Cảnh báo lừa đảo tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

01/07/2021 - 07:47

 - Lợi dụng nhu cầu tiêm vaccine phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của người dân, một số tổ chức, cá nhân đứng ra cung cấp dịch vụ bán vaccine và tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có dịch vụ tiêm vaccine COVID-19 theo hình thức thu phí (chủ trương của Chính phủ hiện nay là tiêm miễn phí toàn dân để tạo miễn dịch cộng đồng), người dân, doanh nghiệp (DN) cần hết sức cẩn thận, tránh bị lừa tiêm phải vaccine giả, không rõ nguồn gốc.

Ngày 14-6-2021, Vụ Truyền thông, Thi đua và khen thưởng (Bộ Y tế) đã có Công văn số 4719/BYT-TT-KT về tăng cường truyền thông cảnh báo về lừa đảo, giả mạo tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Bộ Y tế còn đăng tải Infographic tuyên truyền và đề nghị các địa phương tổ chức truyền thông website, truyền thông trên mạng xã hội, truyền thông trực tiếp tại các cơ sở y tế, cơ sở tiêm chủng. Nội dung truyền thông cụ thể như sau: “CẢNH BÁO LỪA ĐẢO TIÊM CHỦNG VACCINE PHÒNG COVID-19”.

Hiện nay, xuất hiện nhiều lời mời các cơ quan, tổ chức, DN mua, nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 hoặc tiêm chủng cho người lao động, đối tác, khách hàng… Một số tổ chức, cá nhân tự nhận tiếp cận được nguồn vaccine của các hãng sản xuất hoặc mua lại của một số nơi dư thừa. Người dân cũng nhận được lời mời đăng ký tiêm vaccine phòng COVID-19 thông qua những hình thức quảng bá khác nhau. Để tránh nguy cơ bị lừa đảo tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 giả mạo, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, không an toàn, Bộ Y tế khuyến cáo người dân, DN không đăng ký mua hoặc tiêm chủng theo kiểu mời chào này.

Ảnh: H.C

Theo khuyến cáo của Tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (Interpol), để tránh nguy cơ lừa đảo, các địa phương, tổ chức, DN có nhu cầu nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 cần tiếp xúc đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất vaccine, hạn chế thông qua các bên trung gian. Trường hợp qua trung gian phải được xác nhận hoặc ủy quyền của nhà sản xuất.

Các loại vaccine phòng COVID-19 sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế cấp phép có điều kiện sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Mỗi lô vaccine phòng COVID-19 khi nhập khẩu về Việt Nam phải được Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) kiểm soát cấp phép lưu hành; các lô vaccine nhập khẩu trước khi đưa ra sử dụng phải được Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) kiểm định đạt tiêu chuẩn chất lượng và cấp giấy chứng nhận xuất xưởng lô vaccine theo quy định. Tất cả các vaccine đều phải được bảo quản trong hệ thống dây chuyền lạnh.

Thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP, ngày 26-2-2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19, Bộ Y tế đã và đang tích cực đàm phán với các nhà sản xuất vaccine, các tổ chức quốc tế để mua và nhập khẩu số lượng lớn vaccine để tổ chức tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho tất cả người dân đang sinh sống tại Việt Nam. Vaccine được tiêm chủng miễn phí cho người dân. Do vậy, mọi người dân cần bình tĩnh, hãy chờ đợi đến lượt mình được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 khi cơ quan y tế thông báo.

Người dân cần cảnh giác trước những lời mời đăng ký tiêm vaccine phòng COVID-19 lan truyền trên mạng xã hội, tin nhắn, tờ rơi và các hình thức quảng cáo khác. Khi đi tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 phải đến tại các cơ sở y tế, cơ sở đào tạo y, dược và các cơ sở, điểm tiêm chủng đủ điều kiện hoạt động. Người dân tuyệt đối không tiêm chủng những loại vaccine phòng COVID-19 trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được Bộ Y tế kiểm định, cấp phép.

Khi phát hiện các thông tin liên quan đến tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 không rõ ràng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, hãy báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan y tế địa phương.

Tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 là quyền lợi đối với bản thân, trách nhiệm đối với cộng đồng. Do vậy, mỗi người dân cần bình tĩnh thực hiện lịch tiêm và đến đúng địa điểm tiêm chủng theo hướng dẫn của cơ quan y tế, chính quyền địa phương, ngành chức năng, tránh “tiền mất, tật mang” khi nghe theo những lời mời gọi không xác định được mức độ tin cậy.

Các cơ sở đủ điều kiện hoạt động tiêm chủng trên địa bàn tỉnh An Giang, gồm: Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang; Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh (TP. Châu Đốc); Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu; Bệnh viện Sản nhi An Giang; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh An Giang; Bệnh xá Công an tỉnh; Bệnh xá Quân y tỉnh; Trung tâm Y tế 11 huyện, thị xã, thành phố; Trạm Y tế 156 xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH AN GIANG