Cảnh đẹp Việt Nam qua hơn 80 tác phẩm hội hoạ

22/08/2023 - 11:05

Triển lãm giới thiệu tới công chúng hơn 80 tác phẩm thuộc thể loại tranh phong cảnh, được sáng tác trong khoảng thời gian từ năm 1930 - 2007 của nhiều danh họa.

Ngày 24/8 tới, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ khai mạc triển lãm Đất nước tôi nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2023). 

'Làng ven đê' của Đỗ Thị Ninh.

Triển lãm giới thiệu tới công chúng hơn 80 tác phẩm thuộc thể loại tranh phong cảnh, được sáng tác qua nhiều giai đoạn khác nhau trong khoảng thời gian từ năm 1930 - 2007 của nhiều danh họa thuộc nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Từ thế hệ Mỹ thuật Đông Dương như Lương Xuân Nhị, Nguyễn Văn Tỵ, Trần Đình Thọ, Huỳnh Văn Thuận, Phan Kế An... đến thế hệ Mỹ thuật kháng chiến như Lưu Công Nhân, Đào Đức, Đường Ngọc Cảnh, Trần Thanh Ngọc, Nguyễn Thanh Châu... và các hoạ sĩ sau này như Lê Vân Hải, Đỗ Thị Ninh, Đặng Thị Khuê…

Bức tranh 'Ao bèo dâu' (Trần Đình Thọ).

Qua góc nhìn của người nghệ sĩ với ngôn ngữ tạo hình phong phú, vẻ đẹp đặc trưng và đa sắc của các vùng miền trên đất nước được khắc họa rõ nét. Từ cảnh đẹp nổi tiếng như vịnh Hạ Long, Đà Lạt, Đồng Văn, sông Hương... cho đến những góc nhỏ thân quen với phố cũ, ao bèo, rặng dừa, đường làng... Từ miền núi cao phía Bắc có những địa danh lịch sử nổi tiếng như núi Các Mác, thác Bản Giốc, Pác Bó, Côn Sơn... đến trung du với cổng đền Hùng Vương, vùng cao nguyên như bình minh trên núi rừng Tây Nguyên, vùng duyên hải, biển đảo Nha Trang, Phú Quốc... đều được thể hiện sống động.

Tác phẩm 'Phong cảnh miền núi' của  họa sĩ Dương Văn Tuấn.

Các tác phẩm trên nhiều chất liệu và bút pháp khác nhau, nhưng tựu chung lại đều thấm đẫm tình yêu quê hương, đất nước của người nghệ sĩ. Cùng với đó là hình ảnh con người hồn hậu, chất phác, yêu lao động như tô điểm thêm cho những bức tranh tuyệt diệu của thiên nhiên.

Đặc biệt, lần đầu tiên Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sử dụng song song hai hình thức: trưng bày tác phẩm gốc kết hợp trình chiếu kỹ thuật số với công nghệ Motion Graphic (đồ họa chuyển động) mong muốn mang đến trải nghiệm mới lạ cho công chúng yêu nghệ thuật.

BTC hy vọng triển lãm sẽ khơi dậy niềm tự hào dân tộc của người dân Việt Nam, luôn có ý thức trân trọng, gìn giữ và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

Triển lãm mở cửa từ ngày 24/8 - 10/9/2023 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Theo Vietnamnet