Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo “phạt nguội” để chiếm đoạt tài sản

20/05/2021 - 05:12

 - Đối tượng lừa đảo gọi điện thoại tự xưng là tổng đài của cảnh sát giao thông (CSGT), thông báo người dân có biên lai bị “phạt nguội”, đồng thời yêu cầu người nghe cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để cơ quan chức năng xác minh, điều tra, xử lý vi phạm. Đây là một trong những chiêu thức của các đối tượng chuyên thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của những người dân xảy ra thời gian gần đây.

Theo Phòng CSGT đường bộ (Công an tỉnh An Giang), thời gian gần đây, nhiều người dân nhận được điện thoại thông báo từ cán bộ CSGT cho biết đã bị “phạt nguội” do vi phạm giao thông nhưng không biết lúc nào. Ngoài ra, cũng từ người gọi điện thoại yêu cầu làm theo chỉ dẫn để người nghe chuyển tiền, sau đó chiếm đoạt. Điển hình gần đây nhất là trường hợp của anh N.V.N (sinh năm 1968, ngụ phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) nhận được số điện thoại lạ (0839.95380...) gọi đến tự xưng là tổng đài CSGT, thông báo về việc N. có biên lai “phạt nguội” do vi phạm trật tự an toàn giao thông nên làm anh N. hoang mang, lo sợ.

Sau đó, đối tượng yêu cầu anh N. kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng để chuyển vào tài khoản định sẵn của đối tượng gọi điện thoại, cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng yêu cầu nhằm mục đích đảm bảo cho việc xác minh, điều tra, xử lý “phạt nguội” đối với anh N. Đặc  biệt, đối tượng còn yêu cầu anh N. phải giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền. Quá bất ngờ với vụ việc và cảm thấy không bình thường, anh N. nhanh chóng đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Tương tự như anh N., chị T.T.C.H (sinh năm 1965, ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) nhận được số máy lạ (0101…) gọi đến cho biết, vừa bị CSGT ra biên lai “phạt nguội” và yêu cầu chị làm theo hướng dẫn để cơ quan chức năng xác minh… Do là người đã biết sự việc nên chị H. từ chối và tắt điện thoại ngay.

Cán bộ cảnh sát giao thông giải thích hình ảnh “phạt nguội” cho người vi phạm

Trung tá Lê Thắng Lợi, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ (Công an tỉnh An Giang) thông tin, việc kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ qua phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ (thường được gọi là “phạt nguội”) được quy định tại Thông tư số 65/20202/TT-BCA của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT, tất cả trường hợp bị xử lý “phạt nguội” đều có thông báo bằng văn bản vi phạm của Phòng CSGT đến chủ phương tiện hoặc cá nhân, tổ chức có liên quan. Khi nhận được thông báo vi phạm của CSGT, chủ phương tiện hoặc cá nhân, tổ chức có liên quan mang đầy đủ giấy tờ cần thiết đến trụ sở Phòng CSGT nơi thông báo để giải quyết vụ việc vi phạm.

Theo đó, quy trình "phạt nguội" được tiến hành theo trình tự sau: CSGT sẽ ghi hình các phương tiện tham gia giao thông qua Camera giám sát hoặc máy đo tốc độ. Sau đó, hình ảnh được chuyển về cho bộ phận trích xuất và CSGT in thông báo vi phạm chuyển về công an địa phương và sẽ thông báo đến chủ phương tiện yêu cầu nộp phạt.

Ngoài ra, trong 5 ngày làm việc, kể từ ngày phát hiện vi phạm, người có thẩm quyền xử phạt tiến hành xác minh thông tin về phương tiện giao thông, chủ phương tiện, gửi thông báo bằng văn bản yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) đến Phòng CSGT đường bộ để giải quyết vụ việc vi phạm; thông tin của phương tiện giao thông vi phạm (biển kiểm soát, thời gian địa điểm vi phạm, đơn vị phát hiện, số điện thoại xử lý vi phạm) sẽ được cập nhật vào phần mềm của trang thông tin điện tử của Cục CSGT và phần mềm cơ sở dữ liệu của hệ thống giám sát để nhận dạng, cảnh báo phương tiện giao thông vi phạm…

Trường hợp quá thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày gửi thông báo vi phạm mà chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện giao thông thực hiện hành vi vi phạm chưa đến Phòng CSGT đường bộ để giải quyết vụ việc, người có thẩm quyền xử phạt tiếp tục thực hiện gửi thông báo đến Công an xã, phường, thị trấn nơi chủ phương tiện cư trú, học tập, công tác và cơ quan đăng kiểm (đối với xe ôtô, rơ-móoc…) để phối hợp thực hiện xử phạt vi phạm theo quy định.

Sau khi người vi phạm đến Phòng CSGT đường bộ để giải quyết vụ việc vi phạm theo đúng quy định pháp luật, người có thẩm quyền xử phạt sẽ gửi các thông báo đến cơ quan đăng kiểm và cập nhật thông tin đã xử lý vào các phần mềm như ban đầu để kết thúc các quy trình giám sát, cảnh báo đối với phương tiện giao thông vi phạm.

“Với các quy trình nêu trên, người dân có thể nắm rõ và từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại tội phạm này, cảnh giác với các cuộc gọi thông báo liên quan đến biên lai “phạt nguội” vi phạm giao thông. Không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, địa chỉ email) cho người lạ. Đồng thời, phải ghi nhận thông tin số điện thoại gọi đến và báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để ngăn chặn xử lý kịp thời, đúng pháp luật” - trung tá Lê Thắng Lợi khuyến cáo.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG

 

Liên kết hữu ích