Cảnh báo bỏng hoại tử da đầu khi tẩy tóc

25/03/2022 - 08:54

 - Ngày 25/3, Khoa Ngoại Thần kinh-Lồng ngực (Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang) cho biết, đã tiếp nhận và điều trị thành công 1 trường hợp bỏng hoại tử da đầu khi tẩy tóc.

Đó là P.N.Q. (17 tuổi, ngụ thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang), vào viện trong tình trạng da đầu vùng thái dương bên trái bị hoại tử nặng, tiết dịch, diện tích hoại tử da # 6 x 6 cm.

Theo chẩn đoán của Khoa Ngoại Thần kinh-Lồng ngực, Q. bị bỏng nặng hoại tử da đầu vùng thái dương trái nhiễm trùng do hóa chất.

Q. cho biết: “Do nhu cầu làm đẹp, nên đã đi tẩy tóc để nhuộm. Sau khi tẩy xong tóc, chị cảm thấy da đầu của mình sưng nề đau nhức, tự mua thuốc uống, nhưng không cải thiện. Gần 1 tháng sau đó da đầu bong ra một mảng da lớn…”.

 Q. đã được các bác sĩ  Khoa Ngoại Thần kinh- Lồng ngực cắt lọc vết thương da đầu hoại tử. Tuy nhiên, do vết thương bị nhiễm trùng các vi khuẩn Enterobacter cloacae và Serratia marcescens…, nên các các bác sĩ phải sử dụng các kháng sinh đặc trị trên 10 ngày để cho tình trạng nhiễm trùng vết thương ổn định mới tiến hành can thiệp phẫu thuật tạo hình xoay vạt da đầu để che phủ phần khuyết da do hoại tử.

 Hiện tại, vết mổ của bệnh nhân đã ổn định. Khi vết mổ lành chỉ để lại vết sẹo nằm trong phần da đầu được tóc mọc che khuất...

Các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh-Lồng ngực khuyến cáo: Để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra tương tự, khi có nhu cầu làm đẹp, mọi người cần đến các cơ sở thẩm mỹ có uy tín, kinh nghiệm. Khi làm tóc, nếu cảm thấy nóng rát phải ngưng ngay để tránh bỏng da. Nếu bị bỏng da hay bị dị ứng da cần xối rửa da đầu bằng thật nhiều nước lạnh. Sau đó, đến ngay các cơ sở y tế để được xử lý, điều trị đúng cách.

Tẩy tóc là quá trình sử dụng hóa chất chuyên dùng để tẩy đi lớp melanin ở da đầu. Từ đó, tóc sẽ dễ ngấm thuốc nhuộm để tạo màu cho tóc. Tuy nhiên, thuốc tẩy tóc chứa các hoá chất có tính ô-xy hóa mạnh, nên khi tẩy tóc có thể viêm chân tóc, tróc da đầu và cả hoại tử da đầu. Vùng da đầu bị hoại tử sẽ nhiễm trùng, nặng hơn có thể dẫn đến viêm xương sọ, ảnh hưởng đến tính mạng …

BS CK2 Nguyễn Minh Tâm