Cẩn trọng với thực phẩm chức năng trên mạng xã hội

14/12/2021 - 05:32

 - Cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp của người dân ngày càng tăng. Việc sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN) để phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp đang trở thành xu hướng phổ biến. Tuy nhiên, cần cẩn trọng với những TPCN không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo chất lượng trên mạng xã hội để tránh “tiền mất, tật mang”.

Các thực phẩm chức năng bán trên mạng xã hội Facebook

Hiện nay, không khó để mua các loại TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các trang mạng xã hội. Chỉ cần vài thao tác tìm kiếm trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội Zalo, Facebook… là có thể tìm thấy rất nhiều loại TPCN. Với những lời quảng cáo hấp dẫn, đánh trúng tâm lý chăm sóc sức khỏe và làm đẹp của nhiều người. Từ bổ sung vitamin, collagen, làm đẹp da, giảm cân… đến hỗ trợ điều trị các loại bệnh, như: Rụng tóc, sinh lý, xương khớp, tim mạch, thần kinh, tiểu đường, gout, ung thư… có nguồn gốc hoàn toàn thiên nhiên.

Đặc biệt, để tăng thêm sự tin tưởng của khách hàng, người bán còn quảng cáo sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ, Pháp… được người thân xách tay về Việt Nam. Giá của những sản phẩm này rất đa dạng, từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Ngoài ra, người bán còn lập các diễn dàn, hội, nhóm trên các trang mạng xã hội vừa quảng cáo sản phẩm, vừa hỗ trợ, tư vấn khách hàng sử dụng sản phẩm. Người mua chỉ cần mô tả các triệu chứng, biểu hiện, tên bệnh hay có nhu cầu mua sản phẩm thì các thành viên trong nhóm, hội sẽ trở thành "chuyên gia" tư vấn, cách sử dụng từng loại TPCN. “Bây giờ rất thịnh hành việc mua, bán TPCN. Tất cả đều quảng cáo là hàng xách tay từ nước ngoài. Nên chủ yếu mua bằng niềm tin vào nơi bán, chứ không có cách nào kiểm chứng” - anh Nguyễn Minh Vương (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) chia sẻ.

Nhiều người cho rằng, TPCN có nguồn gốc tự nhiên, không phải thuốc nên sử dụng thoải mái. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo, không phải cứ TPCN sẽ tốt cho sức khỏe và có thể sử dụng tràn lan không phải theo như đơn thuốc. Trên thực tế, có những loại TPCN tiềm ẩn những khả năng gây ra các tác động tiêu cực đến sức khỏe khi dùng sai mục đích hoặc kết hợp với các dược phẩm khác. Chị Lê Thị Lan A. (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) được bạn bè giới thiệu mua một số loại TPCN có tác dụng giảm cân để dùng. Sau 2 tuần sử dụng kết hợp các loại với nhau, một hôm đang làm việc tại nhà chị A. bị ngất xỉu. Chị A. đi khám được chẩn đoán rối loạn điện giải và suy nhược cơ thể.

“Sau đợt đó, tôi không bao giờ sử dụng TPCN có công dụng giảm cân, vì quá nguy hiểm đến sức khỏe”- chị A. chia sẻ. Cùng chung cảnh ngộ, em Nguyễn Thị Anh Th. (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) mua TPCN giảm cân trên mạng xã hội và được người bán giới thiệu là sản phẩm được chiết suất từ thảo dược thiên nhiên, không gây tác dụng phụ. Tháng đầu sử dụng có hiệu quả rõ rệt. Thấy tốt, em Th. đặt mua để uống tiếp, ngay sau đó bắt đầu thấy cơ thể có những dấu hiệu dị ứng bất thường. Từ đó, em Th. bỏ tất cả số TPCN còn lại không dám sử dụng nữa.

Còn bà Đặng Thị Mỹ H. (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) cho biết, bà bị đau khớp gối từ nhiều năm. Mỗi khi cơn đau hoành hành bà tự mua thuốc giảm đau để uống. "Sau khi nghe nói trên mạng xã hội Facebook có bán TPCN chữa đau khớp hay lắm. Tôi xem thì thấy có nhiều người bình luận là đã dùng và hết trong vòng 1 tháng. Tôi đặt mua một hộp với giá hơn 800.000 đồng" - bà H. chia sẻ.

Tưởng đã tìm ra thuốc tốt, chữa được bệnh đau khớp của mình. Nhưng qua hơn 1 tháng sử dụng, bệnh tình không giảm, cơn đau liên tiếp kéo đến, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt. Vì không chịu nổi cơn đau nên bà đến bác sĩ kiểm tra. Bác sĩ cho biết, bà bị đau do khớp gối do thiếu chất nhờn. TPCN bà mua trên mạng và sử dụng không có tác dụng điều trị loại bệnh này.

Tin vào lời quảng cáo chữa khỏi bệnh gout, không hết không lấy tiền, ông Trần Văn M. (huyện Phú Tân) đặt mua 2 hộp TPCN hỗ trợ trị bệnh gout trên mạng xã hội. Trước khi  đặt mua ông rất yên tâm vì được tư vấn tận tình, người bán nói những lời nghe rất thuyết phục và cam kết hiệu quả. Để đặt mua, ông phải chuyển tiền trước, vì lý do đây là hàng ngoại nhập. Trước khi mua, ông kiểm tra thông tin TPCN kỹ càng. Vì bị bệnh gout hoành hành, ông mua dùng thử. Hơn 3 ngày sau, khi nhận được hàng và điều khiến ông bất ngờ là, hộp nhựa đựng thuốc màu khác, mẫu chữ bị lem và không có ngày sản xuất. Gọi điện thoại cho người bán không bắt máy, biết mình bị lừa nên ông M. không sử dụng.

Cũng giống như ông H., chị Nguyễn Thị Hồng V. (TP. Long Xuyên) đặt mua 1 hộp collagen có xuất xứ từ Mỹ trên mạng xã hội Facebook với giá 790.000 đồng. Khi nhận hàng, chị quét mã vạch sản phẩm qua phần mềm trên điện thoại nhưng không tìm thấy sản phẩm. Nghi ngờ về nguồn gốc, chị nhắn tin hỏi, người bán trả lời đây là sản phẩm 100% hàng xách tay từ Mỹ, sau đó chặn Facebook và mất liên lạc. "TPCN kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Vì vậy, sau khi nghi ngờ sản phẩm không phải hàng thật, nên tôi bỏ luôn, không dám sử dụng. Tiền mất nhưng mua được bài học" - chị V. chia sẻ.

Để sử dụng TPCN một cách hiệu quả và an toàn, cần lựa chọn kỹ, xem xét rõ mặt hàng trước khi mua; tìm hiểu thông tin về công dụng sản phẩm, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, địa chỉ mua bán, những cửa hàng và thương hiệu sản phẩm uy tín, chứ không nên nghe qua lời giới thiệu của người bán. Đồng thời, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi sử dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

TRỌNG TÍN