Cảnh giác thủ đoạn lừa bán cây giống mùa Tết

26/01/2021 - 06:18

 - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện những người bán giống cây ăn trái và cây cảnh với thủ đoạn khá tinh vi khi cắt ghép, dán keo, sử dụng nhiều phân thuốc, “biến hóa” nhằm đánh lừa người mua, như: táo lùn (táo Mỹ), nho... với giá cao.

Gần đến Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, lợi dụng nhu cầu mua sắm của người dân, một số đối tượng đã tìm cách “biến hóa” những cây cảnh có giá trị kinh tế thấp, như: dâm bụt, dành dành… thành các giống cây có giá trị cao, như: táo lùn Mỹ, Pháp (cây giả). Theo ghi nhận của phóng viên, những cây giả này được các đối tượng “buôn cây” sử dụng những thủ đoạn, như: dùng keo để dán, gắn giữ chặt trái vào các cành được cắt nhỏ, sát thân cây rất cứng làm cho người mua có cảm giác giống như trái thật, nhưng sau khi mua về thì mới phát hiện mình bị lừa.

Anh Nguyễn Thanh (ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) cho biết: “Trước giờ chỉ biết các giống táo lùn ở trên mạng, chưa thấy thực tế ở ngoài như thế nào. Khoảng giữa tháng 12-2020, đi chợ về thấy người đàn ông đậu xe môtô trên Tỉnh lộ 943 đang chỉnh sửa những chậu cây chở phía sau xe, trên cây có nhiều trái táo đỏ bao bọc kỹ càng. Xung quanh có một số người đứng xem, tôi dừng xe và hỏi thăm thì được người đàn ông này cho biết, đây là giống táo Mỹ, vừa lấy từ trại giống ở Đồng Nai. Thấy cây trái lạ, tôi hỏi mua về trồng. Sau khi trả giá xong, tôi mua được 1 cặp với giá 600.000 đồng, nhưng khi về đến nhà thì thấy có dấu hiệu lạ nên cầm trái xem thì bị rớt ra, ló một khúc thân cây và kiểm tra tiếp các trái còn lại thì thấy tất cả đều được dán bằng keo cứng, lúc đó biết bị lừa”. 

Trái táo không mọc ra từ cuống trái mà được gắn từ cành trên thân

Qua tìm hiểu thực tế, với những cây nhỏ (cao khoảng 50-70cm) trên thân có chừng 5-6 trái táo được gắn chặt trên thân làm người xem cảm nhận “rất thật” khi chạm tay vào thân cây và mỗi trái táo. Để lừa người mua, sau khi giới thiệu xuất xứ giống táo, nơi cung cấp cây, đặc biệt nhằm tạo lòng tin đối với những người có nhu cầu, người bán sẽ chào bán cây giống theo từng kích cỡ và độ đẹp của mỗi cây, với giá dao động từ 500.000-700.000 đồng/cây. Do sử dụng những thủ thuật rất tinh vi nên người tiêu dùng sẽ rất khó nhận biết nếu không xem xét kỹ lưỡng. Chị Vương Phương (ngụ xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn) thông tin: “Tôi được những người hàng xóm cho số điện thoại và gọi cho những người bán giống cây này mang đến giao tận nhà. Sau khi giao nhận hàng hóa xong thì phát hiện ra cây giả, ngay lập tức liên lạc qua số điện thoại với người bán thì không ai nghe máy nên đành ngậm ngùi”.

Anh Nguyễn Hữu Phước (một chủ vườn ngụ huyện Tri Tôn) khẳng định: “Đa phần những cây táo giả này đều là loại cây hoa dành dành hoặc cây hoa dâm bụt, có giá bán khoảng vài chục ngàn đồng/cây. Do những cây hoa này có thân và cành rất dẻo và lá giống với cây táo nên một số người sử dụng nhiều thủ đoạn gắn trái táo vào để thành cây táo, rồi mang bán với giá cao. Nhiều người lầm tưởng cây táo thật, không kiểm tra kỹ lưỡng, sau khi mua về trồng một thời gian, trái táo bị hư còn cây sẽ cho ra các giống hoa trên. Để phân biệt rõ trái táo được mọc hay được “gắn, ghim” trên cây thì cần phải nhìn kỹ và chạm vào chúng. Nếu cây táo thật, trái sẽ ra từ cuống, cuống trái nhỏ, khoảng cách cuống từ trái tới cành rất ngắn. Đối với trái bị dán keo gắn lên cây, trái thường được gắn luôn từ đầu cành, hoàn toàn không có cuống trái. nếu kiểm tra từng trái sẽ phát hiện được sơ hở. Ngoài ra, với loại cây táo lùn thật sẽ có giá bán lên tới cả triệu đồng, chứ không chỉ có vài trăm ngàn đồng như cây giả. Không chỉ riêng loại táo lùn, các loại cây ăn trái có giá trị khác nếu được chiết cành, người mua thấy cây ra nhiều nhánh nhỏ tươi tốt nhưng khi mua về khó mà chăm sóc phát triển tốt như những người bán chào mời”.

Người dân cần phải nâng cao cảnh giác và cẩn thận khi mua các loại cây có giá trị cao, cần phải tìm hiểu thông tin rõ ràng về các chủng loại và giống cây trồng để tránh mua nhầm hàng giả. Kịp thời thông tin cho ngành chức năng khi phát hiện những đối tượng có hành vi gian dối, lừa gạt để có những biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG