể bà L. dần bị suy nhược, gầy yếu, da vàng, mệt mỏi... Bà L. trở lại bệnh viện để khám, xét nghiệm thì tải lượng virus viêm gan B đã phát triển quá ngưỡng cho phép, chuyển sang bị xơ gan, có nguy cơ cao dẫn tới ung thư gan. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bà L. phải kéo dài thời gian và thay đổi phương pháp điều trị phức tạp hơn rất nhiều so với trước. Thời gian điều trị và tiền đều mất nhưng bệnh càng nặng thêm, đó là kết quả mà bài thuốc trên mạng xã hội mang lại cho bà L.

Đặc biệt, thời gian gần đây, trên mạng xã hội còn lan truyền nhiều phương pháp, bài thuốc khẳng định chữa khỏi virus gây dịch bệnh COVID-19 được rất nhiều lượt thích và chia sẻ. Như thông tin được lan truyền, các gia vị, như: tỏi, sả tươi, gừng, nghệ tươi, hành tây... sẽ được nấu nước uống, ăn hàng ngày để phòng ngừa dịch bệnh COVID-19?

Hay thông tin từ một cá nhân đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội Facebook: “Nếu biết mình tiếp xúc với F0 hay là F1-2-3 gì đó, hết sức bình tĩnh. Hãy ung dung thong thả nấu một nồi xông, rồi xông 15 phút (2 lần/ngày). Ho - tống thuốc ho vô. Khó thở: ngồi ngay ngắn, hít vô bằng mũi thật sâu, thở hết hơi ra bằng miệng trong vài phút. Qua được 7 ngày không còn nguy hiểm. Và phải xông bằng nước sả, lá chanh… Không cần biết nguy cơ bạn bị nhiễm là cao hay thấp. Có hay không nhưng một khi biết mình đã tiếp xúc với F0-1-2-3 gì đó thì cơ hội để bạn tự trị, bạn không phải ò í e là rất khả quan”.

Hoặc thông tin: tự chữa COVID-19 tại nhà bằng cách xúc họng bằng nước muối + chanh nóng để diệt virus. Nếu virus nhân bản nhiều xuống phổi, gây khó thở, ho, sốt, mệt. Uống aspirine + amoxicillin + nước muối ấm pha loãng, ngày 3 lần sáng, trưa, chiều để diệt virus, dễ thở, chống đông máu, không tử vong. Qua 3 ngày đầu kể từ ngày sốt, mệt, khó thở, ho sẽ hết bệnh… Tuy nhiên, những cách chữa bệnh trên là không có cơ sở khoa học và chưa được ngành chuyên môn kiểm chứng. Người dân không nên tin theo những lời hướng dẫn trên mạng xã hội mà chủ quan, lơ là các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 được ngành y tế khuyến cáo hướng dẫn, gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra đối với sức khỏe và tính mạng, người dân không nên mua thuốc để tự điều trị tại nhà theo các phương pháp, bài thuốc chữa bệnh chưa được ngành chuyên môn kiểm chứng trên mạng xã hội, kể cả thuốc tây y và đông y. Khi phát hiện các triệu chứng bệnh, dù nhẹ hay nặng phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị đúng cách.

TRỌNG TÍN