Cần xử lý các Homestay xây dựng trái phép trên núi Cấm

21/09/2023 - 14:31

 - Ngày 21/9, UBND TX. Tịnh Biên (tỉnh An Giang) thông tin, các trường hợp tự xây dựng loại hình lưu trú Homestay trên núi Cấm (xã An Hảo) đều trái phép.

Cần có hướng xử lý các homestay xây dựng trái phép trên núi Cấm

Trước đó, UBND TX. Tịnh Biên đã phối hợp Sở Xây dựng An Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang tiến hành kiểm tra thực tế các trường hợp tự kinh doanh loại hình lưu trú Homestay trên núi Cấm.

Qua kiểm tra, phát hiện 10 Homestay (7 công trình cũ, 3 công trình mới phát sinh) có vị trí xây dựng trong phạm vi quy hoạch là đất rừng tự nhiên theo Quyết định 2924/QĐ-UBND, ngày 29/12/2015 của UBND tỉnh An Giang về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu Du lịch núi Cấm, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên (nay là TX. Tịnh Biên).

Tất cả các hạng mục, công trình xây dựng vi phạm nêu trên đều được xây dựng trên đất chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Hầu hết các hạng mục, công trình đều xây dựng tự phát, chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng, với kết cấu đơn giản, không đồng bộ.

Ngay từ đầu, địa phương đã phát hiện các hạng mục, công trình xây dựng vi phạm trên không phù hợp với quy hoạch về đất đai, xây dựng… Đồng thời, cấp có thẩm quyền đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc khôi phục lại theo hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Tuy nhiên, các hộ chỉ chấp hành nộp phạt bằng tiền, nhưng không chấp hành tháo dỡ các hạng mục, công trình vi phạm.

UBND TX. Tịnh Biên đề nghị Sở Xây dựng An Giang sớm tổng hợp ý kiến của các sở, ban, ngành để làm cơ sở báo cáo UBND tỉnh An Giang xem xét và có hướng chỉ đạo xử lý dứt điểm các vi phạm trên.

MINH QUÂN